แนะ ก.ล.ต. ตั้งผู้เชี่ยวชาญคนนอก ตรวจสอบธุรกรรม Zipmex

Zipmex

กลุ่มผู้เสียหายจาก Zipmex Thailand แนะ ก.ล.ต. ดึงผู้เชี่ยวชาญคนนอก ร่วมวงตรวจสอบข้อมูลธุรกรรม Z Wallet-ZipUp+ บนบล็อกเชน

วันที่ 1 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในการหารือร่วมกันระหว่างตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย Zipmex Thailand กับผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยมีนางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. เข้าร่วมรับฟังข้อมูล พร้อมทีมงานในช่วงเช้าวันนี้นั้น

ทางตัวแทนผู้เสียหายจาก Zipmex Thailand นอกจากทวงถาม ก.ล.ต. ในเรื่องการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ ZipUp+ แล้ว ยังเสนอให้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อรวบรวมข้อมูลจากผู้เสียหายทั่วประเทศ และให้ดึงผู้เชี่ยวชาญคนนอกเข้าร่วมตรวจสอบข้อมูลธุรกรรมของบริการ ZipUp+ บนบล็อกเชน เพื่อให้การดำเนินการรวดเร็ว และรอบด้านขึ้น เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคจึงไม่ควรมีแค่ตัวแทนจาก Zipmex และ ก.ล.ต. เท่านั้น

นอกจากนี้ ฝั่งผู้เสียหายยังพยายามอธิบายให้ ก.ล.ต.เห็นด้วยว่า Trade Wallet และ Z Wallet เป็นคนละบัญชี แต่อยู่บนแอปพลิเคชั่นเดียวกัน ดังนั้นการที่ ก.ล.ต. บังคับให้ Zipmex เปิดซื้อขายในบัญชี Trade Wallet จึงไม่ได้ส่งผลต่อสินทรัพย์ที่มีการล็อกอยู่ใน ZipUp+ แต่อย่างใด

“ก.ล.ต.เองก็ยังไม่มีข้อมูลว่า มีผู้เสียหายที่ล็อกสินทรัพย์ไว้ใน ZipUp+ กี่ราย มีมูลค่าจริงเท่าใด และจะได้คืนได้อย่างไร แม้จะผ่านมากว่า 10 วันแล้ว การพูดคุยหารือครั้งนี้จึงเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใช้งานจริงบนแอปพลิเคชั่นจากผู้เสียหาย และเสนอให้รวบรวมข้อมูลจากผู้เสียหายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อให้นักกฎหมายของ ก.ล.ต. มีข้อมูลตรงกับข้อเท็จจริงที่สุด”

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้เสียหายยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและรายชื่อ เพื่อร้องเรียน ก.ล.ต. ซึ่งต้องใช้เวลาเนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมากอยู่ต่างจังหวัด จึงไม่สะดวกเดินทางมาด้วยตัวเอง

“เรายังแนะนำ ก.ล.ต. ด้วยว่าควรจะนำหมายเลขธุรกรรมบนบล็อกเชนที่ Zipmex ใช้เคลื่อนย้ายเงินมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาด้วย” ผู้เสียหายรายหนึ่งเผยกับผู้สื่อข่าว

ก่อนหน้าการร่วมหารือ นางสาวรื่นฤดีกล่าวว่า ในเบื้องต้นกรณี Zipmex อาจเข้าข่ายความผิด 3 ประการ คือ 1.การผิด Trading Rules หรือระงับการซื้อขายโดยไม่มีเหตุอันควร 2.อาจเข้าข่ายประกอบธุรกิจอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 3.ผิดตามกฎหมายอื่น นอกเหนือจาก พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่ง ก.ล.ต.ได้ประสานร่วมหน่วยงานอื่นแล้ว


สำหรับการเอาผิดนั้น นางสาวรื่นวดีระบุว่า อาจจะไม่ถึงขั้น “เพิกถอนใบอนุญาต” เนื่องจากความผิดที่ปรากฏคือการผิด Trading Rules ซึ่งทาง ก.ล.ต.ได้สั่งให้ Zipmex ดำเนินการเปิดซื้อขายแล้วตามมาตรา 35 ของ พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล หากไม่แล้วเสร็จก็ต้องมีโทษปรับไม่เกินสามแสนบาท และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาท ตลอดเวลาที่ยังไม่ได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง ส่วนความผิดอื่น ๆ ยังต้องพิจารณาเป็นรายประเด็นไป