บิ๊กธุรกิจร่วมงาน ESG Game Changer #เปลี่ยนให้ทันโลก คับคั่ง

ฐาปน สิริวัฒนภักดี

นายแบงก์-บิ๊กธุรกิจหลากวงการร่วมงานสัมมนาใหญประจำปี “ESG Game Changer #เปลี่ยนให้ทันโลก” ของประชาชาติธุรกิจ เมื่อ ESG ไม่ใช่ทางเลือก แต่คือ “โอกาส” และทางรอดของธุรกิจ ในขณะที่โลกกำลังเผชิญความท้าทายกับการเปลี่ยนแปลง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา “ประชาชาติธุรกิจ” และบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ได้จัดงานสัมมนา ESG : Game Changer #เปลี่ยนให้ทันโลก ที่ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ ได้รับความสนใจจากผู้บริหารและบุคคลที่ทำงานด้าน ESG และภาคธุรกิจต่าง ๆ ที่ให้ความใส่ใจเรื่องความยั่งยืน เข้าร่วมงานสัมมนาอย่างคับคั่งมากกว่า 300 คน

อาทิ นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.), นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) นางกลอยตา ณ ถลาง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อความยั่งยืน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นางวิไล บุญเจริญชัย ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน), นายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร ซีอีโอ บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

ขณะที่บนเวทีสัมมนาถือว่าเป็นการพบกับตัวจริงเสียงจริงเรื่องความยั่งยืน จากทุกวงการที่จะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมองเรื่อง ESG ที่จะเข้ามาเป็นตัวเปลี่ยนเกม ในการขับเคลื่อนธุรกิจ

โดยได้รับเกียรติจาก “รณดล นุ่มนนท์” รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ปาฐกถาพิเศษ ESG : Game Changer ผลักดันให้ทุกภาคส่วน “รัฐ-เอกชน” ผนึกกำลังเปลี่ยนเกมธุรกิจสู่ ESG รับมือกฎกติกาของประเทศพัฒนาแล้ว บริหารจัดการการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเข้มข้น-กีดกันทางการค้า

และมุมมองและแนวนโยบาย ESG ของภาคธุรกิจไทย เริ่มตั้งแต่ “ฐาปน สิริวัฒนภักดี” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เล่าเรื่อง ไทยเบฟ&ESG way

“ดิษทัต ปันยารชุน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ พูดถึงการสร้าง “ความยั่งยืน” ให้เป็นจริง

“ปิติ ตัณฑเกษม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีทีบี ที่บอกว่าบทบาทของแบงก์ไม่ใช่แค่การพาตัวเองไปสู่ Net Zero แต่โจทย์คือทำอย่างไรที่จะ Empower และพาธุรกิจทั้งหลายให้เข้าสู่ Net Zero

“ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร” กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (Exim Bank) สถาบันการเงิน…Play Maker ขับเคลื่อนธุรกิจสู่ ESG

“ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจบริษัท บางจาก กับเส้นทาง The Great Remake จาการที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืน

“ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ” รองประธานอาวุโส กลุ่มบริษัทไทยซัมมิท สะท้อนถึงความท้าทายของอุตฯยานยนต์กับโจทย์ ESG ที่จะต้องเปลี่ยนให้ทันโลก

“รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส” กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี ที่ถ่ายทอดถึงการบทบาทของ ESG ที่เข้ามาเปลี่ยนเกมธุรกิจและสร้างโอกาสใหม่ ๆ

และปิดท้ายด้วย ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กับเรื่อง Sustain or Die ในสไตล์ เสนาฯ

รณดล นุ่มนนท์
รณดล นุ่มนนท์
ฐาปน สิริวัฒนภักดี
ฐาปน สิริวัฒนภักดี
ดิษทัต ปันยารชุน
ดิษทัต ปันยารชุน
ปิติ ตัณฑเกษม
ปิติ ตัณฑเกษม
ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร
ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร
ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช
ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช
ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ
ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ
รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส
รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส
ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์
ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์