มหาดไทยตั้ง “ทีมเฉพาะกิจ” ลงพื้นที่ลุยตรวจจับผับเถื่อนทั่วประเทศ

ผับ-บาร์

มหาดไทยสั่งตรวจเข้มสถานบันเทิงทั่วประเทศ เตรียมเพิ่ม “หน่วยเฉพาะกิจ” กรมการปกครองลงพื้นที่ตรวจจับผู้ประกอบการลักลอบเปิดสถานบริการผิดรูปแบบ ชี้หัวเมืองท่องเที่ยว ย้ำมาตรการความปลอดภัยอาคาร สถานที่ หากพบกระทำผิด “สั่งปิด” กิจการ

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศให้ตรวจสอบสถานบันเทิงหรือสถานบริการที่ทำผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างที่ผ่านมา

ตอนนี้ข้าราชการ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันออกตรวจพื้นที่อย่างละเอียด บางส่วนได้ตรวจพบการกระทำผิดกฎหมายและได้ดำเนินการไปแล้วหลายแห่ง พื้นที่โซนนิ่งสถานบันเทิงของแต่ละจังหวัดค่อนข้างมีจำกัด ทำให้มีผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วไปบางรายแอบนำใบอนุญาตที่ได้ไปทำเป็นสถานบันเทิงหรือสถานบริการผิดวัตถุประสงค์

ฉะนั้นหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องตื่นตัวพยายามตรวจสอบให้ได้ 100% หากพบข้าราชการทำผิดจะมีบทลงโทษทั้งวินัยและอาญา ทั้งนี้ ได้หารือกับอธิบดีกรมการปกครอง ซึ่งปกติมีหน่วยเฉพาะกิจตรวจสอบเรื่องการกระทำผิดกฎหมายการค้ามนุษย์ ต่อไปจะเพิ่มภารกิจให้ลงพื้นที่ตรวจจับผู้ประกอบการที่ลักลอบเปิดสถานบริการผิดกฎหมายด้วย

นายดำรงเกียรติ พินิจการ เลขานุการ สมาคมอุตสาหกรรมบันเทิงและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา เจ้าของกิจการ Hollywood Pattaya เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันสถานบันเทิงเมืองพัทยาขนาดใหญ่ที่จุคนได้ 300 คน มี 40-50 แห่ง

ส่วนสถานบันเทิงขนาดเล็ก รวมบาร์เบียร์มี 1,000 แห่ง หลังเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้เมาเท่น บี ผู้ประกอบการเพิ่มมาตรการเข้มงวด มีการซื้อถังดับเพลิงมากขึ้น ด้านอำเภอบางละมุงและสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยาได้ออกตรวจสถานบันเทิงอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะประตูทางออก ทางหนีไฟ ป้ายสัญลักษณ์ ถังดับเพลิง สัญญาณเตือนภัย และซักซ้อมแผนหนีไฟ
กับผู้ประกอบการ ทางเมืองพัทยาส่งรถดับเพลิงมาจอดประจำที่วอล์กกิ้งสตรีต

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า มาตรการควบคุมสถานบริการของจังหวัดภูเก็ต สั่งการให้ปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัดแล้ว

นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ในหัวหินมีสถานประกอบการที่ได้รับอนุญาตถูกต้องทั้งหมด 4 แห่ง ที่เหลือเป็นร้านอาหารที่มีดนตรี ลานเบียร์ ค่อนข้างมีอยู่จำนวนมาก สำหรับมาตรการตรวจ ทางอำเภอได้ร่วมกับทางเทศบาลเมืองหัวหินอยู่เป็นประจำ หลัก ๆ 1.เน้นตรวจอาคารสถานที่ให้ได้มาตรฐาน 2.ควบคุมอายุผู้ใช้บริการต้องไม่ต่ำกว่า 20 ปี 3.เวลาเปิด-ปิด ให้บริการ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาพบผู้กระทำผิดบางครั้งเมื่อเรื่องถึงศาลมักลงโทษเพียงการปรับ ต่อไปหากพบการกระทำผิดซ้ำซากจะเสนอไปที่จังหวัดเพื่อปิดสถานที่ เพราะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้บริการ

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ 25 อำเภอตรวจเข้มสถานบันเทิงโดยเฉพาะอุปกรณ์ดับเพลิง ทางหนีไฟและอายุของผู้มาใช้บริการ หากเกิดเหตุอัคคีภัยจะได้ป้องกันการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินได้

แหล่งข่าวจากศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานบริการในจังหวัดเชียงใหม่มี 29 แห่ง (ประกอบการจริงไม่ถึง 10 แห่ง) ส่วนสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการมีจำนวน 523 แห่ง (ประกอบการจริงราวกว่า 100 แห่ง) ซึ่งขณะนี้ทั้ง 25 อำเภอได้เร่งดำเนินการตรวจเข้มด้านความปลอดภัยภายในอาคาร