ภูเก็ต เร่งเปิดทางระบายน้ำเขต อ.ถลาง ผู้ว่าฯ สั่งเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

ภูเก็ตเร่งเปิดทางระบายน้ำท่วมขังเขต อ.ถลาง เริ่มคลี่คลาย พบผู้เดือดร้อน 3 ตำบล ผู้ว่าฯสั่งเร่งช่วยเหลือ พร้อมให้เฝ้าระวังรับสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

วันที่ 2 กันยายน 2565 จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงเช้ามืดที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังเส้นทางจราจร บ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่อำเภอถลาง และพื้นที่บางส่วนของท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งสถานการณ์โดยภาพรวมยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและไม่มีผู้เสียชีวิต

ล่าสุด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสารธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ได้สรุปและสำรวจความเสียหาย พบว่า ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จำนวน 3 ตำบลของอำเภอถลาง ได้แก่ ตำบลไม้ขาว หมู่ที่ 1 น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน สูงประมาณ 30 เซนติเมตร ตำบลเทพกระษัตรี หมู่ที่ 7 น้ำท่วมถนนสายเทพกระษัตรี (ทล.402) หมู่ที่ 8 น้ำท่วมถนนในพื้นที่บ้านพรุสมภาร – บ้านเหรียง และหมู่ที่ 9 น้ำท่วมถนนป่าครองชีพสาย 1 ส่วนพื้นที่ตำบลสาคู หมู่ที่ 1 น้ำท่วมถนนบริเวณหน้าปั๊มบางจาก จนถึงปั๊ม ปตท.สามแยกสนามบิน น้ำท่วมถนน ทางหลวงหมายเลข 4026 และน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนและเส้นทางในพื้นที่ซอยในยาง 13 ประชาชนได้รับผลกระทบ 5 หลังคาเรือน

อย่างไรก็ดี ล่าสุดปริมาณน้ำที่ท่วมบนถนนสายหลักลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้วยังคงมีน้ำท่วมในบางจุดที่เป็นที่ลุ่มต่ำสำหรับพื้นที่ซอยในยาง13ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเปิดทางน้ำที่มีวัชพืชกีดขวางแล้วและระดับน้ำทะเลไม่หนุนสูงก็ทำให้ระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง

Advertisment

สำหรับการช่วยเหลือประชาชน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ได้นำเครื่องจักรกลและเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำ

และปิดกั้นเส้นทางจราจรที่ชำรุด รวมถึง มีการตั้งโรงครัวสนาม ที่วัดในยาง เพื่อปรุงอาหารไปแจกจ่ายให้กับประชาชน ในระหว่างรอการสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการ และให้เฝ้าระวัง เตรียมความพร้อม รองรับสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

Advertisment

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยังได้เน้นย้ำถึงนักท่องเที่ยวและประชาชน ที่เดินทางผ่านทางสนามบินภูเก็ตว่าไม่ต้องกังวล สามารถขึ้นลงได้ตามปกติ ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด แต่อาจจะต้องมีการวางแผนการเดินทางล่วงหน้า 3-4 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบิน