แอร์เอเชีย รุกบินต่างประเทศ จากเชียงใหม่ สู่ ไทเป รับเปิดประเทศคึกคัก

แอร์เอเชียรุกบินต่างประเทศจากเชียงใหม่ ตอกย้ำความแข็งแกร่งของฐานปฏิบัติการบินเชียงใหม่ เปิดรูตใหม่ “เชียงใหม่-ไทเป” รับเปิดประเทศคึกคัก หลัง 3 เส้นทางบินต่างประเทศ เวียดนามและมาเลเซีย อัตราการขนส่งผู้โดยสารพุ่งกว่า 80% พร้อมเตรียมเปิดเส้นทางใหม่ในอาเซียน

วันที่ 21 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้แถลงข่าวการให้บริการเส้นทางบินต่างประเทศจาก“ฐานปฏิบัติการบินเชียงใหม่” โดยเพิ่มเส้นทางและความถี่บิน ในเส้นทางระหว่างประเทศ เส้นทางที่ 4 คือ เชียงใหม่-ไทเป (ไต้หวัน) หลังจาก 3 เส้นทางบินระหว่างประเทศคือ เชียงใหม่-ฮานอย (เวียดนาม) เชียงใหม่-ดานัง (เวียดนาม) และเชียงใหม่-กัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย) มีอัตราการเดินทางของผู้โดยสารพุ่งสูงทุกเส้นทางกว่า 80%

แอร์เอเชียรุกบินต่างประเทศจากเชียงใหม่ เปิดรูตใหม่สู่ “ไทเป”

นายสุรพันธ์ หอมขจร ผู้จัดการสายการบินไทยแอร์เอเชีย ประจำท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายดีขึ้น สายการบินไทยแอร์เอเชียได้เริ่มกลับมาบินในเส้นทางบินต่างประเทศ ในเส้นทางจากจังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นฮับทางการบินหลักเชื่อมกับ 3 รูตคือ เชียงใหม่-ฮานอย (เวียดนาม) เชียงใหม่-ดานัง (เวียดนาม) และเชียงใหม่-กัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย)

โดยพบว่าทั้ง 3 เส้นทางมีอัตราการเดินทางขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) พุ่งสูงถึง 80-85% ทำให้เห็นความคึกคักของการเดินทางที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น และล่าสุดได้เปิดเส้นทางบินที่ 4 คือ เชียงใหม่-ไทเป (ไต้หวัน) จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทุกวันอังคาร พฤหัสบดี เเละเสาร์ โดยจะเริ่มบินตั้งเเต่วันที่ 15 ธันวาคม 2565 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เส้นทางบินเชียงใหม่-เทเป เป็นอีกหนึ่งรูตที่มีศักยภาพสูง ซึ่งไต้หวันเป็นเมืองท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว และทำให้ชาวเชียงใหม่เเละจังหวัดภาคเหนือมีทางเลือกด้านการเดินทางท่องเที่ยวและสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆได้ง่ายมากขึ้น คาดว่าอัตราการเดินทางขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) จะอยู่ที่ 85%

และในโอกาสเปิดเส้นทางบินใหม่ เชียงใหม่ สู่ ไทเป (ไต้หวัน) จึงได้จัดโปรโมชั่นบินคุ้ม “เชียงใหม่-ไทเป” ราคาสมาชิก เริ่มต้นที่ 2,990 บาท ต่อเที่ยว สำรองที่นั่งได้ตั้งเเต่วันที่ 21 ตุลาคม-6 พฤศจิกายน 2565 เพื่อเดินทางได้ตั้งเเต่ 15 ธันวาคม 2565-30 มิถุนายน 2566 ซึ่งการเดินทางไม่ต้องใช้วีซ่า ไม่ต้องกักตัว เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวเดินทางในช่วงปลายปีหรือไฮซีซั่น

แอร์เอเชียรุกบินต่างประเทศจากเชียงใหม่ เปิดรูตใหม่สู่ “ไทเป”

นอกจากนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย ยังได้เตรียมแผนเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศจากเชียงใหม่สู่ประเทศในกลุ่มอาเซียน ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาตลาดใน 1-2 เส้นทาง ซึ่งอาจเป็นเส้นทางเดิมที่เคยเปิดบินมาก่อนหน้านี้และได้หยุดบินไป โดยต้องดูเรื่องเวลาในการเดินทางที่มีความเหมาะสมและสอดคล้อง รวมถึงการจัดสรรเครื่องบินที่จะนำมาประจำที่ฐานการบินเชียงใหม่ ทั้งนี้ เส้นทางบินระหว่างประเทศจากเชียงใหม่ยังมีอีกหลายประเทศที่จะต้องมีการเปิดบินเพิ่มอีกอย่างแน่นอน

“ไทยแอร์เอเชียก็พร้อมเต็มที่ในการขยายเครือข่ายเปิดเส้นทางบินใหม่ๆ ซึ่งนอกเหนือจะสนับสนุนให้ทุกคนสามารถออกไปเดินทางท่องเที่ยวได้เเล้ว ยังเป็นโอกาสำคัญในการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม รวมถึงเชื่อมต่อเส้นทางภายในประเทศ เส้นทางข้ามภาค ไปยังจังหวัดอื่นๆ เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายและกระตุ้นการท่องเที่ยว นำรายได้เข้าประเทศไทยของเรา” นายสุรพันธ์กล่าว

แอร์เอเชียรุกบินต่างประเทศจากเชียงใหม่ เปิดรูตใหม่สู่ “ไทเป”

นายสุรพันธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับเส้นทางภายในประเทศ 8 เส้นทาง จากเชียงใหม่ สู่ กรุงเทพ (ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ) ภูเก็ต กระบี่ หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี ขอนเเก่น หัวหิน มีอัตราการเดินทางขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ระดับ 80-90% ซึ่งกล่าวได้ว่าการเดินทางขนส่งทางอากาศได้กลับสู่ภาวะปกติอีกครั้ง โดย Traffic ของผู้โดยสารมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ เส้นทางเชียงใหม่-ดอนเมือง Load Factor อยู่ที่ราว 92% และเส้นทางเชียงใหม่-ภูเก็ต และเชียงใหม่-กระบี่ Load Factor อยู่ที่ราว 90%

ปัจจุบันสายการบินไทยแอร์เอเชีย มีฝูงบินขนาดใหญ่ มีจำนวนเครื่องบินจำนวนทั้งสิ้น 53 ลำ ซึ่งใช้บินอยู่จำนวน 39 ลำ ทั้งนี้ คาดว่าปลายปี 2565 จำนวนเครื่องบินที่จะนำออกมาใช้จากฝูงบินจะเพิ่มเป็น 43 ลำ จากการเพิ่มเส้นทางบินใหม่และความถี่ในการบินที่เพิ่มขึ้น และคาดว่าภาพรวมของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมดจะอยู่ที่ราว 10 ล้านคนเมื่อถึงสิ้นปี 2565