ตราด พัฒนาผู้ประกอบโอท็อป หนุนทำตลาดออนไลน์

โอท็อป OTOP จ.ตราด
ที่มา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตราด
สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตราด จัดงานพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP สู่ยุค 4.0 ยกระดับทำตลาดออนไลน์

วันที่ 13 ธันวาคม 2565 นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานเปิดโครงการ “พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสู่ยุค 4.0” ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตราดจัดขึ้น โดยมีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ในพื้นที่จังหวัดตราด รวมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตราด จำนวน 56 คน เข้าร่วมโครงการ ที่ห้องประชุมโรงแรมเอวาด้า ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมืองตราด

นายอิรยศ อเนก พัฒนาการจังหวัดตราด กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตราด มีหน้าที่ในการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชน ส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ รวมทั้งเสริมสร้างความสามารถและความเข้มแข็งของชุมชนได้ดำเนินการเปิดลงทะเบียนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2559

ปัจจุบันจังหวัดตราดมีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่ลงทะเบียนจำนวน 608 ราย มีผลิตภัณฑ์จำนวน 1,690 ผลิตภัณฑ์ โดยมีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่มีศักยภาพ และประสบการณ์สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ตรงกับความต้องการของตลาดในท้องถิ่น แต่ไม่สามารถเข้าถึงการตลาดในระดับสูง และในต่างประเทศได้

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมาส่งผลให้ช่องทางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ลดลง แต่การสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ให้สูงขึ้น และสามารถนำสินค้าเข้าสู่ตลาดออนไลน์ได้

จึงได้มีการจัดโครงการในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ให้มีความสามารถและมีทักษะในการนำสินค้าจำหน่ายในตลาดออนไลน์ ทั้งนี้ ยังเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า OTOP ผ่านระบบออนไลน์ให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP

งานพัฒนาผู้ประกอบการ OTOP จ.ตราด
งานพัฒนาผู้ประกอบการ OTOP จ.ตราด