วังนาคินทร์คำชะโนด อุดรธานี สิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญ สร้างเงินสะพัด 2 พันล้าน

คำชะโนด อุดรธานี

วังนาคินทร์คำชะโนด ป่าคำชะโนด อุดรธานี Soft Power สำคัญ ททท. อุดรฯ ดึงสร้างแคมเปญท่องเที่ยวจังหวัดภาคอีสาน เชื่อมธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม คาดสร้างรายได้หมุนเวียนกว่าร้อยล้าน

วันที่ 6 มกราคม 2566 นางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุดรธานี กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ททท.เดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นท่องเที่ยวจังหวัดภาคอีสาน กับ 3 ธรรม ธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม

พร้อมยกความเชื่อและวัฒนธรรมท้องถิ่นเรื่อง “นาค” soft power สำคัญ สัญลักษณ์แห่งสายน้ำและความอุดมสมบูรณ์

สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวไฮไลต์คือ เส้นทางอุดรธานี ท้าวเวสสุวรรณ-วัดสระมณี-วัดป่าดงหนองตาล/เส้นทางหนองคาย พระธาตุพังพวน-วัดโพธิ์ชัย-พระธาตุหล้าหนอง/เส้นทางบึงกาฬ วัดสุวรรณราชดาราม-วัดป่าเมืองเหือง-ถ้ำนาคา-เกาะดอนโพธิ์ (ปู่อือลือ)

กิจกรรม #มูกลางคืนก็ปัง มูกลางวันก็เฮง กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเชื่อมโยง เพิ่มวันพำนักพักค้าง และทำกิจกรรมขอพร มูปัง ดัง เฮง ได้ทั้ง 24 ชั่วโมง โดยมีเส้นทางตัวอย่างคือ เส้นทางองค์ศรีสุขคเณศ-ท้าวเวสสุวรรณ-ศาลเทพารักษ์-กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม

นอกจากนี้ ททท.ยังมุ่งสร้างการรับรู้แนวคิดการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ รณรงค์ให้ลดการจุดธูปเทียน กิจกรรมที่เป็นการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้ ททท.คาดการณ์ว่ากิจกรรมจะทำให้เกิดการเดินทางเส้นทางท่องเที่ยวสายมูประมาณ 30,000 คน สร้างรายได้หมุนเวียนกว่า 120 ล้านบาท ในช่วงระหว่างเดือนธันวาคม 2565-เดือนกุมภาพันธ์ 2566

อนึ่ง ททท.รายงานข้อมูลปี 2564 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ประมาณ 950,105 คน ขณะที่ปี 2565 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ 2,826,371 คน


สำหรับ “วังนาคินทร์คำชะโนด” ป่าคำชะโนด จ.อุดรธานี เป็นสถานที่สำคัญปรากฏในตำนานพื้นบ้านอีสาน ประชาชนในพื้นที่เชื่อว่าเป็นที่สิงสถิตของพญานาค ปู่ศรีสุทโธ ย่าศรีประทุมมา และสิ่งลี้ลับต่าง ๆ