ท่องเที่ยวภูเก็ตดีเกินคาด คาดปีนี้ซาอุดีอาระเบียเข้ามาเพิ่ม 100%

เมืองภูเก็ต

ท่องเที่ยวภูเก็ตดีเกินคาด อัตราเข้าพักสูง 75% พร้อมไฟลต์บินเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เตรียมดึงตลาดฮันนีมูนเกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และตลาดเอเชีย เสริมรายได้เพิ่ม ระบุหลังไปโรดโชว์ที่ซาอุดีอาระเบีย ผลตอบรับดี คาดปีนี้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 100%

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตในเดือนมกราคมถือว่าดีเกินคาด ตอนนี้มีอัตราเข้าพัก 75% ในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์นี้ถือว่ายังดี ในไตรมาสแรกไม่น่ามีปัญหา คิดว่าจากวันนี้ถึงสงกรานต์คิดว่าน่าจะดีมาก

“การกลับมาของการท่องเที่ยวภูเก็ตถือว่าเร็วมาก และได้ตลาดรัสเซียเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนเดือนกุมภาพันธ์คิดว่า ตลาดรัสเซียยังเป็นตลาดที่แข็งแรงและน่าจะมีตลาดจีนที่เพิ่มขึ้นมา มีไฟลต์ที่ได้รับการอนุมัติให้บินตรงเข้ามาเพิ่มขึ้น”

เมืองภูเก็ต

ดังนั้น ภาพรวมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในจังหวัดภูเก็ตอยู่ที่ประมาณ 65-70% ส่วนตลาดคนไทยจะดรอปไป เพราะมีปัญหาเรื่องค่าเครื่องบินสูงมาก อาจจะเป็นประเด็นที่ต้องคุยกันจริงจังอีก หลังจากเคยคุยกันแล้วรอบหนึ่ง แต่ดูเหมือนค่าเครื่องบินยังเป็นอุปสรรคในการเดินทางของตลาดนี้

แต่เมื่อดูตลาดต่างชาติ พบว่าแต่ละชั่วโมงของสนามบินบางชั่วโมงมีความสามารถในการรองรับสูงสุดคือ 20 ไฟลต์ต่อชั่วโมง ถ้ายิ่งนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาน่าจะทำให้เกิดความคับคั่ง (traffic jam) ที่สนามบินภูเก็ตได้ถ้าไม่ขยายส่วนบริการ

ตอนนี้บริการภาคพื้นดินต้องเพิ่มกำลังคน เพราะว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาในช่วงพีกตั้งแต่ ตม.ถึงการรับกระเป๋า แม้กระทั่งขาออกจะมีการเช็กอิน มีความล่าช้าพอสมควร

“อยากให้ทางราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง ในการดูแลอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว เพราะเราไม่มีเวลาเตรียมตัวมากแล้ว วันนี้รัสเซียมาและจีนกลับมาแล้ว ไม่อยากให้เขามาแล้วมีปัญหาว่าเขาไม่ได้รับความประทับใจกลับไป ซึ่งเรายังมีเวลาในการแก้ไขปัญหานี้ได้ในระดับหนึ่ง”

นายภูมิกิตติ์กล่าวต่อไปว่า ตลาดฮันนีมูนของภูเก็ตก่อนโควิด-19 เติบโตดีมาก เป็นเรื่องที่ภูเก็ตมีความพร้อมตลอด กลุ่มฮันนีมูนกลุ่มที่นิยมมาเที่ยวคือ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และตลาดเอเชีย เป็นหลัก เป็นตลาดที่เติบโตแน่นอน และเข้ามาอยู่ระยะยาวมากกว่าตลาดต่างประเทศทั่วไป

สำหรับตลาดฮันนีมูน อยากให้หลายคนเข้าดูแลใกล้ชิดและมีโปรโมชั่นมากขึ้น ซึ่งตอนนี้พยายามอย่างมากที่จะให้คนเกาหลีใต้กลับมา เพราะมักจะแต่งงานเดือนพฤษภาคมกับตุลาคม ฮันนีมูนจากยุโรปก็คล้ายกับฮันนีมูนที่เป็นซีซั่นเดินทางมาในช่วงวินเทอร์ซีซั่น

เช่นเดียวกับตลาดยุโรป ตลาดออสเตรเลีย ก็แต่งงานตลอด แม้ไม่ใหญ่เท่าตลาดอินเดีย ซึ่งเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ และน่าจะทำให้เราสามารถเอาเรื่องวัฒนธรรม อาหารการกินเข้าไปและทำให้เกิดการต่อยอดกระจายรายได้เพิ่มขึ้นได้กับการท่องเที่ยวภูเก็ต

เมืองภูเก็ต

นายภูมิกิตติ์บอกว่า ในช่วงก่อนโควิด-19 ตลาดฮันนีมูนเติบโตดีมาก เวลาคิดถึงการฮันนีมูน การมาเที่ยวเกาะเป็นเรื่องอยู่ในท็อปลิสต์เสมอ ไม่มีใครอยากไปเที่ยวแบบทุรกันดาร ซึ่งบีชฮอลิเดย์ไอส์แลนด์เดสติเนชั่น เป็นสิ่งที่เขาคิดถึงและภูเก็ตพร้อมตลอด เพียงแต่ที่นิยมมาเที่ยวมักเป็นเกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และกลุ่มประเทศเอเชีย ซึ่งพักระยะยาวและสร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยว ฉะนั้น มีแนวโน้มเติบโตแน่นอน

นายภูมิกิตติ์กล่าวต่อไปว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางไปทำโรดโชว์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ส่งผลให้ตลาดกลุ่มนี้หันมาเมืองไทยมากขึ้นในปีนี้ คิดว่าน่าจะเข้ามาเกิน 100% หลังจากเข้ามาครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว

“การที่เราไปทำโรดโชว์กับเขาทำให้รู้จักกันมากขึ้น ทำธุรกิจร่วมกันมากขึ้น เอาข้อมูลไปแชร์มากขึ้น เราต้องดูแลเรื่องวัฒนธรรม ความเชื่อ ประเพณี ค่านิยมแบบเข้าใจ ซึ่งจะทำให้การออกแบบการท่องเที่ยวดีมาก และถ้าเราพูดภาษาของเขาได้จะเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง ถือว่าโรดโชว์ที่ซาอุดีอาระเบียได้รับการตอบรับดีมาก”