โรงแรมเมอเวนพิค เชียงใหม่ กางแผนโรดโชว์ดึงต่างชาติตีกอล์ฟ

“เชียงใหม่” หนึ่งในจังหวัดท่องเที่ยวหัวเมืองหลักในพื้นที่ภาคเหนือ ที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และรัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ทำให้ทั้งคนไทยและคนต่างชาติเดินทางมุ่งสู่เชียงใหม่จำนวนมาก

สังเกตได้จากรายงานตัวเลขเที่ยวบินพาณิชย์ที่ขึ้น-ลง ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่มีอัตราการเพิ่มขึ้นถึง 39,027 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ร้อยละ 90.88 ขณะที่มีจำนวนผู้โดยสาร 5.46 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ร้อยละ 209.72

ส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมเริ่มฟื้นกลับขึ้นมาอีกครั้ง “ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์ 2 ผู้บริหารโรงแรมเมอเวนพิค สุริวงศ์ เชียงใหม่ “นางสาวนวนิดา สัมมารุ่งโรจน์” ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด และ “นางสาววรวรรณ ชัยวงค์” ผู้จัดการสื่อสารการตลาด

ยอดจองห้องพักทะลุ 80%

นวนิดาเล่าว่า โรงแรมเมอเวนพิค สุริวงศ์ เชียงใหม่ เป็นโรงแรมในเครือแอคคอร์ โฮเทล (AccorHotels) เชนโรงแรมยักษ์ใหญ่สัญชาติฝรั่งเศส และเป็นเครือโรงแรมเก่าแก่อันดับต้น ๆ ของโลก ขณะที่เมอเวนพิค เป็นแบรนด์โรงแรมสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก

ทั้งนี้ จากภาพลักษณ์ของแบรนด์ดังกล่าว ส่งผลให้โรงแรมเมอเวนพิค สุริวงศ์ เชียงใหม่ ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น โดยหลังจากเปิดประเทศตั้งแต่กลางปี 2565 ที่ผ่านมา พบว่าอัตราการจองห้องพักเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันอัตราการเข้าพักอยู่ที่ประมาณ 80% จากจำนวนห้องพักที่เปิดให้บริการในขณะนี้กว่า 200 ห้อง

บินเจรจาเอเย่นต์เจาะทุกตลาด

สำหรับแผนการตลาดปี 2566 ของโรงแรมเมอเวนพิค สุริวงศ์ เชียงใหม่ จะเน้นทำการตลาดแบบเหวี่ยงแห มองทุกตลาดให้เป็นโอกาส โดยจะใช้โอกาสจากเส้นทางบินตรงจากเชียงใหม่ที่บินเชื่อมโยงกับหลายประเทศ บินไปเจาะตลาดโดยตรงกับเอเย่นต์ทุกประเทศ อาทิ ไทเป เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ เป็นต้น

รวมถึงเส้นทางบินตรงจากจีนสู่เชียงใหม่ ที่มีสายการบินเปิดเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น ทางโรงแรมจะใช้โอกาสนี้บินไปเคาะประตูเพื่อติดต่อลูกค้าโดยตรง นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายประเทศที่จะเดินทางไปพบลูกค้าโดยตรงในปีนี้ ได้แก่ เกาหลี และประเทศในกลุ่มยุโรป

แนวโน้มนักท่องเที่ยวจีนพุ่ง

แนวโน้มของนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมาเชียงใหม่หลังจีนเปิดประเทศ มั่นใจว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากชาวจีนเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักของเชียงใหม่ในช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด และเชียงใหม่เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทาง (destination) ของนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมาอย่างแน่นอน

แต่คาดว่าจะเห็น traffic ที่ชัดเจนในช่วงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 เป็นต้นไป ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นอีกหนึ่งกลุ่มเป้าหมาย (target) ของโรงแรมเมอเวนพิค สุริวงศ์ เชียงใหม่

6 ประเทศเอเชียนิยมตีกอล์ฟ

หลังจากประเทศไทยเปิดประเทศตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา พบว่าลูกค้าจากมาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลี ฮ่องกง ไต้หวัน และอินเดีย เป็นลูกค้ากลุ่มหลักมีสัดส่วนราว 40% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่เดินทางมาตีกอล์ฟที่จังหวัดเชียงใหม่โดยเฉพาะ เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรป 10% และคนไทยสัดส่วน 50%

“ข้าวต้มบุฟเฟต์” เมนูในตำนาน

นางวรวรรณบอกว่า ขณะนี้มีเอเย่นต์ทัวร์จากหลายประเทศเริ่มติดต่อการจองห้องพักเข้ามาเกือบทุกวัน เฉลี่ยกรุ๊ปละ 10-20 คน โดยทางโรงแรมได้รีโนเวตห้องพักใหม่ทั้งหมด จากจำนวนห้องพักที่มีจำนวน 263 ห้อง ขณะนี้เปิดให้บริการแล้วราว 200 ห้อง อัตราการเข้าพักอยู่ที่ราว 80% ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ ทางโรงแรมยังได้เพิ่มกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ ๆ โดยนำเมนูข้าวต้มบุฟเฟต์ในตำนานของห้องอาหารเฟื่องฟ้า ที่อยู่คู่กับโรงแรมสุริวงศ์ เชียงใหม่ มาอย่างยาวนานหลายสิบปี และเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าในเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวที่มาพักในโรงแรม

ซึ่งการ re-opening ข้าวต้มในตำนานกลับมาเปิดบริการใหม่ในครั้งนี้ เป็นการปลุกตลาดและเป็น magnet ที่จะดึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ให้ได้มาสัมผัสรสชาติข้าวต้ม พร้อมเมนูอาหาร 30-35 เมนู ในราคา 350 บาท/หัว โดยมีลูกค้าจองทางออนไลน์กว่า 50%

ขณะที่ traffic ของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการข้าวต้มบุฟเฟต์ในห้องอาหารเฟื่องฟ้า มีทั้งคนในพื้นที่เชียงใหม่และนักท่องเที่ยว มีอัตราการใช้บริการเกิน 50% จากจำนวนที่นั่งทั้งหมด 200 ที่นั่ง

สำหรับข้าวต้มจะเป็นสูตรเฉพาะของห้องอาหารเฟื่องฟ้า มีให้เลือกถึง 5 เมนู อาทิ ข้าวต้มเผือก ข้าวต้มลูกเดือย ข้าวต้มถั่วแดง ข้าวต้มข้าวกล้อง และข้าวต้มข้าวขาว ส่วนเมนูอาหารมีให้เลือกหลากหลาย 30-35 เมนู โดยมีเมนูเด่นในตำนานที่เป็น signature อาทิ ขาหมูต้มถั่ว มะระซัมเซียน กานาฉ่าย ผัดใบปอหมูสับ หมูกรอบ และขาหมูหมั่นโถว เป็นต้น