ททท.เชียงใหม่ ตั้งเป้าปี 2566 กวาดรายได้การท่องเที่ยว 8 หมื่นล้าน

ท่องเที่ยว เชียงใหม่

เชียงใหม่จัดประชุมภาวะเศรษฐกิจ ระบุปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่เผย เดือนมกราคม-ธันวาคม ปี 2565 นักท่องเที่ยวชาวไทยสร้างรายได้เกือบ 60 ล้านบาท ในปี 2566 เริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตั้งเป้ารายได้ไว้ 8 หมื่นล้านบาท

วันนี้ 3 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 2/2566 โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมประชุม

ในที่ประชุมผู้แทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ได้รายงานถึงสภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือไตรมาส 4/2565 พบว่าเศรษฐกิจภาคเหนือปรับดีขึ้นจากไตรมาสก่อนตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ตลาดแรงงานปรับดีขึ้น รายได้ภาคการเกษตรขยายตัว เป็นปัจจัยสนับสนุนให้การบริโภคฟื้นตัว แต่ยังคงมีแรงกดดันจากค่าครองชีพที่อยู่ในระดับสูงอยู่

อย่างไรก็ตาม ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับลงเล็กน้อย จากการผลิตเพื่อส่งออกหดตัวตามเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ส่งผลให้แนวโน้มไตรมาส 1/2566 คาดว่าอยู่ในทิศทางฟื้นตัวต่อเนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เริ่มกลับเข้ามา

ขณะที่สถานการณ์และแนวโน้มการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนมกราคม-ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่มีรายได้จากการท่องเที่ยวและมีจำนวนผู้มาเยี่ยมเยือนจังหวัดเชียงใหม่ กว่า 8.7 ล้านคน ส่วนใหญ่ยังคงเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ทำให้สร้างรายได้เกือบ 60 ล้านบาท

ในปีนี้หลังจากการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว และเริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยและในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่แล้วนั้น จังหวัดเชียงใหม่ได้ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวปี 2566 ไว้ 8 หมื่นล้านบาท

โดยได้จัดทำปฏิทินการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ตลอดทั้งปี ประชาสัมพันธ์ไปยังหลายประเทศทั่วโลก เพื่อดึงให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่ เกิดการใช้จ่ายกระจายเม็ดเงินมากขึ้น

ทั้งนี้ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดทำแผนกิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้มีความหลากหลาย ตอบโจทย์ต่อความต้องการของตลาดมากที่สุด

ขณะเดียวกันสามารถขยายต่อยอดสู่พื้นที่อำเภอต่าง ๆ ทั่วทั้งจังหวัด สร้างงานสร้างรายได้แก่ประชาชนในทุกพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง