แรงงานขาดหลังท่องเที่ยวฟื้น โรงแรมภูเก็ต-ภาคใต้หาคนด่วน

กระบี่

หลังเปิดประเทศฟื้นการท่องเที่ยว ภาคการท่องเที่ยวและบริการขาดแคลนแรงงานจำนวนมาก โรงแรมในจังหวัดภูเก็ตและภาคใต้ประกาศเปิดรับสมัครพนักงานเป็นจำนวนมาก

หลังจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ประเมินสถานการณ์แรงงานไทยปี 2566 ว่ายังคงขาดแคลนกว่า 500,000 คน เพราะท่องเที่ยวฟื้นตัวโตแบบฉับพลันหลังโควิด-19 แรงงานที่กลับภูมิลำเนายังไม่กลับเข้าสู่ระบบเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวและบริการ

สอดคล้องกับนายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก และคาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่น้อยกว่า 12 ล้านคน ทำให้ภาคธุรกิจต่าง ๆ ในจังหวัดมีความต้องการแรงงานหลายอัตรา

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สำรวจเบื้องต้นพบว่า โรงแรมเป็นอีกหนึ่งธุรกิจของจังหวัดภูเก็ตและภาคใต้ที่กำลังขาดแคลนแรงงานและประกาศเปิดรับสมัครพนักงานเป็นจำนวนมาก เช่น

โรงแรมพูลแมน ภูเก็ต พันวา บีช รีสอร์ท

สำหรับผู้สนใจสอบถามเพิ่มเติมที่ฝ่ายบุคคล โทร 076 602 543

โรงแรม Stay Wellbeing and Lifestyle Resort

สำหรับผู้สนใจ สามารถส่ง CV ได้ที่ [email protected]

โรงแรม Phuket Airport Hotel (พิกัดสนามบินภูเก็ต) เปิดรับสมัครพนักงานแผนก Reception/Reservations Attendant พร้อมเริ่มทำงานทันที เงินเดือนเริ่มต้น 18,000 บาท

สำหรับผู้สนใจสามารถส่งประวัติส่วนตัว หรือโทร 095 728 0717, โรงแรมพูลแมนภูเก็ต อาเคเดีย ในทอนบีช ติดต่อได้ที่ อีเมล [email protected] / [email protected] หรือโทร 076 303 299 ต่อ ฝ่ายทรัพยากรบุคคล

โรงแรม Novotel Phuket Resort

เปิดรับสมัครงานหลากหลายตำแหน่ง ยกตัวอย่าง เช่น Anona Beachfront Resort มีตำแหน่งที่เปิดรับ คือ Night GSA Supervisor, Sales & Marketing Manager, Assistant Purchasing Manager, Engineering Supervisor, Therapist

สำหรับผู้สนใจสามารถส่ง Resume ที่อีเมลล์ [email protected], [email protected] สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 076-342777

โรงแรมเลอรีสอร์ท

เปิดรับตำแหน่งบัญชี, Receptionist, พนักงานขับรถส่งผ้า (มีใบขับขี่ ประเภท.2) ตำแหน่งแม่บ้าน และช่างไฟ

สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 076 510 007

โรงแรม มายเฮ้าส์ ป่าตอง ฮิลล์

รับสมัครพนักงานทำความสะอาดห้องพัก, Senior Housekeeping Supervisor, พนักงานยกกระเป๋าและขับรถ, HR Officer

สำหรับผู้สนใจสามารถส่งประวัติส่วนตัวที่ อีเมลล์ [email protected] โทร 0862748055

นอกจากนี้อื่น ๆ ในภาคใต้ก็เปิดรับสมัครพนักงานเป็นจำนวนมาก เช่น

โรงแรม อนันตรา เกาะยาวใหญ่ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่าส์ ภายใต้แบรนด์ Minor ก็เปิดรับสมัครพนักงานจำนวนมาก สัมภาษณ์พร้อมรู้ผลทันที ในวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2566

สำหรับผู้สนใจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 095-4188021

โรงแรมอนันตบุรินทร์

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อผ่าน 081-7013051

โรงแรมอวานีอ่าวนางคลิฟฟ์กระบี่ รีสอร์ท

สำหรับผู้สนใจ ติดต่อได้ที่โทร. 089-8676764

โรงแรมเขาหลัก โคกกลอย พังงา

สำหรับผู้สนใจ สามารถส่งประวัติส่วนตัวมาได้ที่ อีเมล์ [email protected] หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 076-427500 เป็นต้น

จากที่ผู้สื่อข่าวสำรวจพบว่า ไม่เพียงแค่โรงแรมในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดภาคใต้เท่านั้นที่ประกาศรับสมัครพนักงานเป็นจำนวนมาก โรงแรมอื่น ๆ ในเมืองท่องเที่ยวหลักก็เช่นกัน และส่วนใหญ่จะเป็นตำแหน่งที่ต้องมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ สามารถสื่อสารกับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้

ทั้งนี้เกือบทุกโรงแรมออกประกาศรับสมัครพนักงานมาตั้งแต่ต้นปี 2566 จนถึงปัจจุบัน สอดคล้องกับช่วงเปิดประเทศ หรือช่วงที่มาตรการโควิด-19 ผ่อนคลายลง

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่รวบรวมมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าแรงงานไทยกำลังขาดแคลนอย่างหนัก และผู้ประกอบการก็ต้องการพนักงานที่ตรงตามคุณสมบัติเป็นจำนวนมาก