“ตราด” จัดรูปที่ดิน “หาดทรายดำ” ดันที่ตาบอดแพงขึ้น 4 เท่า

หาดทรายดำ

“โครงการจัดรูปที่ดิน” ของกระทรวงมหาดไทย ตาม พ.ร.บ.จัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ พ.ศ. 2547 เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญที่กรมโยธาธิการและผังเมืองให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง โดยมีนโยบายให้ทุกจังหวัดดำเนินโครงการก่อสร้างถนนตามผังเมืองรวมโดยใช้การจัดรูปที่ดิน เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนกับหน่วยงานภาครัฐร่วมกันพัฒนาเมือง

ส่งเสริมให้เจ้าของที่ดินนำที่ดินตาบอดซึ่งสาธารณูปโภคเข้าไม่ถึง มาร่วมกันกับภาครัฐพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ไฟฟ้า ประปา ที่ได้มาตรฐาน เข้าถึงที่ดินทุกแปลง ให้สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยเจ้าของที่ดินยังคงกรรมสิทธิ์ไว้ โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองดำเนินการไปแล้ว 53 จังหวัด 67 โครงการ

แปลงโฉมที่ดิน “หาดทรายดำ”

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในการเปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณทางเข้า “หาดทรายดำ” ต.แหลมงอบ อ.แหลมงอบ จ.ตราด เปิดเผยว่า โครงการจัดรูปที่ดิน ยึดหลัก “ราษฎร์-รัฐ ร่วมพัฒนา” ขับเคลื่อนการพัฒนาท้องถิ่นทำให้เมือง และชุมชนสามารถพัฒนาได้อย่างยั่งยืน

ตรงตามความต้องการของพื้นที่และประชาชน ไม่มีการเวนคืน ไม่มีกฎหมายบังคับ ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมขับเคลื่อน เจ้าของที่ดินสมัครใจนำแปลงที่ดินมาจัดรูปที่ดินใหม่ เพื่อพัฒนาสาธารณูปโภคเข้าถึงที่ดินทุกแปลง และจัดรูปแปลงที่ดินใหม่ให้เหมาะสมกับการใช้ประโยชน์

ซึ่งจะสามารถแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนไปพร้อมกับการพัฒนาพื้นที่ เสริมสร้างศักยภาพของชุมชน ให้ท้องถิ่นเติบโต และส่งผลถึงการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น (change for good)

“ถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณทางเข้าหาดทรายดำ เป็นเส้นทางสู่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เป็นโครงการนำร่องของ จ.ตราด โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองได้จัดสรรงบประมาณปี 2563-2565 จำนวน 34,741,500 บาท ก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ถนนสายแหลมงอบ-หาดทรายดำ (สาย ก 2) ขนาดเขตทาง 12 เมตร ระยะทาง 615 เมตร

พร้อมระบบระบายน้ำ ขยายเขตไฟฟ้า ประปา ก่อสร้างสะพานข้ามคลอง 2 แห่ง เขื่อนป้องกันตลิ่ง และพื้นที่ปรับภูมิทัศน์ ถนนสายนี้นักท่องเที่ยวจะเดินทางไปหาดทรายดำได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และรองรับการขยายตัวของชุมชนระยะยาว และช่วยเพิ่มมูลค่าให้เจ้าของที่ดินอีกด้วย” นายสุทธิพงษ์กล่าว

สุทธิพงษ์ จุลเจริญ
สุทธิพงษ์ จุลเจริญ

โยธาฯรุกจัดรูปที่ดิน 53 จังหวัด

ด้าน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง จัดรูปแปลงที่ดินใหม่ 53 จังหวัด 67 โครงการ ก่อให้เกิดการพัฒนาในพื้นที่ 16,825 ไร่ แปลงที่ดินที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น 5,450 แปลง มูลค่าที่ดินเพิ่มขึ้น 44,737 ล้านบาท

ถนนได้รับการพัฒนาเป็นระยะทาง 190 กิโลเมตร โดยไม่ต้องเวนคืนที่ดิน ทำให้รัฐประหยัดงบประมาณกว่า 2,450 ล้านบาท วิธีการพัฒนาเมืองของกรมโยธาธิการและผังเมืองด้วยการจัดรูปที่ดิน เพื่อพัฒนาพื้นที่ตาบอดหรือรูปร่างไม่เหมาะสม ทั้งนี้ ต้องการให้นำไปใช้ในการพัฒนาพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มขึ้น

หลักการสำคัญเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนมาเป็นหุ้นส่วน นำที่ดินตาบอดที่สาธารณูปโภคเข้าไม่ถึงมาจัดรูปแบบใหม่ โดยรัฐไม่มีการเวนคืนที่ดิน หลังการจัดรูปที่ดิน นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น มูลค่าที่ดินสูงขึ้น และเจ้าของที่ดินยังคงกรรมสิทธิ์ไว้

“โครงการจัดรูปที่ดินฯบริเวณทางเข้าหาดทรายดำนี้ แม้จะมีขนาดพื้นที่เพียง 89 ไร่เศษ แต่ด้วยความตั้งใจของเจ้าของที่ดินทั้ง 9 ราย ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนของตน และเพื่อแก้ปัญหาที่ดินตาบอด โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองได้จัดสรรงบฯให้ ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2565

และส่งมอบให้ อบต.แหลมงอบ ใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ และวันที่ 8 มิถุนายน 2566 เปิดใช้อย่างเป็นทางการ และมอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่ให้เจ้าของที่ดินทั้ง 9 ราย” นายพงศ์รัตน์กล่าว

“ที่ดินตาบอด” ราคาพุ่ง 4 เท่า

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า “หาดทรายดำ” ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เป็นหาดที่มีทรายสีดำละเอียด 1 ใน 5 แห่งของโลก พื้นที่รอบป่าชายเลนผืนปัจจุบันฟื้นฟูให้ประชาชนประกอบอาชีพ พักผ่อน แต่ที่ดินรอบ ๆ รกร้าง พื้นที่ตาบอดการเข้าถึงลำบากต้องผ่านที่ของเอกชน ปี 2562 จังหวัดตราดเสนอโครงการจัดรูปที่ดิน

เพื่อช่วยแก้ปัญหา การก่อสร้างถนนสายแหลมงอบ-หาดทรายดำ (สาย ก 2) เชื่อมโยงกับเส้น 3148 ถนนตราด-แหลมงอบ เชื่อมกับถนนแหลมงอบอินน์ ช่วยแก้ปัญหาการจราจรคับคั่ง ทำให้ที่ดินตาบอด 16 แปลง ที่เป็นที่รกร้างมีทางออก มีรูปที่ดินที่สวยงาม มูลค่าที่ดินเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า รองรับการขยายตัวของชุมชนระยะยาว

และช่วยปรับสภาพแวดล้อม ความปลอดภัย นำไปสู่ change for good การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นทุกมิติ และก่อสร้างถนนสาย ก 2 ตามที่กำหนดไว้ในผังเมืองรวมชุมชนแหลมงอบบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการผังเมือง เกิดประโยชน์ทุกภาคส่วน แม้จะเป็นโครงการเล็ก ๆ แต่จะเป็นโครงการนำร่องของจังหวัดตราด ในพื้นที่อื่น ๆ ในอนาคต

จัดรูปที่ดิน

ทางด้าน นายพิภพ ลัยนุชพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แหลมงอบ กล่าวเพิ่มเติมกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อบต.แหลมงอบร่วมกับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดตราด พัฒนาพื้นที่และก่อสร้างถนน พื้นที่รวม 89 ไร่ เจ้าของที่ดิน 9 ราย 16 แปลง ที่เข้าร่วมโครงการ ที่ดินเป็นที่ดินตาบอด รกร้าง ถูกตัดใช้ประโยชน์สาธารณะก่อสร้างถนน 1-5% เจ้าของที่ดินทุกรายพอใจ

เพราะที่ดินแปลงใหม่ติดถนน มีทางเข้า-ออกสามารถนำไปพัฒนาได้ ราคาที่ดินประเมินปี 2562 ก่อนเข้าโครงการเพิ่มสูงขึ้น 3-4 เท่า จากไร่ละ 200,000 บาทเศษ เป็น 800,000 บาทเศษ แต่ราคาซื้อ-ขายจริงน่าจะไปถึงไร่ละ 1-3.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าตัว ตอนนี้มีบอกขายกันที่ดินถนนตัดผ่าน พื้นที่ 3 งานเศษ ราคา 4 ล้านบาท

นายโกเมศ สะสมสิน เจ้าของที่ดินที่เข้าร่วมโครงการกล่าวว่า สมัครใจนำที่ดินเข้าร่วมโครงการจัดรูปที่ดินพื้นที่เกือบ 2 ไร่ ถ้าคิดราคาที่ดินตาบอด ไร่ละ 400,000 บาท เท่ากับหมดเงินไป 800,000 บาท แต่ถ้าตัดถนนแหลมงอบ-หาดทรายดำผ่าน มีทางเข้า-ออกติดถนน ที่ดินที่เหลืออยู่ 6 ไร่ ราคาซื้อ-ขายตอนนี้เพิ่มขึ้นไร่ละ 3.5-4 ล้านบาท สร้างมูลค่าเพิ่มได้ 7-8 เท่า เริ่มมีคนเข้ามาติดต่อซื้อกันบ้างแล้ว 3-4 ราย เพราะคาดว่าพื้นที่บริเวณรอบหาดทรายดำจะได้รับการพัฒนา

ซึ่งถนนสายแหลมงอบ-หาดทรายดำนี้ ชุมชนจะได้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เพราะนักท่องเที่ยวจะนำเม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่อำเภอแหลมงอบในระยะยาว

ข้อมูลสำนักงานโยธาและผังเมือง จ.ตราด โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณทางเข้าหาดทรายดำ ต.แหลมงอบ อ.แหลมงอบ จ.ตราด งบประมาณดำเนินการ 34,741,500 บาท พื้นที่โครงการ 89-2-12.09 ไร่ เจ้าของที่ดิน 9 ราย ที่ดิน 16 แปลง

ช่วยประหยัดงบประมาณเวนคืนที่ดิน 662,398 บาท ประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 18,880 ราย รองรับนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่าปีละ 100,000 ราย มูลค่าที่ดินเพิ่มขึ้น 3.68 เท่า ราคาที่ดิน 217,000 บาท/ไร่ หลังโครงการ 798,560 บาท/ไร่