ซัพพลายเออร์หนุนค้าปลีกภูธร บิ๊กอีเวนต์แจกส่วนลด 20-50%

ค้าปลีกภูธร

ส่องความคืบหน้าบิ๊กอีเวนต์ต่างจังหวัดแกรนด์เซล โปรเจ็กต์ “โลคอล โลว์ คอสต์” คึกคัก ล่าสุด ผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่งภูธรโดดร่วมวงเพิ่มทะลุ 52 ราย จากช่วงเริ่มต้นแค่ 40 ราย เผย 50 ซัพพลายเออร์รายใหญ่ หนุนเต็มสูบ ลดราคาครั้งใหญ่พร้อมกันทั่วประเทศ 1-10 ก.ย.นี้ ลดกระหน่ำสินค้าจำเป็นเฉลี่ย 20-50%

การผนึกกำลังของผู้ประกอบการค้าส่ง-ค้าปลีก เพื่อจัดมหกรรมลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ ในชื่อ “Local Low Cost บทที่ 1 กรุแตก” ที่จะเริ่มพร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1-10 กันยายนนี้ ยังคงได้รับความสนใจและได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการ รวมทั้งบรรดาซัพพลายเออร์ที่ให้การสนับสนุน

นายประกอบ ไชยสงคราม ผู้บริหาร บริษัท ยงสงวนกรุ๊ป จำกัด จ.อุบลราชธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงความคืบหน้าของโครงการนี้ว่า ล่าสุดมีผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่งในต่างจังหวัดเข้าร่วมโครงการเป็น 52 ราย จากช่วงแรกที่มีผู้ประกอบการเข้าร่วมประมาณ 40 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการที่สนใจและอยากจะเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการในเฟสแรกได้ทันก็อาจจะต้องรอเข้าร่วมโครงการมหกรรมลดราคาในเฟสถัดไป ซึ่งตอนนี้เรียกได้ว่าผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่งในต่างจังหวัดอยากจะเข้ามาร่วมอยู่ในกลุ่ม ส่วนที่เหลือยังไม่มีโอกาสได้คุยกัน

นายประกอบ ไชยสงคราม
ประกอบ ไชยสงคราม

การรวมกลุ่มกันในครั้งนี้ นอกจากผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการจะจัดกิจกรรมการลดราคาแล้ว การรวมตัวกันต้องเกิดการพัฒนาในเรื่องของดาต้า และบอกกับซัพพลายเออร์ให้ได้ว่าสิ่งที่ซัพพลายเออร์ให้การสนับสนุนมาสามารถสร้างยอดขายและเกิดเอฟเฟ็กต์กับสินค้ามากน้อยแค่ไหน อีกด้านหนึ่งก็จะพยายามผลักดันพัฒนาตัวเองที่จะยืนหยัดและต่อสู้ในตลาดในวันข้างหน้า ต้องแสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการท้องถิ่นไม่ใช่กลุ่มที่แบมือขอรอรับผลประโยชน์อยู่ฝ่ายเดียว ต่อไปการจะเข้าร่วมโครงการอาจจะต้องมีเงื่อนไขในแง่ของการพัฒนาตัวเอง เช่น การขยายสาขา การเปิดช่องทางการขายที่เป็นเรื่องของการขายผ่านออนไลน์ ทั้งนี้ เพื่อสร้างโอกาสเติบโต โดยที่ไม่ต้องเรียกร้องขอโปรโมชั่นตลอดเวลา

นายประกอบยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า โครงการ Local Low Cost ในเฟสแรกนี้ มีบรรดาผู้ผลิตสินค้า หรือซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่ให้การสนับสนุนโครงการไม่ต่ำกว่า 50 ราย ซึ่งแต่ละรายก็มีงบประมาณและพร้อมจะให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น เนสท์เล่ ยูนิลีเวอร์ สหพัฒน์ เป็นต้น สำหรับโปรโมชั่นในโครงการครั้งแรกส่วนใหญ่โดยเฉลี่ยลดราคา 20-50%

“หากช่วงเวลา 10 วันนี้กระแสแรงขึ้น ผู้ประกอบการที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากถูกดึงลูกค้าไป และอาจจะร้องไปยังซัพพลายเออร์ว่าตนเองไม่ได้ผลประโยชน์จะทำอย่างไร ซึ่งกรณีนี้ก็จะขึ้นอยู่กับซัพพลายเออร์ว่ามีอะไรที่มาช่วยชดเชยให้กับรายที่ไม่เข้าร่วมโครงการ ส่วนในแง่โมเดิร์นเทรดรายใหญ่นั้นขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวอะไรหลังจากที่ค้าปลีกค้าส่งได้รวมตัวกันจัดโครงการขึ้นมา แต่ก็คาดว่าเขาคงจะต้องรอดูว่าสถานการณ์ในช่วงที่เราจัดลดราคาว่าจะเป็นอย่างไร”

ขณะที่ นายมิลินทร์ วีระรัตนโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตั้งงี่สุน ซูเปอร์สโตร์ จ.อุดรธานี กล่าวถึงเรื่องเดียวกันไปในทิศทางเดียวกันว่า ขณะนี้มีห้างภูธรจากหลายจังหวัดมาขอเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น และทำให้จำนวนห้างภูธรที่จะเข้าร่วมโครงการรวมเป็น 52 ราย ซึ่งการผนึกกำลังกันครั้งนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการร่วมมือกัน จากเดิมที่ต่างคนต่างเจรจาเพื่อขอส่วนลดจากซัพพลายเออร์ แต่กับโครงการนี้ซัพพลายเออร์ส่วนใหญ่จะลดราคาให้แบบทั่วทั้งประเทศ สินค้าชนิดเดียวกันจะลดราคาลงให้เท่ากันครอบคลุมทั้ง 52 รายทั่วประเทศ โดยเฉลี่ยซัพพลายเออร์จะลดราคาสินค้าให้ประมาณ 15-20% แต่หลังจากที่สิ้นสุดโครงการแล้วราคาก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นายมิลินทร์ วีระรัตนโรจน์
มิลินทร์ วีระรัตนโรจน์

“เฉพาะตั้งงี่สุ่นเองการลดราคาในโครงการสินค้าบางตัวสูงสุดถึง 40% เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของประชาชน อย่างไรก็ตาม ในช่วงจัดโครงการ คาดว่ากลุ่มโมเดิร์นเทรดคงกำลังมองดูพวกเราอยู่ เพราะครั้งนี้เป็นการรวมตัวกันอย่างจริงจังของกลุ่มห้างภูธร และคิดว่าน่าจะเตรียมรับมือ และทางฝ่ายการตลาดของซัพพลายเออร์คงต้องแจ้งโมเดิร์นเทรดทราบเกี่ยวกับแผนลดราคาให้พวกเรา”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ตั้งงี่สุ่น ซูเปอร์สโตร์ ได้ประกาศรายละเอียดการลดราคาในโครงการ Local Low Cost เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าครบ 199 บาท จะได้รับสิทธิแลกซื้อสินค้าราคาพิเศษมากกว่า 50 รายการ โดยกำหนด 1 ใบเสร็จ จะสามารถแลกซื้อสินค้าได้ 12 รายการ รายการละ 1 สิทธิ เช่น น้ำมันพืชองุ่น 1 ลิตร ราคา 39 บาท จากปกติ 55 บาท น้ำปลาคนแบกกุ้ง 700 มล. ราคา 15 บาท จาก 26.50 บาท แชมพู รีจอยส์ 500 มล. 79 บาท จากปกติ 99 บาท ข้าวเหนียวคัดพิเศษ 5 กก. 140 บาท จากปกติ 170 บาท น้ำยาปรับผ้านุ่มไฟน์ไลน์ 580 มล./แพ็ก 3 ราคา 30 บาท จากปกติ 38 บาท เป็นต้น