ฉลอง “เมืองโบราณศรีเทพ” มรดกโลก เศรษฐกิจชุมชนคึกคัก นักท่องเที่ยวทะลัก 6,100 คน

เมืองโบราณศรีเทพ ฉลองมรดกโลก
ภาพโดย ประชาสัมพันธ์ จังหวัดเพชรบูรณ์

บรรยากาศเมืองโบราณศรีเทพคึกคักหลังจากประกาศขึ้นมรดกโลก นักท่องเที่ยวกว่า 6,100 คน แห่เข้าชมช่วงฉลองระหว่างวันที่ 20-24 กันยายน 2566 ช่วยให้เศรษฐกิจชุมชนคึกคัก และคาดว่าจะช่วยดึงนักท่องเที่ยวเข้าจังหวัดเพชรบูรณ์เพิ่มขึ้นทำให้ยอดรวมนักท่องเที่ยวปีนี้มากกว่า 2 ล้านคน

วันที่ 24 กันยายน 2566 นายวีระวัฒน์ วัฒนวงศ์พฤกษ์ นายอำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นับตั้งแต่วันประกาศอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพขึ้นเป็นมรดกโลก หลังจากนั้นก็มีงานเฉลิมฉลอง โดยกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เปิดให้ผู้ที่สนใจและนักท่องเที่ยวเข้าชมฟรี ตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 24 กันยายน 2566 วันนี้ มีประชาชนหลั่งไหลกันมาอย่างคับคั่ง ทั้งจากพื้นที่ในเขตอุทยานและเขาคลังนอก จากหลัก 100 คน ค่อย ๆ ไต่ระดับขึ้นเป็นหลัก 1,000 คน และยอดสรุปในวันนี้ (24 กันยายน 2566) อยู่ที่ 6,100 กว่าคน

“จำนวนคนที่เข้ามาเยี่ยมชมทำให้มีปัญหาเรื่องรถรางบริการนักท่องเที่ยวไม่เพียงพอ ซึ่งตอนนี้ทางอุทยานได้ประสานงานไปยังกรมศิลปกร ขอยืมรถเพิ่ม เพราะคาดว่าเสาร์-อาทิตย์ถัดไปจะมีคนเข้ามามากอีกระดับหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีเรื่องห้องน้ำที่ยังคงขาดแคลน ต้องขอยืมจากหน่วยงานข้างเคียง โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้ขอรถบริการสุขาเคลื่อนที่จากท้องถิ่นแล้ว นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่จอดรถ เรื่องขยะ ที่ต้องมาบริหารจัดการกันอีกครั้ง”

ทั้งนี้ ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ที่เปิดให้เข้าชมฟรีหลายหน่วยงานต่างเห็นข้อบกพร่องและสิ่งที่ต้องปรับปรุงมากมาย ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการอยู่เพื่อบริการนักท่องเที่ยวและรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคตอย่างดีที่สุด เช่น ที่จอดรถ ในเขตอุทยานนั้นมีพื้นที่จำกัด ซึ่งทางกรมศิลปากรก็คงจะหาแนวทางเพิ่มเติมต่อไป ส่วนภายนอกเขตอุทยาน เอกชนก็จะปรับพื้นที่ให้บริการการจอดรถเพิ่มขึ้น 

ด้านรายได้สะพัด จากที่เห็นร้านค้าชุมชนที่มาออกบูธจัดจำหน่ายสิ่งของต่าง ๆ โดยรอบขายสินค้าหมดทุกร้าน ทั้งของกินของใช้ ซึ่งคนในชุมชนคงต้องค่อย ๆ ปรับและพัฒนาต่อไปเช่นกัน

นายวีระวัฒน์เปิดเผยว่า เรื่องการท่องเที่ยวไฮซีซั่นของเมืองศรีเทพ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ได้กล่าวไว้ว่า เมืองศรีเทพจะเป็นประตูด่านหน้าของจังหวัดเพชรบูรณ์ หากมาเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ เช่น เขาค้อ ภูทับเบิก เป็นต้น ก็อาจจะแวะเมืองศรีเทพก่อนหรือหลัง พร้อมกับซื้อสินค้าจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่สร้างเศรษฐกิจให้กับช่วงไฮซีซั่นเพิ่มขึ้น

“ปกติในช่วงไฮซีซั่น นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเพชรบูรณ์จะขับผ่านเมืองศรีเทพ ตอนนี้หลังจากได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกก็คงมีผู้แวะเวียนมาเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์เพิ่มขึ้นในปีนี้มากกว่า 2 ล้านคน โดยทางอำเภอศรีเทพพร้อมจะสร้างมัคคุเทศก์น้อยเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเข้าชมเมืองศรีเทพในช่วงไฮซีซั่นด้วย เพราะเจ้าหน้าที่อุทยานที่มีอยู่คงจะไม่เพียงพอ”

อย่างไรก็ตาม ต่อจากนี้คงจะมีหน่วยงานมาจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เช่น กระทรวงวัฒนธรรมจะมาจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเมืองศรีเทพขึ้นเป็นมรดกโลกอีกครั้ง แต่ยังไม่ระบุวันที่แน่ชัด, งานรำวงบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพ ซึ่งจะจัดขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 และการจัดกิจกรรมในวันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา เป็นต้น