นครศรีธรรมราชประมงเถื่อนรุกหนัก วิกฤตพื้นที่ชายฝั่ง 3 อำเภอ

นครศรีธรรมราช ประมงเถื่อน

ประมงผิดกฎหมาย จ.นครศรีธรรมราช ลุกลามหนัก ปราบยาก โดยเฉพาะพื้นที่ชายฝั่งรอยต่อ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอปากพนัง อำเภอเมือง และอำเภอท่าศาลา กำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤต คุกคามชุมชนจนเกิดความขัดแย้งกันอย่างรุนแรง

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ประมงผิดกฎหมายริมฝั่งพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช กำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤต โดยเฉพาะพื้นที่ชายฝั่ง แหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ แหล่งผลิตอาหารทะเลสำคัญ ที่สร้างมูลค่าต่อปีนับพันล้านบาท ซึ่งมีพื้นที่รอยต่อ 3 อำเภอ ตั้งแต่อำเภอปากพนัง อำเภอเมือง และอำเภอท่าศาลา หลายร้อยตารางกิโลเมตร

ทั้งนี้ ประมงเถื่อนใช้เครื่องมือผิดกฎหมายอย่างเสรี เข้าออกปากอ่าวอย่างเปิดเผย ในขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ประมงที่ออกดูแลไม่สามารถรับมือกับวิกฤตนี้ได้ เนื่องจากมีไม่ถึง 10 คน เชื้อเพลิงเรือปราบปรามทำงานได้สูงสุดเดือนละ 3-4 วันเท่านั้น และเหลือเพียงหน่วยงานเดียวที่ทำงาน

ขณะที่การขยายตัวของชาวประมงที่ใช้เครื่องมือผิดกฎหมายมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังมีผลต่อการคุกคามบีบคั้นการใช้ชีวิต ของกลุ่มประมงเชิงอนุรักษ์ในหลายชุมชน ที่ต้องอยู่อย่างยากลำบาก และเกิดความขัดแย้งกันอย่างรุนแรง

ชาวประมงถูกกฎหมายรายหนึ่ง ไม่ขอเปิดเผยตัวระบุว่า ปัจจุบันประมงผิดกฎหมายเป็นขบวนการอิทธิพล หลังที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถควบคุมได้ ทะเลอ่าวนครศรีธรรมราชเหมือนเป็นแดนเถื่อน โดยเฉพาะปากพูน ปากพญา ปากนคร ไปจนถึงอ่าวปากพนัง เต็มไปด้วยประมงใช้เครื่องมือผิดกฎหมาย กลุ่มประมงพื้นบ้านถูกกฎหมายกลายเป็นผู้ที่ถูกข่มขู่คุกคาม ทั้งในทะเลไปจนถึงบนฝั่ง ครอบครัวไหนทำประมงถูกกฎหมายจะไม่ถูกสมาคมด้วย

“กลุ่มประมงที่ใช้เครื่องมือผิดกฎหมายขณะนี้ เป็นเครื่องมือประเภทอวนรุนหัว ตะแกรงคราดหอย ลอบไอ้โง่ หรืออวนลากข้าง ประเมินว่าในพื้นที่รอยต่อทั้ง 3 อำเภอมีกว่า 2 พันลำ จากเดิมมีไม่ถึง 500 ลำ หลังจากการปฏิบัติการเจ้าหน้าที่อ่อนล้าลง ทำให้สถานการณ์วิกฤตขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และกำลังเป็นภัยคุกคามความมั่นคงทางด้านแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราช เชื่อว่าไม่เกิน 5 ปี วิกฤตทรัพยากรอาหารทะเลของจังหวัดจะถึงจุดล้มเหลวแน่”