แรงงานไทยในอิสราเอล ถึงบ้านที่หนองคาย ลั่นกลับไปเมื่อเหตุการณ์สงบ

แรงงานไทยในอิสราเอล จากจังหวัดหนองคาย

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล 15 คนแรกของประเทศ คนแรกของจังหวัดหนองคาย ยืนยันให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

วันที่ 13 ตุลาคม 2566 นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ นายสถิตย์ พรมอุนารถ หรือแจ๊ค ที่หมู่บ้านเอื้ออาทร ต.หาดคำ อ.เมือง จ.หนองคาย ที่เป็น 1 ใน 15 คนที่เป็นแรงงานไทยที่เดินทางกลับชุดแรกที่เดินทางกลับประเทศไทย และเป็นแรงงานชาวจังหวัดหนองคายคนแรก ที่เดินทางกลับถึงจังหวัดหนองคาย

นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมให้กำลังใจว่า ได้จัดรถตู้รับญาติเดินทางไปรับนายสถิตย์ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และพึ่งเดินทางกลับมาถึงจังหวัดหนองคาย เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.ของวันนี้ (13 ตุลาคม 2566) ดีใจกับแรงงานที่ได้เดินทางกับมาถึงประเทศไทยอย่างปลอดภัย

จากการได้พูดคุยสอบถาม พบว่าหากสถานการณ์สงบก็อยากจะกลับไปทำงานที่อิสราเอลอีกครั้ง หากทางครอบครัวหรือแรงงานอยากให้ทางจังหวัดช่วยเหลือในเรื่องอะไร ที่ทางจังหวัดสามารถให้ความช่วยเหลือได้ ก็พร้อมจะช่วยเหลือทันที และเบื้องต้นนายสถิตย์ อยากจะกลับไปทำงานที่สถานประกอบการในจังหวัดหนองคายที่เคยทำก่อนไปทำงานที่อิสราเอล ซึ่งสถานประกอบการก็พร้อมรับกลับเข้าทำงาน หรืออยากจะเปลี่ยนไปทำงานที่สถานประกอบการอื่น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พร้อมในการสนับสนุน

นายราชันย์ กล่าวต่อไปอีกว่า ขอฝากกำลังใจส่งไปถึงแรงงานไทยที่ยังอยู่ในประเทศอิสราเอลทุกคน ซึ่งในส่วนของจังหวัดหนองคายเองก็ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวของแรงงานฯอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจังหวัดหนองคายมีแรงงานที่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล 1,164 คน ขณะนี้นายอำเภอทุกอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ก็ได้ร่วมกันตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและตรวจสอบข้อมูลเกือบทุกครอบครัว

ในช่วงแรก ๆ พบว่าหลายคนยังไม่อยากกลับ แต่เมื่อสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ทำให้หลายคนได้แจ้งมาที่ญาติว่าอยากจะเดินทางกลับ ทางจังหวัดก็ได้ประสานต่อไปยังส่วนกลางที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน ช่วยในการประสานอีกต่อหนึ่ง เพื่อให้แรงงานของเราได้เดินทางกลับประเทศได้อย่างปลอดภัย

ด้านนายสถิตย์ พรมอุนารถ หรือแจ๊ค แรงงานฯที่กลับมาถึงบ้าน บอกว่าตนไปทำงานได้ 1 ปีกับอีก 10 เดือน อยากลองไปทำงานที่อิสราเอลดู เพราะทำงานอยู่ที่บ้านก็ไม่พอได้เก็บได้ออม ก่อนไปก็เป็นหนี้ 2 แสนกว่าบาท โดยเอาบ้านเข้าจำนอง ทำงานเก็บผลผลิตทางการเกษตรหลายชนิด ทำงานตั้งแต่ 05.00 น.-16.00 น. มีที่พักให้ พักด้วยกัน 20 คน ได้เงินเดือน 5 หมื่นกว่าบาทไม่รวมโอที ตอนนี้หนี้สินหมดแล้ว

สาเหตุที่ตัดสินใจกลับเนื่องจากจุดที่ตนอยู่มีการต่อสู้กันรุนแรง เพราะอยู่บริเวณชายแดนติดกาซา ตอนเกิดเหตุตนตื่นแล้วแต่ยังนอนเล่นอยู่ ก็ได้ยินเสียงปืน เสียงระเบิดจากการต่อสู้กัน ระเบิดลงแคมป์จุดที่กินข้าวกัน โชคดีที่ไม่มีใครอยู่ แล้วรถทหารก็ได้เข้ามาในพื้นที่ ก็ได้ย้ายไปอยู่รวมกับคนอิสราเอล

โดยการต่อสู้ยังมีอย่างต่อเนื่อง จนข้ามไปอีกวันจึงอพยพคนอิสราเอลออกจากพื้นที่ทั้งหมด และได้ทราบข่าวว่าใกล้ ๆ กันมีแรงงานคนไทยถูกยิง จึงได้คุยกับนายจ้างขอย้ายที่อยู่แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบอะไร ก่อนตัดสินใจติดต่อสถานทูต จนเจ้าหน้าที่สถานทูตได้เข้ามารับไปอยู่อีกจุดหนึ่งและย้ายไปอีกหลายจุด มีแรงงานที่อยู่ด้วยกัน 7 คนรวมกับตนที่ได้กลับในครั้งนี้ ดีใจมากที่ได้กลับบ้าน และก็จะทำงานที่หนองคายรอไปก่อน

“สุดท้ายขอฝากให้ทุกคนดูแลตัวเองดี ๆ เพราะบางพื้นที่มีการต่อสู้กันหนักมาก ขอให้รักษาสุขภาพตนเอง ไม่อยากให้เป็นเหมือนเพื่อนแรงงานคนไทยที่อยู่แคมป์ใกล้ ๆ กัน ที่เคยมาเล่นมาคุยกัน แล้วถูกยิงตายไปหมด”