ลพบุรี MOU แก้ไขปัญหาลิงแสมขยายพันธ์ุ ปลดล็อกให้สามารถย้ายได้

monkey
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลพบุรี

หลังจากประสบปัญหาลิงขยายพันธ์ุเพิ่มอย่างต่อเนื่องที่จังหวัดลพบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้คลายล็อกเคลื่อนย้ายลิงลพบุรีได้ พร้อมเดินหน้าลงนาม MOU แก้ไขปัญหาลิงแบบบูรณาการร่วมกันอย่างเป็นระบบ

วันที่ 26 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปรัชญา เปปะตัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้ประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาลิง จังหวัดลพบุรี โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

สืบเนื่องจากประชาชนในพื้นที่เมืองเก่าลพบุรีประสบปัญหาได้รับความเดือดร้อนจากลิงที่มีการขยายพันธุ์เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จังหวัดลพบุรีจึงจัดโครงการเสวนารับฟังความคิดเห็นการแก้ไขปัญหาลิงจังหวัดลพบุรีอย่างยั่งยืน และนำข้อมูลที่ได้มาจากการเสวนา รวมทั้งข้อมูลจากการสอบถามทางออนไลน์มาดำเนินการ โดยมีแนวทางปฏิบัติใน 3 ประเด็น คือ

  1. การแต่งตั้งให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบลของจังหวัดลพบุรี สามารถดำเนินการต่าง ๆ เกี่ยวกับลิงได้โดยไม่ต้องเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมจากประกาศกระทรวง
  2. หากเทศบาลเมืองลพบุรี ประสงค์จะขออนุญาตดำเนินการเกี่ยวกับลิง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมประสานความร่วมมือ เพื่อให้สามารถย้ายลิงที่ทำหมันแล้วมาดูแลในกรงของจังหวัดลพบุรีได้ ทั้งนี้ จังหวัดต้องซ่อมแซมปรับปรุงกรงให้มีความแข็งแรง มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ตลอดจนมีแผนการเลี้ยงและดูแลลิงที่จะนำเข้ามาดูแลในกรงในทุกมิติ นอกจากนี้หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถดำเนินการจัดตั้งสถานพยาบาลสัตว์ สถานสงเคราะห์สัตว์และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ก็สามารถรับลิงแสมที่บาดเจ็บ หรือที่ต้องได้รับการรักษาพยาบาลมาดูแลได้
  3. ลิงในเขตเมืองเก่าลพบุรีเดิมมีจำนวน 4 กลุ่ม ปัจจุบันได้แตกฝูงออกมา 2 กลุ่มจำนวนประมาณ 67 ตัว โดยจังหวัดมีความประสงค์ขอให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มาดำเนินการกับลิง ปัจจุบันกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้สั่งการให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ร่วมดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวกับจังหวัดลพบุรีต่อไปแล้ว

ทั้งนี้ จะลงนามบันทึกข้อตกลงกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อันประกอบไปด้วย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จังหวัดลพบุรี เทศบาลเมืองลพบุรี เพื่อร่วมกันแก้ไข และพัฒนาให้เมืองลพบุรีแห่งนี้มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนเมืองและลิง ภายใต้วิสัยทัศน์ “ประชาชนสุขใจ ลิงปลอดภัย อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน” ต่อไป