“เทนเซ็นต์” บุกหนองคาย ลงทุนมหา’ลัย-โลจิสติกส์

เขตศก.หนองคาย

สองทุนจีน “เทนเซ็นต์-รัฐวิสาหกิจกุ้ยโจว” สนใจลงทุนทำท่าเรือบก-ศูนย์โลจิสติกส์-เมืองท่องเที่ยวขนาดใหญ่ บนพื้นที่ เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดหนองคาย ดอดเจรจา มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ร่วมลงทุนตั้งมหาวิทยาลัย ผลิตป้อนบุคลากรระบบราง พร้อมเอาใจสายมูจีนสร้าง “เจ้าแม่กวนอิม-พญานาค-ท้าวเวสสุวรรณ” แลนด์มาร์กใหม่

นายบัญชา อาศรัยราช เจ้าของบริษัท ออนซอนทัวร์ จำกัด ในฐานะประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้มีกลุ่มทุนจีนยักษ์ใหญ่ 2 กลุ่ม แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในจังหวัดหนองคายโดยเริ่มจาก “กลุ่มเทนเซ็นต์” ซึ่งเป็นผู้นำด้านไอทีอันดับ 1 ของจีน และเป็นเจ้าของ “We chat” สนใจที่จะเข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) หนองคาย พื้นที่ 718 ไร่ และกลุ่มที่สอง เป็นรัฐวิสาหกิจจากมณฑลกุ้ยโจว สนใจที่จะมาลงทุนโครงการท่าเรือบก (Dry Port) บนพื้นที่ 300 ไร่ บริเวณสถานีรถไฟนาทา ต.หนองกอมเกาะ อ.เมือง จ.หนองคาย

แต่ตอนนี้พื้นที่ทั้ง 2 แปลงติดปัญหาเรื่องโครงสร้างพื้นฐานที่ทางจังหวัดหนองคายจะต้องเป็นผู้ลงทุนให้ โดยเฉพาะระบบโครงข่ายถนนเชื่อมต่อมายังสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เพื่อเชื่อมโยงโครงการรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวในอนาคต ระยะทาง 13 กม. ซึ่งกรมทางหลวงชนบทยังไม่มีงบประมาณก่อสร้าง ดังนั้น ในวันที่ 29 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาร่วมงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลกประจำปี 2566 ทางภาคเอกชนในจังหวัดหนองคายจะมีการผลักดันเรื่องดังกล่าวให้ นายเศรษฐา รับทราบเพื่อเร่งรัดจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการโดยเร็ว

สำหรับแผนการลงทุนของกลุ่มเทนเซ็นต์ ได้มีการนำแปลงพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ 718 ไร่ ไปวางผังงานเรียบร้อยแล้ว มูลค่าการลงทุนหลายพันล้านบาท ทั้งโครงการก่อสร้างศูนย์โลจิสติกส์ รวมถึงการเปิดมหาวิทยาลัย ซึ่งได้มีการเจรจาเบื้องต้นกับทางมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่จะร่วมลงทุนไปแล้ว โดยเน้นสอนสาขาวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อผลิตบุคลากรมารองรับระบบรางรถไฟ ส่วนด้านการท่องเที่ยวจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวลักษณะเหมือน “เมืองโบราณ” เปิดร้านสินค้าปลอดภาษี (Duty Free) ทำสวนสนุก สวนน้ำ รวมถึงจะสร้างท้าวเวสสุวรรณที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

จีนสร้าง 3 สิ่งศักดิ์สิทธิ์

นายบัญชากล่าวต่อไปว่า เมื่อเดือนสิงหาคม 2566 ผู้บริหารเทนเซ็นต์ ซึ่งได้รับสัมปทานจากรัฐบาลในการทำวีซ่าให้กับชาวจีน ได้เดินทางมาสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยวในหนองคาย-อุดรธานี-ขอนแก่น-สกลนคร-หนองบัวลำภู-บึงกาฬ-มุกดาหาร เพื่อทำคอนเทนต์ลงแพลตฟอร์มใน We chat และมีการสำรวจเส้นทางสายมู ที่ชาวจีนมีความเชื่อด้วย โดยผู้บริหารกลุ่มเทนเซ็นต์แจ้งว่า มีแผนจะสร้าง เจ้าแม่กวนอิม ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เมืองคุนหมิง ซึ่งเป็นต้นทางรถไฟจีน-ลาว การสร้างองค์พญานาคใหญ่ที่สุดในโลกที่ สปป.ลาว และจะสร้างท้าวเวสสุวรรณที่ใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นที่ประเทศไทย เพื่อเป็นตัวเชื่อมการท่องเที่ยวทางรถไฟ โดยจะโยงกันไป 3 จุด ทุนจีนมีการวางแผนละเอียดมาก หากกลุ่มเทนเซ็นต์ต้องการขยายพื้นที่ลงทุน ประเทศไทยก็ยังมีพื้นที่ของกรมธนารักษ์ อีกจำนวนมากที่พร้อมให้ลงทุน

“ในเดือนกันยายน 2566 มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาประเทศไทยผ่านจังหวัดหนองคาย ประมาณ 4,500 คน และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุก ๆ เดือน หลังจากที่สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย และสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย ไปทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับรัฐบาลจีน เมืองคุนหมิง ได้มีคอนแท็กต์ขอนักท่องเที่ยวเข้ามา 1 ล้านคน ซึ่งทางจีนตอบรับ โดยกำลังวางแผนปรับขบวนรถไฟคุนหมิง-เวียงจันทน์ ที่ปัจจุบันมีวันละ 2 ขบวน จะเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 5-6 ขบวน ซึ่งถ้าทำตามแผนที่ทำ MOU กันไว้ ก็จะมีคนจีนเข้ามาหนองคายเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 2,000-3,000 คน เฉพาะงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลกประจำปี 2566 ที่จัดขึ้นในวันที่ 29 ตุลาคม 2566 ปรากฏมีนักท่องเที่ยวจีนจองที่พักเข้ามาถึง 4,000-5,000 คน ทางจังหวัดหนองคายไม่อยากให้เสียโอกาสตรงจุดนี้ไป” นายบัญชากล่าว

ชง 12 ข้อเสนอนายกฯเศรษฐา

ตอนนี้ขอให้มีนักธุรกิจเข้ามาลงทุนในจังหวัดหนองคายก่อน เป้าหมายคือ การสร้างความเจริญให้จังหวัด เศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัดดีขึ้น จะสร้างฐานรายได้ของคนหนองคายเพิ่มสูงขึ้น และสามารถดึงคนหนองคายที่ไปใช้แรงงานนอกพื้นที่กลับมาทำงานที่บ้านได้

ส่วนโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษของจังหวัดหนองคาย ที่ผ่านมา กรมธนารักษ์ เปิดประมูลหาผู้ลงทุนไปหลายรอบ “แต่ไม่มีผู้สนใจยื่นลงทุน” และเมื่อหลายเดือนก่อนทางกรมธนารักษ์ได้มาเปิดรับฟังความคิดเห็นอีกรอบ ซึ่งภาคเอกชนในจังหวัดหนองคายให้คำแนะนำไปว่า ต้องทำอะไรบ้าง โดยเฉพาะการทำระบบโครงสร้างพื้นฐาน ถนนโครงข่ายที่จะเชื่อมต่อไปทางรถไฟและสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เพื่อให้เชื่อมโยงรถไฟจีน-ลาว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดหนองคายได้ยื่น 12 ข้อเรียกร้องให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตีไปแล้ว ซึ่งในวันที่ 29 ตุลาคม 2566 นายกฯจะมาตามความคืบหน้าโครงการต่าง ๆ ได้แก่ 1) ขอให้จัดตั้งศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส ประกอบด้วย สาขากงสุลจีน, สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์, สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขาหนองคาย, สถานีตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย, ศูนย์การประชุม และจุดประสานงานเจรจาการค้าทั้งการท่องเที่ยวและการค้าโลจิสติกส์

2) ขยายพื้นที่บริเวณด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เพื่อเพิ่มช่องทางเข้า-ออกของคนและรถ พร้อมเร่งพัฒนาระบบการตรวจคนเข้า-ออกเมืองของพิธีการ ตม. ไปสู่ระบบไบโอเมตริก เพื่อการบริการที่รวดเร็วและลดความแออัดของผู้ใช้บริการ รวมถึงเพิ่มจุดประชาสัมพันธ์ แนะนำระเบียบ กฎหมาย เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในบริเวณด่าน 3) ขอให้จัดตั้ง สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ จังหวัดหนองคาย 4) ขอให้จัดตั้งสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขาหนองคาย

5) ขอให้จัดตั้งสถานีตำรวจท่องเที่ยวประจำจังหวัดหนองคาย 6) ขอป้าย 3 ภาษา (ไทย-อังกฤษ-จีน) ตรงจุดแยกและเส้นทางหลักและสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ 7) ขอจัดสรรงบประมาณอย่างครบวงจรเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์แหล่งโบราณสถาน สถานที่ท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรม โดยเริ่มตั้งแต่การปรับปรุง ก่อสร้าง จนกระทั่งการดูแลรักษา 8) สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมล้านช้างเมืองคู่แฝด 2 เวียง คือ นครหลวงเวียงจันทน์ และเวียงคุก, ปะโค

9) พิจารณาใบอนุญาตสถานบันเทิงเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งขยายเวลาประกอบการ เนื่องจากจังหวัดหนองคายเป็นเมืองหน้าด่าน การค้าชายแดน และมีผลโดยตรงต่อเศรษฐกิจของเมืองหนองคาย 10) ขอให้ส่งเสริมและสนับสนุนระบบขนส่งมวลชน โดยใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV ทั้งนี้เพื่อเป็นการบริการผู้คนที่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดหนองคาย และเป็นการลดมลพิษ ทำให้จังหวัดหนองคายเป็นเมืองที่น่าอยู่ 11) ส่งเสริมให้ปรับปรุงท่าเรือเป็นท่าเรือนำเที่ยว เพื่อให้ธุรกิจนำเที่ยวจังหวัดหนองคายได้ใช้ประโยชน์จากแม่น้ำโขงอย่างสูงสุดและคุ้มค่า และ 12) ขอให้ “ปลดล็อก” กฎหมายผังเมืองที่ควบคุมจังหวัดหนองคายไม่ให้มีตึกสูง ทำให้เสียโอกาสจากการลงทุนของนักธุรกิจด้านการท่องเที่ยว

ด้านนายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในวันที่ 29 ตุลาคมนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาร่วมงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลกประจำปี 2566 และชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ทางจังหวัดเตรียมเสนอให้ นายเศรษฐา ผลักดันเรื่องโลจิสติกส์ทั้งระบบที่จะเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าชายแดนของจังหวัดหนองคาย เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว รวมถึงการผลักดันการก่อสร้างถนนเชื่อมกับเขตเศรษฐกิจพิเศษของจังหวัดหนองคาย เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการเข้ามาลงทุนตามที่ภาคเอกชนในจังหวัดผลักดันกันมาตลอด