พีระพันธุ์ ลงพื้นที่ จ.ชุมพร แนะเกษตรกร-บ้านเรือนประชาชนในชนบท ติดโซลาร์รูฟแทนใช้ไฟรัฐ

พีระพันธุ์ ลงพื้นที่ จ.ชุมพร

“พีระพันธุ์”ลงพื้นที่ จ.ชุมพร แนะ ”เกษตรกร-บ้านเรือนประชาชนในชนบท” ติด “โซลาร์รูฟ“ แทนใช้ไฟรัฐ เผยกำลังเร่งประสานกระทรวงอุตสาหกรรมลดขั้นตอนยุ่งยากในการติดตั้งให้

วันที่ 22 มกราคม 2567 เวลา 10.30 น. ที่เวทีชั่วคราว ลานอเนกประสงค์หน้าเทศบาลเมืองชุมพร นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงาน “กระทรวงพลังงาน คาราวานความสุข@ชุมพร” โดยมี นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวต้อนรับ และมี นายโสภณ มณีโชติ รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน มีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำองค์กรเอกชน กลุ่มพลังมวลชน ร่วมพิธีกว่า 2,000 คน

หลังเปิดงานและเดินเยี่ยมชมนิทรรศการของหน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ นายพีระพันธุ์ให้สัมภาษณ์ว่า การจัดงานวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ภารกิจของกระทรวงพลังงาน โดยเฉพาะของกรม พพ. เกี่ยวกับพลังงานทางเลือกพลังงานทดแทนต่าง ๆ โดยต้องการให้ประชาชนได้ใช้พลังงานที่ถูกลง

เช่น การลดขั้นตอนที่ยุ่งยากเกี่ยวกับการติดตั้งธุรกิจโซลาร์รูฟ โดยประสานกับกระทรวงอุตสาหกรรมต่อไปบ้านเรือนเกษตรกรและประชาชนในชนบท ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้า แต่ใช้พลังงานจาก Solar Roof ได้เลย ส่วนโรงงานอุตสาหกรรมก็ยังจำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งมีความเสถียรมากกว่าพลังงานทดแทน ตลอดระยะเวลา 4 เดือนที่ดูแลกระทรวงพลังงานก็ต้องสานต่อโครงการต่าง ๆ ที่รัฐมนตรีคนก่อน ๆ

“เรื่องน้ำมันที่สื่อมวลชนถามว่าทำไมมีแต่ขึ้นเอา ๆ นั้น ต้องเข้าใจว่าเป็นโครงสร้างที่ทำกันมา 40 กว่าปีแล้ว ผมกำลังคิดโครงสร้างใหม่ในเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนในเรื่องพลังงานสำหรับประชาชน” นายพีระพันธุ์กล่าวก่อนเดินทางไปร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.ระนอง ต่อไป