นครศรีธรรมราช ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ระบาดเรือนจำกลาง ติดเชื้อเกือบ 3,500 คน ตายแล้ว 2 คน

A

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A บุกเรือนจำนครศรีธรรมราช พบนักโทษติดเชื้อเกือบ 3,500 ราย เสียชีวิต 2 เร่งควบคุมโรค-งดเยี่ยมในเรือนจำ โดยเปิดช่องทางเยี่ยมผ่านวิดีโอคอล

วันที่ 30 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ได้ระบาดในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชมาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยล่าสุดมีรายงานสถานการณ์ว่ามีนักโทษในเรือนจำติดเชื้อมากกว่า 3,450 ราย จากทั้งหมด 4,427 ราย

โดยเมื่อคืน (29 เม.ย. 67) ที่ผ่านมา ได้มีการเคลื่อนย้ายนักโทษอีก 8 ราย ส่งเข้ารักษาตัวที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช เข้าสู่วอร์ดเฉพาะเพื่อรักษาอาการ โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกับทีมสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 11 และสำนักงานสาธารณสุขนครศรีธรรมราช เข้าติดตามสถานการณ์

ขณะที่นายแพทย์พงษ์พจน์ ธีรานันตชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จนถึงขณะนี้มีนักโทษเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแล้วจำนวน 25 ราย ซึ่งกลุ่มที่เข้ารักษาตัวนั้นจะถูกคัดกรองเข้ารักษา ในจำนวนนี้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจแบบสอดท่อจำนวน 5 ราย ส่วนที่เหลือนั้นใช้สายออกซิเจนปกติ และการคัดกรองมาจากเรือนจำนั้น จะพบว่าผู้ป่วยมีอาการออกซิเจนต่ำ ไข้สูง มีอาการอื่นร่วมอยู่ด้วย

“การตรวจเพาะเชื้อ พบว่า กลุ่มนักโทษทั้งหมดติดเชื้อหวัดใหญ่สายพันธุ์ A ทีมสอบสวนโรคได้เข้าสอบสวนพบว่าเกิดจากการทำกิจกรรมร่วมกัน การทำอาหาร ทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อไปทุกแดน การคัดกรองภายในได้มีการแยกโซนผู้ป่วยในกลุ่มสีแดง สีเหลือง และสีเขียว รวมทั้งกลุ่ม 608 ที่มีอายุมาก ตามลำดับ จากการปฏิบัติเช่นเดียวกับช่วงโควิด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากไวรัสตัวนี้ตอบสนองต่อยาเป็นอย่างดี” ผอ.รพ.มหาราชฯกล่าว

Advertisment

สำหรับเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ได้ปิดพื้นที่ห้ามเยี่ยมนักโทษภายในเรือนจำเพื่อป้องกันควบคุมโรค และเปิดโอกาสให้มีการแจ้งลงทะเบียนเพื่อให้มีการเยี่ยมและพูดคุยผ่านระบบวิดีโอคอลแทน