Soft Power ไทยดันโคราชเป็นเมืองถ่ายหนังระดับโลก

คนโคราชเตรียมเฮ หลังคณะกรรมการ Soft Power เตรียมผลักดันนครราชสีมาเป็นเมืองถ่ายหนังระดับโลก หวังกระตุ้นนักท่องเที่ยว ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ

วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 นายชัยวัฒน์ วงศ์เบญจรัตน์ ประธานโครงการ TRIPLE HERITAGE RING ROAD เปิดเผยว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ มีมติให้จังหวัดนครราชสีมา หรือเมืองโคราช นำโลเกชั่นของเมือง ไปร่วมออกบูธในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ผู้สร้างภาพยนตร์ได้รู้จักว่าประเทศไทยยังมีเมืองโคราชอีกเมืองที่น่าสนใจ

กรมการท่องเที่ยวมอบหมายให้กองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ เป็นพี่เลี้ยง เตรียมระดมโลเกชั่น ภาพ สถานที่ ไม่ว่าจะเป็นตลาดร้าง โกดังเก่า ทุ่งหญ้า ทุ่งนา ชุมชนเก่าโบราณ ธรรมชาติ ป่าไม้ น้ำตก วัด วา อาราม โบราณสถาน สถานที่ ตึก อาคาร สิ่งปลูกสร้าง และอื่น ๆ อีกมากมาย ได้ทั้งพื้นที่เอกชนและพื้นที่รัฐ ซึ่งเมืองโคราชมีสถานที่เหล่านี้ สวยงาม และอลังการเป็นจำนวนมาก ซึ่งเหมาะแกการถ่ายทำภาพยนตร์เป็นอย่างยิ่ง

ยิ่งไปกว่านี้ ภาคเอกชนของเมืองโคราช 12 องค์กร พร้อมร่วมจับมือจัดแคมเปญเมือง หวังกระตุ้นให้ทีมกองถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศตัดสินใจเลือกเมืองโคราชได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่พัก โรงแรม อาหาร และสถานที่ถ่ายทำ ถูกกว่าที่อื่นอย่างแน่นอน โดยงาน Cannes Film Festival 2024 ครั้งที่ 77 จะจัดขึ้นในวันที่ 14-25 พ.ค. 67 นี้ ณ Palais des Festivals et des Congres เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้า (Business Matching) ในกลุ่มอุตสาหกรรมภาพยนตร์ แอนิเมชั่น และธุรกิจบันเทิงที่เกี่ยวข้องระหว่างผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ

Advertisment

โดยจังหวัดนครราชสีมาได้เป็นจังหวัดแรกที่ถูกแต่งตั้งให้เป็นอนุกรรมการ Soft Power และมีโอกาสดีที่จะได้ไปเปิดไทยพาวิลเลี่ยน เพื่อประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรมหนังไทยในภาพรวม พร้อมช่วยส่งเสริมและเพิ่มโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติมาเจรจาร่วมทุนและสนับสนุนหนังไทยในรูปแบบต่าง ๆ งานนี้ตลาดหนังไทยในคานส์ก็คึกคักมากเป็นพิเศษ

จึงอยากจะเชิญชวนคนโคราชมาช่วยกันเลือกโลเกชั่นที่ตนเองรู้จัก หรือแหล่งท่องเที่ยว สถานที่สวย ๆ ร้านอาหารอร่อย ๆ จุดเช็กอินต่าง ๆ ส่งมาได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Filming Locations in Korat เพื่อคณะทำงานจะได้นำส่งให้กองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ นำไปจัดแสดงในบูธวันงาน

ซึ่งจะมีงานแบบนี้อีกหลายประเทศ นับเป็นก้าวแรกที่ชาวโคราชเราได้มีโอกาสเป็นทางเลือกในการเป็นพื้นที่ถ่ายทำด้านภาพยนตร์จากต่างประเทศ ซึ่งจะมีเม็ดเงินไหลเข้ามาสู่ตัวเมืองจำนวนมหาศาล นายชัยวัฒน์กล่าว

Advertisment