ตั้งคณะอนุกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ประจำจังหวัด เริ่มนครราชสีมา ที่แรก

ประชุมบอร์ดซอฟต์พาวเวอร์ ครั้งที่ 3 2567
ภาพจาก Facebook Live กระทรวงการต่างประเทศ Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand

ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 3/2567 เห็นชอบตั้งคณะอนุกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ประจำจังหวัด ทำงานเชื่อมโยงระดับชาติ เริ่ม “นครราชสีมา” ที่แรก

วันที่ 15 มีนาคม 2567 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ “นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” รองประธานกรรมการ คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 3/2567

จากนั้น เวลา 16.30 น. นายสุรพงษ์ พร้อมด้วย นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และหม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านภาพยนตร์ ได้ร่วมกันแถลงผลการประชุม ณ ห้องแถลงข่าวกระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า หนึ่งในวาระการประชุมวันนี้ คือ ได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ระดับจังหวัด ประจำจังหวัดนครราชสีมา

เนื่องจากขณะนี้การดำเนินการใน 11 อุตสาหกรรมนั้นคืบหน้าไปพอสมควรแล้ว ถึงเวลาต้องทำให้จังหวัดต่าง ๆ ที่มีศักยภาพในการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ในจังหวัดนั้น ได้ทำงานเชื่อมโยงกับระดับชาติ

ในที่ประชุมจึงได้มีการเห็นชอบ แต่งตั้งคณะอนุกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ ประจำจังหวัดนครราชสีมา โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน มีหัวหน้าเป็นส่วนราชการในจังหวัดเป็นคณะอนุกรรมการ และอนุกรรมการที่มาจากภาคเอกชน ทั้งหอการค้า สมาคมท่องเที่ยวประจำจังหวัด เป็นต้น

“นี่จะเป็นอนุกรรมการอีกแบบหนึ่ง ต่อไปในจังหวัดอื่น ๆ ก็คงจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ประจำจังหวัด เพื่อจะได้ทำงานเชื่อมโยงกับระดับชาติต่อไป” นายสุรพงษ์ กล่าว