สรุปผลงาน Hong Kong FILMART-งานหนังสือไทเป ภาพยนตร์-หนังสือไทย สุดปัง

ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์
ภาพจาก Facebook Live กระทรวงการต่างประเทศ Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand

สรุปผลงาน Hong Kong FILMART และ Taipei International Book Exhibition 2024 ซอฟต์พาวเวอร์ภาพยนตร์-หนังสือไทยสุดปัง จับคู่ธุรกิจ ต่างชาติให้ความสนใจ

วันที่ 15 มีนาคม 2567 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานกรรมการ คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 3/2567

จากนั้น เวลา 16.30 น. นายสุรพงษ์ พร้อมด้วย นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และหม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านภาพยนตร์ ได้ร่วมกันแถลงผลการประชุม ณ ห้องแถลงข่าวกระทรวงการต่างประเทศ

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ผลการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า “Taipei International Book Exhibition (TIBE) 2024” ที่จัดขึ้น ณ เมืองไทเป สาธารณรัฐประชาชนจีน (ไต้หวัน) เมื่อวันที่ 20-25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือจาก 4 หน่วยงานหลัก ได้แก่

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิยชน์ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ไทเป) คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ด้านหนังสือ และสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย

สำหรับ Taipei International Book Exhibition (TIBE) มีผู้เข้าร่วมการจัดงาน 509 ราย จาก 34 ประเทศ สำหรับผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน 24 ราย มีหนังสือไทยได้รับการคัดเลือกเข้าร่วม 150 เล่ม และเกิดการจับคู่เจรจาทางการค้าจำนวน 153 คู่ มูลค่าการเจรจาทั้งหมด 5 ล้านบาท

แม้มูลค่าอาจดูไม่เยอะ เนื่องจากเป็นเรื่องของลิขสิทธิ์ แต่เป็นการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทย

โดยงานเขียนและหนังสือแนว Boy’s Love และ Girl’s Love ได้รับความนิยมสูงสุด อีกทั้งยังมีผู้เข้าชมบูธประเทศไทยและเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษในบูธมากกว่า 50,000 ราย ที่สำคัญในปี 2026 ประเทศไทยจะเข้าร่วมในฐานะ Guest of Honor ของงานด้วย

นอกจากนี้นักเขียน 10 รายก็ได้มีโอกาสนำเสนอเนื้อหาหนังสือให้แก่โปรดิวเซอร์ไต้หวัน เพื่อพิจารณานำนิยายไทยไปดัดแปลงเป็นสื่ออื่น ๆ โดยมีบริษัทที่สนใจเข้าร่วมรับฟัง 24 ราย เป็นต้น

ยังมีกิจกรรมเสวนาเกี่ยวกับการเขียนของไทยบนเวทีต่าง ๆ ภายในงาน รวมถึงกิจกรรมพบปะพูดคุยกับนักเขียน โดยนักเขียนที่ได้รับรางวัลซีไรท์ นักวาดการ์ตูน นักแปล 7 ท่านจากประเทศไทย

Hong Kong FILMART 2024

นายภูสิต กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ Hong Kong International Film & TV Market (FILMART) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-14 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ที่ฮ่องกง ซึ่งถือว่าเป็นงานอุตสาหกรรมบันเทิงที่ใหญ่ติด 1 ใน 3 ของโลก

โดยเป็นการบูรณาการร่วมกัน ระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกระทรวงกรมการท่องเที่ยวและกีฬา มาร่วมการออกบูธ

ภายในงานมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 750 บริษัท โดยมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 27 บริษัท และเข้าร่วมด้วยตัวเอง 7 บริษัท แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชัน, ผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ และธุรกิจบริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวิดีทัศน์

ทั้งนี้ เกิดการจับคู่เจรจาการค้ากว่า 413 คู่ มูลค่าการเจรจาทั้งหมด 2,633.98 ล้านบาท สูงกว่าปี 2023 ถึง 1,255.23 ล้านบาท โดยมีประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น จีน เกาหลีใต้ เวียดนาม มาเลเซีย และญี่ปุ่น

ถือว่าเป็นงานที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งต้องขอเรียนว่าบูธประเทศไทยมีความคึกครื้น และมีผู้เข้าเจราจาธุรกิจค่อนข้างมาก ตลอด 3 วันที่ผ่านมา