ร้านยางรถยนต์ผุดไอเดีย “แปลงยางเก่า”สร้างรายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า เจ้าของร้านย่านตาขาวยางยนต์ นำยางรถยนต์เก่ามาใช้ใหม่ทำชุดโต๊ะเก้าอี้ กระถางต้นไม้ อ่างเลี้ยงปลา สีสันสวยงาม เป็นไอเดียตามใจลูกค้า สร้างอาชีพเสริมให้ทางร้าน ยอดสั่งเพียบทั้งใน จ.ตรัง จ.กระบี่ จ.พัทลุง จ.สงขลา จ.นครศรีธรรมราชและ จ.สตูล

นางสาวอัจธิมาภรณ์ บุญโยดม ผู้จัดการร้านย่านตาขาวยางยนต์ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เปิดเผยว่า ตนเองเปิดธุรกิจร้านย่านตาขาวยางยนต์ ซึ่งทำธุรกิจปะเหลี่ยนซื้อขายยางรถยนต์ มานานกว่า 5 ปีแล้ว ทำให้มียางรถยนต์เก่าที่ลูกค้านำมาเปลี่ยนแล้วไม่เอากลับคืน เหลือสะสมเป็นจำนวนมาก และที่ผ่านมาก็มักจะทิ้งไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์เท่าที่ควร


ต่อมาตนก็ได้เกิดไอเดียในการนำยางรถยนต์เก่ากลับมาใช้ใหม่ เนื่องจากมีหน้าร้านอยู่แล้ว ยางที่เปลี่ยนมาแล้วสามารถนำมาทำประโยชน์ได้ และนำมารีไซเคิลได้หลายแบบ จำพวกพลาสติก ปูน ซึ่งนำมาผลิตงานได้หลากหลาย เช่น นำมาทำเป็นชุดโต๊ะเก้าอี้ กระถางต้นไม้ อ่างเลี้ยงปลา หรือจะเป็นที่อยู่ของสัตว์ ทางร้านก็สามารถทำได้ พร้อมตกแต่งสีสันต่างๆ ตามใจลูกค้า อย่างเช่น ทำเป็นลายการ์ตูนต่างๆ ลายดอกไม้ โดยส่วนใหญ่ลูกค้าจะนิยมนำไปวางตามร้านค้าร้านอาหาร ร้านนั่งบาร์ริมชายทะเล รีสอร์ท และทางโรงแรม เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งในส่วนที่เป็นเก้าอี้สามารถรองรับน้ำหนักได้ถึง 150 กิโลกรัม

“สำหรับยางรถยนต์เก่านั้นทางร้านบางส่วนได้มีการรับซื้อเข้ามาด้วยเช่นกันในสภาพที่เราคัดลาย คัดขนาดด้วยตามที่ลูกค้าสั่งออเดอร์เข้ามา บางทีลูกค้าต้องการล้อใหญ่ ทางร้านจะเน้นตามใจลูกค้า บางครั้งก็มีคำแนะนำตามแบบที่เขาต้องการ โดยจะส่งขายใน จ.ตรัง จ.กระบี่ จ.พัทลุง จ.สงขลา จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สตูล ซึ่งจะมีราคาตั้งแต่ 50 บาทไปจนถึง 1,200 บาท บริการส่งฟรี ในส่วนของรายได้จากการขายนั้นจะได้ประมาณ 20,000-30,000 บาทต่อเดือน เมื่อหักค่าใช้จ่ายค่าจ้างลูกน้อง ค่าสี เป็นต้น เหลืออยู่ที่ประมาณ 3,000 บาทต่อเดือน”

นางสาวอัจธิมาภรณ์ กล่าวว่า สำหรับวิธีในการทำจะเริ่มตั้งแต่เริ่มเลือกคัด เลือกขนาดไซส์วัสดุประมาณ 3-4 วัน จนสีแห้งสนิท พร้อมส่ง บ้างทีก็ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ 2 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับขนาดและจำนวน ทั้งนี้เนื่องจากมีออเดอร์จากลูกค้าเข้ามามาก