3 พรรคชูนโยบาย ศก. “เชียงใหม่” เพื่อไทย-พปชร.-ปชป. พุ่งเป้า “เกษตร-ท่องเที่ยว” เติบโต

ใกล้เข้าสู่วันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 หลายพรรคการเมืองลงพื้นที่จังหวัดตามภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อหาเสียงและประกาศนโยบายด้านต่าง ๆ กันอย่างเข้มข้น เมื่อเจาะลึกลงไปในพื้นที่ภาคเหนือ พบว่า จ.เชียงใหม่มีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเขตเลือกตั้งมากที่สุด คือ 9 คน/เขต ส่วน จ.แม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่มีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเขตเลือกตั้งน้อยที่สุด คือ 1 คน/เขต “ประชาชาติธุรกิจ” จึงรวบรวมนโยบายด้านเศรษฐกิจของพรรคการเมืองบางส่วนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

“เพื่อไทย” ชู 3 ฮับอาเซียน

“คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยมีนโยบายด้านเศรษฐกิจสำคัญในการแก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ 3 ด้านหลัก คือ 1.วางเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารสุขภาพของโลก เนื่องจากเชียงใหม่มีศักยภาพเป็นฐานการผลิตพืช ทั้งข้าว ลำไย กระเทียม ลิ้นจี่ เป็นต้น และเป็นเมืองอุตสาหกรรมการเกษตร จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตให้เป็นเกษตรออร์แกนิกที่ได้มาตรฐาน โดยจะมีกองทุนปรับเปลี่ยนหน้าดินให้เกษตรกร แบ่งเป็น 2 ช่วง ในวงเงิน 30,000 บาท พร้อมทั้งยกระดับราคากระเทียม 14-15 บาท/กิโลกรัม ขณะที่ข้าวขาว 5% จะยกระดับราคาให้อยู่ที่ 10,000-17,000 บาท/ตัน รวมถึงช่วยหาตลาดรองรับผลผลิต รวมถึงการแปรรูป

2.วางเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคเชื่อมโยง 5 เชียง และจะทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มจาก 80,000 ล้านบาทเป็นมากกว่า 100,000 ล้านบาท ภายใน 2 ปี และนักท่องเที่ยวเพิ่มจาก 9 ล้านคน เพิ่มเป็น 12 ล้านคน และ 3.วางเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางของคนรุ่นใหม่ด้าน tech และ startup รวมถึงตั้งกองทุนเพื่อคนรุ่นใหม่เป็นการเติมทุนให้ทำงานได้

ด้าน “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จะดำเนินนโยบายเชื่อมล้านนา ไทย และโลก รวมถึงขับเคลื่อนการส่งออกควบคู่กับการท่องเที่ยว พร้อมดึงการลงทุนจากต่างชาติเข้ามา ต้องเพิ่มกำลังซื้อในประเทศ ยกระดับราคาสินค้าเกษตรและปรับโครงสร้างการผลิต รวมมองการแก้ปัญหาฝุ่นควัน พร้อมเร่งพัฒนาด้านคมนาคม ทั้งการผลักดันท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่แห่งที่ 2 และโครงการมอเตอร์เวย์

พปชร.เร่งยกราคาพืชเกษตร

“กอบศักดิ์ ภูตระกูล” โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า นโยบายของพรรคตอบสนองความต้องการของประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะนโยบายรัฐสวัสดิการ ซึ่งมั่นใจว่าโดนใจประชาชน และยอมรับว่าพรรคไม่ได้ได้เปรียบพรรคอื่นแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นพรรคใหม่ สำหรับจังหวัดเชียงใหม่เชื่อว่าจะได้ 4-5 ที่นั่ง

ขณะที่ “ดร.เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่” ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดเชียงใหม่ เขต 5 กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ต่อเนื่องนานหลายเดือนแล้ว โดยใช้วิธีพบปะประชาชนเป็นหลัก เนื่องจากเป็นพื้นที่ห่างไกล ฐานเสียงค่อนข้างดีมาก จึงมั่นใจเต็มที่ ซึ่งนโยบายที่ได้นำลงสู่พื้นที่เชียงใหม่คือ รัฐสวัสดิการ การเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุเพิ่มสิทธิ์เป็น 1,000 บาทต่อเดือน นโยบายขยายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นโยบายพักหนี้กองทุนหมู่บ้าน 3 ปี ทั้งต้นทั้งดอก นอกจากนี้จะเร่งแก้ไขปัญหาพืชผลการเกษตรสำคัญ อาทิ หอม กระเทียม ให้มีราคาผลผลิตเพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกันจะมุ่งเน้นสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของชุมชน โดยผลักดันเรื่องสิทธิที่ดินทำกิน

ปชป.ดันเชียงใหม่ฮับการบิน

“พรชัย จิตรนวเสถียร” ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดเชียงใหม่ เขต 1 กล่าวว่า นโยบายด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของพรรคประชาธิปัตย์จะเน้นเรื่องการกระตุ้นกำลังซื้อเป็นภารกิจเร่งด่วน โดยชูนโยบายบัตรผู้ยากไร้ 800 บาท ที่จะทำให้เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินได้หลายรอบในพื้นที่ รวมถึงการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุต่อเดือนเป็น 1,000 บาท ขณะเดียวกันมีนโยบายประกันรายได้ให้กับกลุ่มผู้ใช้แรงงาน 120,000 บาทต่อปี โดยเป็นการสมทบเงินจำนวน 20,000 บาท ให้กับผู้ประกอบการนายจ้าง

สำหรับนโยบายด้านเศรษฐกิจจะพัฒนาการท่องเที่ยวเชียงใหม่ให้เติบโตยิ่งขึ้น ด้วยการวางตำแหน่งเชียงใหม่เป็นเมืองอารยธรรมล้านนา มหานคร มุ่งยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เป็นวิถีชีวิต ต่อยอดภูมิปัญญาทั้งงานหัตถกรรม เครื่องเงิน ของตกแต่งบ้าน อาหารพื้นถิ่นขายให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ จะทำให้คนในแต่ละชุมชนมีอาชีพและมีรายได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ นโยบายด้านโครงสร้างพื้นฐานจะเร่งพัฒนาให้เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางทางการบิน และการผลักดันรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาทำให้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเติบโต

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!