คาซัคสถาน-ภูเก็ต เตรียมลงนามเมืองพี่เมืองน้องกระตุ้นท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 มี.ค.2562) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ให้การตัอนรับ Ms.Raushan Yesbulatova Ambassador of Kazakhstan , Mr.Batalov Amomdyk Gabbasovich Governor of Almaty region และคณะ พร้อมบรรยายสรุปแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างจังหวัดภูเก็ตกับจังหวัดอัลมาตี้ สาธารณรัฐคาซัคสถาน และคณะคาซัคสถานได้มอบชุดกิติมศักดิ์ของคาซัคสถาน แก่นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในโอกาสเยือนจังหวัดภูเก็ตอย่างเป็นทางการและแลกเปลี่ยนของที่ระลึกระหว่างกันเพื่อความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันโดยภูเก็ตมอบกรอบรูปไข่มุกให้เป็นที่ระลึก ณ ห้องประชุมอาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากเอกอัครราชทูตคาซัคสถานประจำประเทศไทย ได้แจ้งว่า จังหวัดอัลมาตี้ มีความประสงค์ที่จะเป็นเมืองพี่เมืองน้องกับจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตมีบ้านพี่เมืองน้องทั้งสิ้น 14 เมืองแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานกันถ้าไม่มีอะไรติดขัดจังหวัดอัลมาตี้จะเป็นเมืองที่ 15 ของจังหวัดภูเก็ตที่จะได้ลงนามความร่วมมือเป็นบ้านพี่เมืองน้อง

ทั้งนี้ คณะเอกอัครราชทูตคาซัคสถานฯและคณะผู้ว่าราชการจังหวัดอัลมาตี้ บรรยายสรุปและเผยแพร่วัฒนธรรม โดย ประเทศคาซัคสถานเปิดประเทศส่งเสริมการท่องเที่ยว ปัจจุบัน มีชาวคาซัคสถานเข้ามาจังหวัดภูเก็ตและมาลงทุนในจังหวัดภูเก็ตมากพอสมควร โดยเข้ามาลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ประเภทคอนโดมิเนียม และ ที่พักอาศัย เมื่อมีความร่วมมือกันเป็นทางการมากขึ้น คาดว่าจะมีนักลงทุนเพิ่มมากขึ้นและเพิ่มจำนวนตัวเลขนักท่องเที่ยวให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

“ตัวเลขนักท่องเที่ยวจากคาซัคสถานเข้ามาประเทศไทยมีจำนวน 70,000 คน แต่นักท่องเที่ยวไทยไปคาซัคสถานน้อยมาก เขาจึงมาเชิญให้ไปที่คาซัคสถาน การนำเสนอของคณะอัลมาตี้วันนี้เน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งคณะที่เดินทางมานั้นมีเจ้าของโรงแรมและรีสอร์ทด้วย ในเบื้องต้นเขาจะเชิญทางจังหวัดภูเก็ตไปเยือน และถ้าฉบับร่างความสัมพันธ์แบบมาตรฐานของกระทรวงมหาดไทยที่ภูเก็ตจะลงนามกับอัลมาตี้นับจากนี้ในช่วงเวลา 3-6 เดือนเสร็จเรียบร้อย จะมีการลงนามความเป็นเมืองพี่เมืองน้องกันที่จังหวัดอัลมาตี้ สาธารณรัฐคาซัคสถาน วันนี้ถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ระหว่าง อัลมาตี้ กับ ภูเก็ต ส่วนกงสุลกิติมศักดิ์จากประเทศต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ตมีจำนวน 25 คน ถ้าแต่งตั้งกงสุลคาซัคสถานประจำจังหวัดภูเก็ต จะเป็นจำนวนกงสุลฯ26 คน จาก 26 ประเทศ ” นายภัคพงศ์ กล่าว

ทางด้าน Mr.Batalov Amomdyk Gabbasovich ผู้ว่าราชการจังหวัดอัลมาตี้ กล่าวว่า จังหวัดอัลมาตี้ เป็นจังหวัดที่โดดเด่นอยู่ทางตอนใต้ของคาซัคสถาน มีประชากรจำนวน 2 ล้านคน ชายแดนติดกับจีนความยาวกว่า 900 กิโลเมตร สถานที่ตั้งของจังหวัดอัลมาตี้อยู่ระหว่างเอเชียและยุโรป ประชากรส่วนใหญ่ทำเกษตรกรรม โรงงาน อุตสาหกรรม มีวัวและม้า จำนวน 1 ล้านตัว มีธุรกิจขนาดย่อม ปาล์มน้ำมัน จำนวน 115,000 ราย ซึ่งสร้างรายได้ 40% ให้กับจังหวัดอีลมาตี้ ส่วนการลงทุนมีโครงการลงทุนมากมาย ทางประธานาธิบดีคาศัคสถานยังสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยว โดยในจังหวัดอัลมาตี้ มีแม่น้ำธรรมชาติที่สวยงาม ทะเลสาบ ภูเขา หิมะ มี 4 ฤดู ทั้งประชาชนชาวคาซัคสถานก็ชอบมาท่องเที่ยวทะเลภูเก็ต

การประสานงานระหว่างเอกอัครราชทูตคาซัคสถานประจำประเทศไทย ระหว่าง ภูเก็ต กับ อัลมาตี้ จะทำให้การท่องเที่ยว การลงทุน และความร่วมมือระหว่างชาติพันธุ์ ระหว่างกันดีมากขึ้น เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีระหว่างภูเก็ตกับอัลมาตี้ที่จะสถาปนาเป็นเมืองพี่เมืองน้องร่วมกันต่อไป