“เกาะไหง” เกาะสวรรค์ แห่งท้องทะเลอันดามัน

เพชรเม็ดงามมนต์เสน่ห์แห่งทะเลใต้ เปรียบดังเกาะสวรรค์ในท้องทะเลอันดามัน

โดยเฉพาะ “เกาะไหง” ที่รายล้อมไปด้วยเกาะบริวาร เช่น เกาะเชือก, เกาะม้า เกาะแหวน และเกาะมุก ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสถานที่โดดเด่นในด้านการดำน้ำดูปะการังอ่อน และดอกไม้ทะเลที่สวยงาม รวมถึงเป็นแหล่งอาศัยของเหล่าฝูงปลาหลากหลายสีสันสวยงาม เพลิดเพลินใจกับโลกใต้ท้องทะเล

เกาะไหงเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เป็นเกาะขนาดเล็ก มีพื้นที่ประมาณ 4.8 ตารางกิโลเมตร ด้านทิศตะวันออกและด้านทิศใต้เป็นหาดทรายขาวทอดตัวยาว ทางด้านทิศใต้เป็นอ่าว ด้านทิศตะวันตกเป็นภูเขาสูงลาดชัน มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 198 เมตร ตั้งอยู่ห่างจากเกาะลันตา ประมาณ 15 กิโลเมตร และตั้งอยู่ห่างจากท่าเรือปากเมง จังหวัดตรัง เพียง 13 กิโลเมตร

ลักษณะภูมิอากาศของเกาะไหง มีสภาพภูมิอากาศเป็นป่าดิบชื้น ระยะเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยวช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายน บนเกาะมีหน่วยพิทักษ์อุทยานฯตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ บริเวณรอบเกาะมีแนวปะการังที่มีความสมบูรณ์ เช่น ปะการังก้อน ปะการังเขากวาง ปะการังกิ่ง กัลปังหา หอยมือเสือ ฟองน้ำ และสาหร่ายทะเล

รวมไปถึงเกาะบริวารเช่น เกาะม้า เกาะเชือก เกาะกระดาน และเกาะแหวน ซึ่งเรียงตัวอยู่ทางด้านหน้าและไม่ไกลจากเกาะไหงมากนัก

ความโดดเด่นของเกาะไหง คือ การมีชายหาดส่วนตัว เงียบสงบ น้ำทะเลเขียวใสสามารถเห็นพื้นทรายหรือปะการังที่อยู่ข้างล่างได้ เหมาะสำหรับคนที่มองหาความเงียบสงบและไม่พลุกพล่าน ปลดปล่อยจากความเคร่งเครียดได้อย่างดี

ด้วยความที่เกาะไหงเป็นเกาะขนาดเล็ก จึงมีโรงแรมที่พักเพียงไม่กี่แห่งที่เปิดให้บริการอยู่ตลอดเวลา ยิ่งไปกว่านั้นตรงหน้าหาดในแต่ละรีสอร์ตสามารถทำกิจกรรมดำน้ำสนอร์เกิลได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องนั่งเรือออกไป เพราะจุดดำน้ำสนอร์เกิลห่างออกมาจากชายหาดเพียงไม่กี่เมตร และมีความลึกไม่มาก มีปะการังหลากหลายสายพันธุ์และยังอุดมสมบูรณ์เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์

นอกจากกิจกรรมดำน้ำสนอร์เกิลแล้ว เกาะไหงยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่นักท่องเที่ยวสามารถเลือกทำได้อีก เช่น การดำน้ำสกูบา, โปรแกรมท่องทะเลบริเวณเกาะใกล้เคียง เกาะกระดาน เกาะเชือก เกาะมุก เพื่อชมถ้ำมรกต แคนู หรือคยัก, กิจกรรมตกปลา ผจญภัยแบบการเดินป่าในหมู่เกาะใกล้เคียงอย่างเกาะลันตาในบริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา และพักผ่อนริมทะเลสบาย ๆ กับบรรยากาศดี ๆ ตามบาร์เล็ก ๆ หรือร้านอาหารริมชายทะเล ซึ่งส่วนใหญ่กิจการเป็นบริการจากรีสอร์ตที่พักต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีบริการสปาและนวดแผนไทยอยู่ 2-3 แห่ง

การเดินทางมาเกาะไหงสะดวกมาก สามารถมาทางท่าเรือปากเมง จังหวัดตรัง เนื่องจากระยะการเดินทางที่สั้นกว่า โดยมีเรือออกวันละ 2 เที่ยว ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. หรือนักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าพักหรือพักอยู่ในเกาะลันตาอยู่แล้ว ต้องการเดินทางไปชมความงามของเกาะไหง สามารถไปกับทัวร์สี่เกาะ ก็มาไม่ไกลนัก หรือจะเลือกพักที่เกาะไหงได้เลย โดยมีเรือออกจากเกาะลันตา วันละ 2 เที่ยว ใช้เวลาจากเกาะลันตาที่ท่าเทียบเรือศาลาด่านสู่เกาะไหงประมาณ 45 นาที ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของกระแสลมและน้ำขึ้นลง และหากเดินทางมาเส้นทางลอดสะพานสิริลันตาก็จะได้ชมป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์สองข้างฝั่ง

การเดินทางจากเกาะไหงไปยังสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงเกาะลันตา สามารถโดยสารเรือเฟอรี่หรือสปีดโบ๊ต วันละ 2 เที่ยว ใช้เวลาประมาณ 30-50 นาที เกาะพีพีสามารถโดยสารเรือเฟอรี่หรือสปีดโบ๊ต วันละ 2 เที่ยว ใช้เวลาประมาณ 1.30 นาที ถ้าเป็นสปีดโบ๊ต ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ส่วนการเดินทางมาจากจังหวัดตรัง สามารถโดยสารเรือ วันละ 2 เที่ยว ใช้เวลาประมาณ 30 นาที โดยเรือจะเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือปากเมง และต่อรถโดยสารเข้าไปเมืองตรัง ใช้เวลาอีกประมาณ 45 นาทีก็ถึงที่หมาย

สำหรับกิจกรรมที่เกาะแห่งนี้อีกอย่างหนึ่งก็คือ สนอร์เกิล เกาะไหง กิจกรรมยอดฮิตที่สุดของเกาะ เพราะเกาะไหงเป็นเกาะเล็ก ๆ และรายรอบไปด้วยน้ำทะเลใสและปะการังน้ำตื้นอยู่รอบเกาะ

อีกทั้งเกาะบริวารของเกาะไหง เช่น เกาะเชือก เกาะมุก เกาะกระดาน เกาะม้า ยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น นักท่องเที่ยวสามารถซื้อโปรแกรมทัวร์ไปดำน้ำตื้นในเกาะบริวารรอบ ๆ หรืออาจจะแค่สนุกสนานกับการดำน้ำตื้นอยู่ริมชายหาด ก็เพลิดเพลินได้ไม่เบาเลยเช่นกัน

เกาะไหงมีกิจกรรมมากมายให้เลือกทำ ไม่ว่าจะเป็นสกูบาไดวิ่ง ทัวร์ดำน้ำ สนอร์ติ้ง เรือแคนู หรือนั่งเรือไปยังเกาะอื่น ๆ หรือจะเป็นเดินป่าที่มีชื่อเห็นจะเป็นถ้ำมรกต (ชื่อเดียวกับที่เกาะมุก แต่เป็นคนละที่กัน) ที่สามารถพายเรือล่องสายน้ำเข้าไปในปากถ้ำ

เกาะไหงเป็นเกาะเล็ก ๆ แต่การเดินสำรวจรอบเกาะเป็นสิ่งที่น่าลองทำดู มีเส้นทางมากมายไปตามป่าและภูเขา สามารถเดินจากชายหาดหลักขึ้นไปยังจุดชมวิวบนเขาได้ ที่นี่มีป้ายบอกทางไว้มากมาย ขาลงสามารถเดินตามเส้นทาง sunset point หรือ paradise beach ผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแนวแอดเวนเจอร์ ที่เกาะไหงแห่งนี้สามารถเดินข้ามเขาจากชายหาดด้านทิศตะวันออกไปยังชายหาดด้านทิศตะวันตกได้

ถ้าเดินทางในช่วงเช้าระหว่างทางมีต้นไม้ใหญ่มากมาย หากโชคดีจะได้เห็นฝูงนกเงือก (great hornbill) ที่มีให้ชมนับ 10 ตัว ซึ่งนกเงือกเหล่านี้จะคุ้นเคยกับผู้คนมาก หากมีเวลาไปเที่ยวเกาะไหงกันให้ได้สักครั้ง เพราะว่าเกาะแห่งนี้มีความสวยงามจริง ๆ สมกับที่หลายคนขนานนามเกาะแห่งนี้ว่า “หนึ่งในเกาะมัลดีฟเมืองไทย” เลยทีเดียว