เมืองคอนสั่งปิดห้างสรรพสินค้าทั้งจังหวัด-พร้อมรับมือชาวนครฯกลับจากภูเก็ต

เมืองคอนสั่งปิดห้างสรรพสินค้าทั้งจังหวัด พร้อมรับชาวนครศรีธรรมราชกลับมาจาก จ.ภูเก็ต ยันเป็นลูกหลานต้องดูแล

วันนี้ (2 พ.ค.63) ที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดนครศรีธรรมราช มีมติในที่ประชุมให้ปิดห้างสรรพสินค้าที่ไม่เกี่ยวกับความจำเป็นต่อชีวิต โดยใช้ระเบียบส่วนกลาง แต่ยังจำหน่ายได้เฉพาะซูเปอร์มาเก็ต ธนาคาร ศูนย์โทรศัพท์มือถือ ส่วนยาและอาหารควรซื้อกลับบ้านเท่านั้น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.63 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังมีการสรุปถึงการรับมือของชาวนครศรีธรรมราชที่ทำงานใน จ.ภูเก็ต หลังมีการเปิดจังหวัดภูเก็ตก็มีชาวนครฯ เดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนกว่า 3,900 คน ซึ่งถือว่าเป็นญาติพี่น้องลูกหลานชาวนครฯ ก็ต้องให้เขากลับเข้ามาอยู่บ้าน โดยเจ้าหน้าที่ส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนั้นได้เตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์ไว้อย่างเต็มที่แล้ว โดยขอให้ผู้ที่มาจาก จ.ภูเก็ต ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ด้วย

โดยนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงกรณีชาวนครศรีธรรมราชเดินทางกลับมาจาก จ.ภูเก็ต จำนวนมากว่า ผู้ที่กลับมาบ้านได้รับการคัดกรองมาแล้วทั้งสิ้น แต่หากมีอาการป่วยไม่ว่าด้วยโรคอะไร ทาง รพ.ในจังหวัดนครศรีธรรมราชก็มีความพร้อม รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำงานกันอย่างหนักมาตลอด และได้ใช้มาตรการเดิมเหมือนครั้งก่อนในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งไม่มีความหนักใจในเรื่องนี้

“สำหรับการกักตัวในบ้านที่มีพื้นที่จำกัดนั้น ควรสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งไม่ใช่ว่าคนที่กลับมาจะติดเชื้อทั้งหมด ไม่ใช่เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง แต่เป็นเพียงการกักตัวเพื่อรอดูอาการเท่านั้น ตนย้ำมาเสมอว่าปัญหานี้ทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบ ไม่ใช่เพียงแต่เจ้าหน้าที่ ที่พูดกันว่าที่ จ.ภูเก็ต นั้นเหมือนผึ้งแตกรัง ซึ่งมันไม่ใช่ เราอย่าไปตื่นตระหนกตกใจจนเกินไป คนที่กลับมาเป็นลูกหลานเรา เมื่อเกิดใครป่วยมาก็ต้องรักษาเท่านั้นเอง”

นายศิริพัฒกล่าวอีกว่า สำหรับคำสั่งการปิดห้างสรรพสินค้าทั้งจังหวัดนั้นเป็นคำสั่งมาจากรัฐบาล ซึ่งทางเจ้าของห้างก็ยอมรับ ซึ่งจะมีห้างไหนบ้างที่จะต้องปิดชั่วคราวนั้นต้องให้ทางพาณิชย์จังหวัดตรวจสอบ และกำลังเร่งดำเนินการอยู่ จนกว่าสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 จะคลี่คลาย ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลที่ไม่เลือกปฏิบัติ แต่ยังมีหน่วยงานที่จำเป็นที่อยู่ในห้างเปิดให้บริการประชาชนอยู่ นายศิริพัฒกล่าว

สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดนครศรีธรรมราช 18 วันแล้วที่ไม่มีผู้ป่วยเพิ่ม ส่วนยอดสะสม 12 ราย รักษาหายกลับบ้าน 9 ราย รักษาตัวที่ รพ.จำนวน 2 ราย เสียชีวิต 1 ราย