โรงแรมทั่วไทยแข่งดุ โหมจัดอีเวนต์ “ลด-แลก-แจก-แถม”

ภาพ Pixabay

โรงแรม 6 ภาคแข่งดุ มอบส่วนลดกว่า 50% โหมจัดอีเวนต์-แจก-แถมหนุนไทยเที่ยวไทย ดึงเงินหมุนสภาพคล่อง ต่อลมหายใจธุรกิจ

มีสัญญาณดีกลับมาคึกคักอีกครั้งสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศไทย หลังมาตรการควบคุมโควิด-19 ถูกปลดล็อกไปมากกว่า 90% ทำให้ผู้คนเดินทางข้ามจังหวัดได้ รวมทั้งสถานบริการเริ่มกลับมาเปิดทำการ หลายพื้นที่ธุรกิจโรงแรมโหมโปร “ลด แลก แจก แถม” กระตุ้นคนไทยเที่ยวไทยหวังประคับประคองฟื้นธุรกิจเป็นอันดับแรก เพราะยังไม่สามารถพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติได้

เบื้องต้น ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจโปรโมชั่นที่พักน่าสนใจในแต่ละภูมิภาค พบว่าจัดแคมเปญดึงนักท่องเที่ยวสุดกำลัง

ภาคเหนือเที่ยวธรรมชาติคึกคัก

“สุมาลี จังเกษม” นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง บอกกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงนี้ภาคเหนือส่วนมากนักท่องเที่ยวมาเที่ยวธรรมชาติคึกคักมาก แต่ประเมินเม็ดเงินสะพัดยังไม่ได้ เพราะเป็นคนในจังหวัดเที่ยวในจังหวัด ซึ่งในจังหวัดลำปางมีการคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวแลกกับจังหวัดอื่น ๆ เช่น เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน พิษณุโลก แต่ยังไม่มีข้อสรุป ตอนนี้ต้องรับนโยบายของรัฐบาล และประชุมกันอีกครั้งที่สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก่อนกลับมาประชุมในกลุ่มจังหวัด

“สำหรับจังหวัดลำปางได้จัดประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวทุกเส้นทางเช่นเดียวกับจังหวัดอื่น ส่วนมากโรงแรมที่พักลด 50% ร้านอาหารอย่างน้อยลด 20% นอกจากนี้จะมีอีเวนต์ใหญ่กระตุ้นการท่องเที่ยวจัดงานขันโตกร่วมกับ 17 จังหวัดภาคเหนือในเดือนพฤศจิกายนนี้”

เช่นเดียวกันกับจังหวัดเชียงใหม่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีโรงแรม โฮมสเตย์ ลดราคาทั้งเซต เช่น ภูดอยโฮมสเตย์ ม่อนแจ่มมีห้องพัก 2 แบบ เต็นท์กระโจม1,390 บาท และบ้านกล่อง 1,590 บาท พร้อมอาหารเช้า

ตามมาด้วยจังหวัดน่าน สายหมอกบอกฮัก โฮมสเตย์บรรยากาศดี ตั้งอยู่บนเนินเขา มีเต็นท์ให้เลือก 4 แบบ ห้องกระจกมีระเบียงชมวิว (top view) ราคาเริ่มต้น 3,700 บาท/คืน กระโจมมีระเบียงชมวิว ราคาเริ่มต้น 3,400 บาท/คืน กระโจมมีระเบียงชมวิว (ห้องน้ำรวม) ราคาเริ่มต้น 3,000 บาท/คืน กระโจมไม่มีระเบียง (ห้องน้ำรวม) ราคาเริ่มต้น 2,200 บาท/คืน พร้อมอาหารเช้า

จังหวัดเพชรบูรณ์ก็น่าสนใจ ที่พักอย่าง Chick Resort Khao Kho มีราคาที่พักให้เลือก 3 แบบ superior วันศุกร์-เสาร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ราคา 1,800 บาทวันอาทิตย์-วันพฤหัสบดี 1,300 บาท triple วันศุกร์- เสาร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 2,800 บาท วันอาทิตย์-วันพฤหัสบดี 1,800 บาท

ส่วนลด โรงแรม 6 ภาคทั่วประเทศ

อีสาน-ททท.เตรียมเที่ยว “คิดถึง”

“รัตภชา ธีรภัทรกิจ” นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ บอกกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงนี้โรงแรมในบุรีรัมย์มีโปรโมชั่นลดราคาสูงสุด 50% สามารถรับนักท่องเที่ยวได้ทุกเส้นทาง เช่น เดินทางโดยรถไฟรับได้ 100% เครื่องบิน 90% แต่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัด คาดว่าคนจะเดินทางแบบส่วนตัวมากกว่า และนักท่องเที่ยวจะกลับมาประมาณ 50%

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่างานโมโตจีพีจะกลับมาเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลที่ให้เงินมากระตุ้นการท่องเที่ยวน่าจะได้ช่วงปลายปีต้องประชุมกันอีกครั้ง

“นอกจากโปรโมชั่นและงานอีเวนต์ที่จะมากระตุ้นการท่องเที่ยวแล้ว ททท.ยังร่วมสนับสนุนโครงการ “คิดถึง” ในจังหวัดภาคอีสาน 20 จังหวัด แบ่งออกเป็น 5 ส่วน เช่น คิดถึงก๊วน ชวนตีกอล์ฟ Green & Clean, คิดถึงอาหาร, คิดถึงชุมชนท่องเที่ยว, คิดถึงสถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น แล้วแต่ละจังหวัดจะจัดอยู่ในกลุ่มใด”

ด้านผู้สื่อข่าวบอกว่า จังหวัดใหญ่อย่างจังหวัดนครราชสีมา มีโปรโมชั่นโรงแรมที่พัก Pp loft resort เขาใหญ่ บ้านหลังเล็ก ราคา 800 บาท/คืน ห้องแถวราคา 1,000 บาท/คืน พร้อมอาหารเช้า, น่านน้ำ คันทรี โฮม รีสอร์ท ปากช่อง มีห้องพัก 5 แบบ ห้องฮัท 1,200 บาท/คืน และ 1,400 บาท ห้องเคบิน ราคา 1,200 บาท/คืน และ 1,400 บาท ห้องคอทเทจ 1,600 บาท/คืน และ 1,800 บาท ห้องริเวอร์วิว 1,600 บาท/คืน และ 1,800 บาท บ้านปาล์มวิลล์ 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 5,900 บาท/คืน และ 6,900 บาท พร้อมอาหารเช้า

เหนือขึ้นไปทางจังหวัดเลย ที่พักเชียงคาน เฮือนยายบับภา บ้านไม้โบราณริมโขง มีห้องพัก 2 แบบ ห้องวิวแม่น้ำ วันจันทร์-พฤหัสบดี ราคา 1,500 บาท/คืน ราคา 2,600บาท/คืน ห้องวิวถนนคนเดิน ราคา 1,200 บาท/คืน ราคา 2,000 บาท/คืน ห้องวิวแม่น้ำ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือหยุดยาว ราคา 1,800 บาท/คืน ราคา 3,600 บาท/คืน ห้องวิวถนนคนเดิน ราคา 1,500 บาท/คืน ราคา 2,600 บาท/คืน

ตะวันตก-กลาง ชู New Normal

“วสันต์ กิตติกุล” นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก เล่าให้ “ประชาชาติธุรกิจ” ฟังว่า ภาคตะวันตกในเขตจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ทุกโรงแรมจัดโปรโมชั่นไม่น้อยหน้าภูมิภาคอื่น ตั้งแต่โรงแรมขนาดเล็ก ทั้งห้องพัก ห้องอาหาร ราคาไม่น่าจะเกิน 1,000 บาท/คืน

ส่วนโรงแรมขนาดใหญ่ที่มีห้องประชุมสัมมนา สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งฟิตเนส สปา ก็ลด 50% มีแถมอาหารมื้อกลางวันหรือมื้อเย็น โดยเฉพาะพื้นที่หัวหิน ชะอำ แต่ราคาไม่ต่ำกว่าทาง booking หรือทางออนไลน์ เพื่อไม่ให้กระทบกับช่องทางการตลาดออนไลน์

“ตอนนี้มี 10 กว่าโรงแรมที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (SHA) โดยทางโรงแรมพยายามชักชวนโรงแรมอื่นให้เข้าสู่มาตรฐานเดียวกัน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศในอนาคต แนวโน้มถือว่าดี แต่ตอนนี้รอความชัดเจนเรื่องมาตรการด้านการเงินที่รัฐบาลจะช่วยเหลือจะวางคอนเซ็ปต์อย่างไร ทั้งนี้ ภาพรวมนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเกือบ 50% เป็นตลาดคนไทยตั้งแต่ระดับกลางจนถึงไฮเอนด์ และยังต้องยังอยู่ในมาตรฐานของ new normal”

สำหรับภาคกลาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในจังหวัดสมุทรสงคราม “ลำพวา อัมพวา รีสอร์ท” มีห้องพัก 2 แบบ villa canal view ราคา 2,800 บาท, building terrace view ราคาปกติเหลือ 1,690 บาท พร้อมอาหารเช้า ตามมาด้วย จังหวัดนครปฐม สวนสามพราน มีห้องพัก superior river view จากราคาปกติเหลือ 1,700 บาท

ภาคตะวันตก เริ่มต้นที่จังหวัดกาญจนบุรี Heaven Kwai Resort ติดริมแม่น้ำแควน้อย รีสอร์ตสไตล์ adventure มีห้องพัก 3 โซน คือ โซนแพ, โซนภูเขาแม่น้ำ, โซนการ์เด้นท์วิว มีกิจกรรมให้ร่วมสนุก อาทิ พายเรือคยักล่องแพเปียก พร้อมอาหาร 3 มื้อ ราคา 1,100 บาท/คน

ในภาคตะวันตก จังหวัดเพชรบุรี “สายธารแห่งรัก” ที่พักริมน้ำ@แก่งกระจาน มีทั้งบ้านพักเป็นหลังและเต็นท์กระโจม ให้เลือก 5 แบบ บ้านรักล้นใจ ราคา 2,500 บาท/คืน บ้านอุ่นไอรัก ราคา 3,000 บาท/คืน บ้านรักนิรันดร์ ราคา 5,000 บาท/คืน บ้านแสนรัก ราคา 6,000 บาท/คืน เต็นท์กระโจมสีขาว-Bell ราคา 2,000 บาท/คืน และราคา 3,000 บาท/คืน -Vanahiam ราคา 5,000 บาท/คืน

รร.ชลบุรีลดราคา 100 แห่ง

นอกจากนี้ มีตัวอย่างโปรโมชั่นลดราคาในภาคตะวันออก เช่น จังหวัดชลบุรี โรงแรม รีสอร์ต เมืองพัทยาจัดโปรฯลด 50% มากกว่า 100 แห่ง โดยมีสถานที่ที่เปิดบริการให้เที่ยว มีทั้งเกาะล้าน หาดพัทยา หาดจอมเทียน เกาะสีชัง และแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ของชลบุรี

จังหวัดตราด A-Na-Lay Resort เกาะกูด มีที่พักติดริมทะเล มีห้องพัก 2 แบบ ห้องวิวสวน จากราคาปกติเหลือ 1,800 บาท/คืน ห้องวิวทะเล ราคาปกติเหลือ 2,700 บาท/คืน พร้อมอาหารเช้า

ตามมาด้วย จังหวัดจันทบุรี One Chan Farmstay เป็นฟาร์มสเตย์ลับในสวนผลไม้ ที่พักเป็นบ้านหลังละ 2,800 บาท/คืน และจังหวัดระยอง The Toy Art Resort บ้านพักริมทะเล มีโปรโมชั่นบุฟเฟต์ทะเลเผาไม่อั้น พร้อมบุฟเฟต์อาหารเช้า ราคาท่านละ 999 บาท/คืน และราคาท่านละ 1,099 บาท/คืน

กระบี่ชู 3 เรื่องกระตุ้นเที่ยว

ท้ายสุดในภาคใต้ ตัวอย่างแคมเปญในจังหวัดกระบี่ “อุทิศ ลิ่มสกุล” ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกระบี่ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาครัฐ ภาคเอกชน และธุรกิจท่องเที่ยวมีความพร้อมทั้งมาตรการ การปรับปรุง การบริหารจัดการต้อนรับ

นักท่องเที่ยวที่กลับมาเยือนอีกครั้ง ภายใต้แคมเปญ “Krabi We Care” โดย ททท.กระบี่จะเน้นหนักใน 3 เรื่องเที่ยว ได้แก่ ท่องเที่ยวเชิงอาหาร ท่องเที่ยวเพื่อสร้างสุขภาพกาย ท่องเที่ยวเสริมพลังใจ ให้สอดรับรูปแบบพฤติกรรมความปกติใหม่ หรือ new normal เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ชื่นชอบขับรถยนต์ท่องเที่ยว กลุ่มครอบครัว และกลุ่ม Gen Y

โดยท่องเที่ยวเชิงอาหารชูทั้งเมนูอาหารทะเล เมนูอาหารถิ่นที่ปรุงจากวัตถุดิบและส่วนประกอบที่เป็นยาให้สรรพคุณกับร่างกายพร้อมส่งมอบประสบการณ์จากต้นทางวัตถุดิบสู่เมนูเด็ดบนโต๊ะอาหาร ด้วยกิจกรรมส่งเสริมการขาย “กินดี อยู่ดี Take me to Krabi” มอบคูปองเงินสด 500 บาท สำหรับนักท่องเที่ยว 500 ท่านแรก ที่กลับมาเยือนกระบี่ เข้าพักในโรงแรมที่เข้าร่วมกิจกรรม รับคูปองเงินสดนำไปใช้จ่ายกับร้านอาหารที่เข้าร่วมกิจกรรมได้จนถึง 15 กันยายนนี้

“ช่วงวันหยุดยาววันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาที่จะถึงนี้ ได้ออกแบบ 2 เส้นทางศรัทธากระบี่ “ไหว้พระสุขกาย สุขใจ สไตล์ New Normal” ซึ่ง ททท.กำหนดชวนนักท่องเที่ยวเข้าวัดทำบุญแบบพฤติกรรมความปกติใหม่ หรือ new normal พร้อมกันทั่วประเทศ และได้ทำแพ็กเกจ “ออกไปบอกรักเมืองไทย …กระบี่ ที่คิดถึง” ร่วมกับบริษัทนำเที่ยว “ท่องไทยทั่วทิศ” พานักท่องเที่ยวจากหาดใหญ่ จ.สงขลา จำนวน 3 รถบัส รวม 90 คน ตามมาตรการระยะห่างทางสังคม ได้มาทำบุญ เรียนรู้ เพิ่มประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบปกติใหม่ ในพื้นที่จังหวัดกระบี่”