โรงแรมเด้งรับ “เที่ยวปันสุข” พร้อมเปิด 1 ก.ค. ชิง 2 หมื่นล้าน

โรงแรม เปิดรับ เที่ยวปันสุข

กลุ่มทุนโรงแรมแห่รีสตาร์ตธุรกิจรับงบฯ 2 หมื่นล้าน “เที่ยวปันสุข” วงในเผยเงื่อนไขเอื้อโรงแรมใหญ่ จับตาเมืองท่องเที่ยวหลักกลับมาคึกคัก ขาใหญ่ทั้งไทย-เทศ “เซ็นทารา-AWC-ออนิกซ์-ไมเนอร์-แอคคอร์-เคปฯ-ซีพีแลนด์” ขยับแรง พร้อมเปิดพรึ่บ 1 ก.ค.นี้ ส.โรงแรมมั่นใจปลุกโลว์ซีซั่นฟื้นยาวยันปลายปี

แหล่งข่าวในธุรกิจท่องเที่ยวรายหนึ่งเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศและฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใต้งบประมาณ 22,400 ล้านบาท ในช่วงเวลา 4 เดือน (กรกฎาคม-ตุลาคม 2563) ที่ผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มทุนขนาดใหญ่เร่งแผนสำหรับกลับมาเปิดให้บริการใหม่อีกครั้งให้เร็วขึ้นและทันรองรับกับมาตรการดังกล่าวแล้ว โดยเฉพาะโรงแรมในเมืองท่องเที่ยวหลัก ทั้ง กรุงเทพฯ, พัทยา, หัวหิน, ภูเก็ต, สมุย ฯลฯ

โรงแรมแห่เปิดรับ “ทัวร์ปันสุข”

ทั้งนี้ เนื่องจากเงื่อนไขของโครงการได้กำหนดให้โรงแรมที่เข้าร่วมนั้นต้องเป็นสถานประกอบการที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น รวมทั้งยังเปิดกว้างให้ผู้ได้รับสิทธิ์ทุกคนสามารถจองใช้ห้องพักได้สูงสุดถึง 5 คืน/คน นอกจากนี้ รัฐยังสนับสนุนเงินอีก 600 บาทต่อคืนต่อคน สูงสุด 5 คืน ให้ผู้ได้รับสิทธิ์นำไปใช้จ่ายในร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวทั่วไป

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า มาตรการเที่ยวปันสุขสำหรับแพ็กเกจ “เราไปเที่ยวกัน” ภายใต้งบฯ 18,000 ล้านบาท ที่ออกมาได้รับเงื่อนไขค่อนข้างดี และน่าจะช่วยดึงให้กลุ่มคนไทยที่นิยมเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ หรือกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น

“เดิมโรงแรมส่วนใหญ่ยังลังเลที่จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในช่วงเร็ว ๆ นี้ เพราะไม่มั่นใจว่าเปิดแล้วคนไทยจะเดินทางท่องเที่ยวหรือไม่ ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ยังมาไม่ได้ จึงกลัวว่าเปิดไปแล้วจะทำให้ต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้น” แหล่งข่าวกล่าว

รายใหญ่พร้อมเปิดพรึ่บ

แหล่งข่าวจากบริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโรงแรมและรีสอร์ตในเครือเซ็นทารา กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้กลุ่มเซ็นทาราอยู่ระหว่างพิจารณาเพื่อทยอยเปิดให้บริการโรงแรมในเครืออีกครั้ง ส่วนใหญ่จะเริ่มกลับมาเปิดในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป อาทิ เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ, โคซี่ พัทยา รวมถึงโรงแรมในภูเก็ต, กระบี่ และสมุย

หลังจากที่ได้เปิดให้บริการเซ็นทาราแกรนด์ มิราจ บีช รีสอร์ท พัทยา ไปแล้วเมื่อ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้านี้ ส่วนโรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ชะอำ บีชรีสอร์ท หัวหิน ที่เป็นโรงแรมใหม่ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนสิงหาคมนี้

“เรามอนิเตอร์สถานการณ์โดยรวมของตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมแผนกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ประจวบเหมาะกับรัฐบาลได้ออกมาตรการออกมากระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศในช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคมนี้ จึงเป็นจังหวะที่ดีมากที่ทำให้เราตัดสินใจเปิด เพราะเชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนให้คนไทยเกิดการเดินทางท่องเที่ยวกันอีกครั้ง หลังจากที่หยุดไปนานถึง 4-5 เดือน” แหล่งข่าวกล่าว

สอดรับกับแหล่งข่าวจากบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ผู้บริหารโรงแรมในกลุ่มทีซีซีกรุ๊ป ผู้บริหารโรงแรมในระดับ 5-6 ดาว ภายใต้แบรนด์ระดับโลก อาทิ แมริออท, เดอะ ลักเซอรี่ คอลเล็กชั่น โฮเทล, โอกุระ, บันยันทรี, ฮิลตัน และเชอราตัน กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทมีแผนกลับมาเปิดให้บริการโรงแรมอีกครั้ง ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป และน่าจะเปิดได้ทั้งหมดเกือบ 100% ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ และพร้อมจะสนับสนุนแพ็กเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศของภาครัฐ

เช่นเดียวกับแหล่งข่าวจากบริษัท ออนิกซ์ ฮอทพิทาลิตี้ จำกัด ที่เปิดเผยว่า ได้ทยอยเปิดให้บริการโรงแรมมาตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เริ่มจากโรงแรมอมารี หัวหิน ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่วนโรงแรมที่กำลังจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 นี้ ประกอบด้วย อมารี พัทยา, อมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ท กรุงเทพฯ, โนวา เอ็กซ์เพรส พัทยา, เดอะไทด์ รีสอร์ท บางแสน และบางแสน เฮอริเทจ

นอกจากนี้ ยังมีแผนเปิดเพิ่มใน 1 สิงหาคมอีกจำนวนหนึ่ง อาทิ อมารี โวค กระบี่, โนวา พาร์ค พัทยา, โนวา แพลทตินัม (พัทยา), เลย พาเลซ เป็นต้น และจะทยอยเปิดในเดือนกันยายนและตุลาคมอีกจำนวนหนึ่ง อาทิ อมารี ภูเก็ต, โอโซ่ เฉวง เกาะสมุย, โนวา โกลด์ พัทยา, อมารี เกาะสมุย, โอโซ่ ภูเก็ต เป็นต้น

สำหรับกลุ่มแอคคอร์ ผู้บริหารแบรนด์โรงแรมระดับพรีเมี่ยมและลักเซอรี่ อาทิ Sofitel, SO/, MGallery, Pullman, Movenpick, Swissotel, Grand Mercure, Mercure และ Novotel เปิดเผยว่า ได้ทยอยเปิดให้บริการโรงแรมไปแล้วกว่า 20 แห่ง ตั้งแต่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา

กลุ่มแอคคอร์ ยังมีแผนเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นอีก 22 แห่ง ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ อาทิ โซ แบงคอก, โฮเทล มิวส์ แบงคอก, โนโวเทล สุขุมวิท 4, เมอร์เคียว สุขุมวิท 24, เมอร์เคียว มักกะสัน, ไอบิส สยาม, ไอบีส ริเวอร์ไซด์, ไอบิส สาทร, ไอบิส พัทยา, ไอบิส ภูเก็ต กะตะ, ไอบิส ภูเก็ต ป่าตอง, ไอบิส สมุย, ไอบิส กระบี่ (อ่าวนาง), ไอบิส เชียงใหม่ เป็นต้น

เช่นเดียวกับกลุ่มบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ที่ทยอยเปิดให้บริการโรงแรมในทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยที่เปิดให้บริการอยู่ 28 แห่งด้วย โดยเริ่มจากโรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ ที่เปิดไปแล้วเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตามด้วยโรงแรมในหัวหิน ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ส่วนโรงแรมบางแห่งในจังหวัดภูเก็ต เกาะสมุย พัทยา และขอนแก่น มีกำหนดกลับมาเปิดให้บริการในปลายเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2563

แบรนด์ไทยเร่งเครื่องตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ ผู้ประกอบการรายใหญ่จำนวนหนึ่งได้ประกาศกลับมาให้บริการอีกครั้งแล้วเช่นกัน โดยเครือเคป แอนด์ แคนทารี ที่ปัจจุบันมีโรงแรมทั่วประเทศ 22 แห่งนั้น ปัจจุบันเปิดให้บริการอยู่ 7 แห่ง ประกอบด้วย เคป เฮาส์ กรุงเทพฯ, แคนทารี อยุธยา, คามิโอ แกรนด์ ระยอง, แคนทารี เบย์ ระยอง, คลาสสิค คามิโอ ระยอง, แคนทารี อมตะ บางปะกง และแคนทารี 304 ปราจีนบุรี

บริษัทฯ ยังมีแผนจะเปิดให้บริการเพิ่มอีก 11 แห่ง ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ได้แก่ เคป ฟาน เกาะสมุย (เกาะส่วนตัว), เคป นิทรา หัวหิน, เคป กูดู เกาะยาวน้อย, เคป พันวา ภูเก็ต, แคนทารี โคราช, แคนทารี เบย์ ศรีราชา, เคป ราชา ศรีราชา, แคนทารี บีช เขาหลัก, แคนทารี เบย์ ภูเก็ต, ซัมแวร์ เกาะสีชัง และคาราเวล เฮาส์ ศรีราชา ที่เหลืออีก 4 แห่งจะทยอยเปิดในเดือนสิงหาคม และกันยายน 2563 นี้

รวมถึงบริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มทุนคนไทย ผู้บริหารโรงแรมแบรนด์ “ฟอร์จูน” ที่ระบุว่า โรงแรมในเครือฟอร์จูนพร้อมเปิดให้บริการแล้วกว่า 10 แห่งทั่วประเทศ ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษสำหรับคนไทยในราคาซื้อห้องที่ 1 ในราคาปกติ ประกอบด้วย ฟอร์จูน ดี แม่สอด, ฟอร์จูน ดี เลย, ฟอร์จูน ดี พิษณุโลก, ฟอร์จูน บุรีรัมย์, ฟอร์จูน ดีพลัส เขาใหญ่, ฟอร์จูน วิวโขง นครพนม, ฟอร์จูน ราชพฤกษ์ นครราชสีมา, ฟอร์จูน ริเวอร์วิว นครพนม ส่วนโรงแรมแกรนด์ ฟอร์จูน นครศรีธรรมราช เปิดให้บริการ 1 กันยายน และ 1 สิงหาคม จะเปิดให้บริการฟอร์จูน แสงจันทร์ บีช ระยอง ตามลำดับ

ลุ้นคนไทยออกเที่ยว ก.ค.นี้

นางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้แม้จะเริ่มมีการปลดล็อกการท่องเที่ยวในหลายจังหวัด โรงแรมเปิดให้บริการได้ แต่การเดินทางของนักท่องเที่ยวยังมีไม่มากนัก โดยประเมินว่าคนไทยน่าจะเริ่มกลับมาเดินทางท่องเที่ยวคึกคักขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้

โดยขณะนี้มีโรงแรมจำนวนมากได้ประกาศกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้แล้ว ซึ่งเป็นจังหวะที่ดีที่รัฐบาลประกาศเริ่มเดินหน้าการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ด้วยเช่นกัน


“เดิมทีเดียวกลุ่มผู้ประกอบการก็เริ่มประเมินและเตรียมพร้อมสำหรับเปิดให้บริการในช่วงไตรมาสสุดท้าย ด้วยหวังว่านอกจากกลุ่มคนไทยที่มีการเดินทางท่องเที่ยวแล้ว น่าจะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาบ้าง และเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในโครงการเที่ยวปันสุข ที่จะออกมาในช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคมนี้ จะช่วยกระตุ้นให้เกิดบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงโลว์ซีซั่นนี้กลับมาคึกคักขึ้นตลอดช่วง 4 เดือน และดีต่อเนื่องไปถึงช่วงไฮซีซั่นปลายปี ส่วนจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและผู้ประกอบการโรงแรมได้มากน้อยแค่ไหนนั้น ต้องรอประเมินจำนวนผู้ใช้บริการจริงอีกครั้ง” นางศุภวรรณกล่าว