คนเชียงรายป่วนแห่ตรวจโควิด เผย 23 คนไทยในท่าขี้เหล็กโผล่ขอกลับบ้าน

คนเชียงรายป่วนแห่ตรวจโควิดตรึม เผย 23 คนไทยในท่าขี้เหล็ก รร.วันจีวัน โผล่ขอกลับบ้าน

วันที่ 2 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้มีคนไทยจำนวน 23 คนได้ยื่นเรื่องขอเดินทางกลับจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพื่อเข้าสู่ประเทศไทยมากกว่าปกติ โดยมีจำนวน 23 คน ซึ่งทางศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปก.) อ.แม่สาย ได้ทำการตรวจคัดกรองเบื้องต้นและสอบประวัติพบว่าทั้งหมดเป็นหญิงสาวจำนวน 11 รายที่ทำงานอยู่ที่โรงแรมวันจีวัน จ.ท่าขี้เหล็ก

ซึ่งเป็นต้นทางของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และเป็นกลุ่มเดียวกับหญิงสาวที่พบเชื้อใน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย และ จ.พะเยา ทั้ง 5 คนต่างเคยทำงานที่เดียวกัน ก่อนจะหลบหนีเข้าทางช่องทางธรรมชาติแล้วมาพบเชื้อในประเทศไทย ทำให้เจ้าหน้าที่ได้นำทั้งหมดไปทำการตรวจหาเชื้อไวรัสดังกล่าวอย่างเข้มงวด

ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าหลังจากมีการระบาดในท่าขี้เหล็กได้ทำให้ทางการท้องถิ่นเมียนมาได้ปิดโรงแรมวันจีวันซึ่งเป็นสถานบันเทิงขนาดใหญ่ไปเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2563 ทำให้แต่ละคนไม่มีงานทำต้องพักตามที่พักในบ้านสันทรายไต จ.ท่าขี้เหล็ก และต้องการเดินทางกลับ ประกอบกับคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย นำโดยนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้มีประกาศคณะกรรมการให้คนไทยกลับตามช่องทางปกติเพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ ทำให้พวกตนพากันแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อขอเดินทางกลับดังกล่าว

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจหาเชื้อในคนทั้ง 23 คน จากนั้นส่งตัวไปกักดูอาการที่ศูนย์กักดูอาการหรือ Local Quarantine ในเขต อ.เมืองเชียงราย

นอกจากนี้วันเดียวกันทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ถือโอกาสตรวจเจ้าหน้าที่ ศปก.อ.แม่สาย และคนงานขับรถบรรทุกสินค้าทั้งชาวไทยและเมียนมาทั้งหมดรวมประมาณ 300 คนไปด้วย ซึ่งทั้งหมดให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพราะในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน จ.ท่าขี้เหล็ก รวมกันแล้วจำนวน 53 รายมากกว่าวันก่อนที่มีจำนวน 49 ราย ขณะที่สถานที่ต่าง ๆ รวมทั้งโรงแรมวันจีวัน ในฝั่งท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาเงียบเหงาลงถนัดตา

ด้าน จ.เชียงราย พบว่ายังคงมีผู้ติดเชื้อรวมกันจำนวน 3 ราย โดยทั้งหมดมีอายุ 23 ปี 26 ปี และ 28 ปี ที่ลักลอบเข้ามาจากช่องทางธรรมชาติด้าน อ.แม่สาย เมื่อวันที่ 26 พ.ย. และ 27 พ.ย. ตามลำดับ และเข้ารับการตรวจหาเชื้อจนพบในวันที่ 29 พ.ย. และ 30 พ.ย.ตามลำดับ และทางจังหวัดยังไม่มีการประกาศพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม แต่เนื่องจากผู้ที่ติดเชื้อเป็นหญิงอายุ 28 ปี จาก จ.พะเยา มีประวัติเดินทางไปยังหลายสถานที่ใน จ.เชียงราย โดยเฉพาะที่งานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ในสิงห์ปาร์ค อ.เมืองเชียงราย ช่วงปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

ทำให้ทางสิงห์ปาร์คได้ให้พนักงานทำงานที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน แล้ว ยังได้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทั่วบริเวณ และพบว่ามีประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นหนุ่มสาวจำนวนมากพากันไปขอตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเอกชนต่าง ๆ ในเขต อ.เมืองเชียงราย

ขณะที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มร.ชร.) ตั้งอยู่ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย มีการประกาศงดการเรียนการสอบในชั้นเรียนทุกชั้นและทุกรายวิชาระหว่างวันที่ 2-16 ธ.ค.นี้ โดยให้ผู้สอนจัดทำการเรียนแบบออนไลน์แทน และอาจารย์และบุคลากรภายในร่วมกิจกรรมแบบอยู่ที่พักอาศัยหรือ Work from home ส่วนการบริหารงานต่าง ๆ ให้เน้นปฏิบัติแบบออนไลน์ รวมทั้งแจ้งผู้ที่เคยทำร่วมงานฟาร์มเฟสติวัลฯ ดังกล่าวให้รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ด้วย

ล่าสุดวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขแถลงว่า มีผู้กลับมาจากเมียนมา ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 6 ราย รวมเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากเมียนมาป่วยโควิดแล้ว 10 ราย