กองกำลังผาเมืองถกเมียนมา เร่งแก้วิกฤต PM 2.5 ฝุ่นควันข้ามแดน

กองกำลังผาเมือง เร่งขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองข้ามแดนผ่านคณะกรรมการชายแดนท้องถิ่นไทย-เมียนมา ภายหลังเกิดค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานหลายจังหวัด

วันที่ 2 ก.พ. 2564 พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า กองกำลังผาเมือง โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 ขับเคลื่อนงานการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันของกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า โดยใช้การประชุมของคณะกรรมการชายแดนท้องถิ่นไทย – เมียนมา เพื่อขอความร่วมมือประเทศเมียนมาในการควบคุมการบริหารจัดการพื้นที่การเผา เนื่องจากหมอกควันข้ามแดนส่วนมากมีสาเหตุจากการเผาพื้นที่การเกษตรของฝั่งประเทศเมียนมา ส่งผลให้เกิดจุดความร้อนสะสมจนเป็นสาเหตุของปัญหา PM 2.5 ในจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่

พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์

พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 ได้มีหนังสือถึง พ.อ.ต่อสิ่นอู ผบ.บก.ยศ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อขอความร่วมมือทางฝั่งประเทศเมียนมาในการบริหารจัดการพื้นที่ทางการเกษตร และควบคุมการเผา ลดปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่ และไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวตลอดจนสุขภาพของประชาชนตามนโยบายของกองทัพภาคที่ 3 และกองทัพบก