ตรังบูม “หาดปากเมง” ชูอาหารดันท่องเที่ยว

บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีตรัง เตรียมพัฒนา “หาดปากเมง” อำเภอสิเกา สู่การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพตามแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560-2564 ของรัฐบาล พร้อมดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาสัมผัสธรรมชาติทะเลตรัง ด้าน ททท.ชูเอกลักษณ์อาหารเสริมทัพให้เป็นจุดขายสามารถเที่ยวตรังได้ตลอดทั้งปีหลากหลายเส้นทาง

นายลือพงษ์ อ๋องเจริญ ประธานกรรมการ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีตรัง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากรัฐบาลกำหนดแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560-2564 ซึ่งเป็นแนวคิดที่เน้นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ (quality tourism) ทำให้บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีตรัง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด หันมาให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับการจัดการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวคุณภาพด้วยเช่นกัน

โดยการท่องเที่ยวคุณภาพ หมายถึง การท่องเที่ยวโดยใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ มีการกระจายรายได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีบุคลากรที่มีคุณภาพ มีข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้เพื่อใช้ในการบริหารจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมถึงมีขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีตรัง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ร่วมกับภาคีเครือข่ายส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวภาคเอกชนจังหวัดตรัง ประสานความร่วมมือในการขับเคลื่อนพัฒนาบ้านปากเมง

หมู่ที่ 4 ตำบลไม้กวาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง สู่การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพของจังหวัดตรัง เพื่อดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาสัมผัสความสวยงามและเป็นธรรมชาติของท้องทะเลตรัง และทะเลฝั่งอันดามัน มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาหาดปากเมงให้เป็นประตูสู่แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ในฝั่งอันดามัน

นอกจากนี้ นางสาวลดาวัลย์ ช่วยชาติผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง เปิดเผยว่า จังหวัดตรังมีเอกลักษณ์อีกอย่างคือเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอาหาร เป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารจนได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองแห่งการกิน สำหรับจุดเด่นตรงนี้ ททท.สำนักงานตรัง จึงได้นำมาเป็นจุดขายในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวตรังได้แบบตลอดทั้งปี

โดยจะมีทริปพานักท่องเที่ยวทุกคนตื่นเช้าแบบคนตรัง ไปตะลุยกินมื้อเช้าร้านดังที่คนเมืองตรังต้องรู้จัก เริ่มต้นเช้าวันใหม่ แบบหมู ๆ ง่าย ๆ กินหมูย่าง หอมกรุ่นจากเตา หนังกรอบ เนื้อแน่น หอมกลิ่นเครื่องเทศตำนานความอร่อยคู่เมืองตรัง กับโกปี้ แล้วไปตามหาคู่ ชิมปาท่องโก๋ กรอบนอก นุ่มใน

คู่กับโจ๊กหมูที่เข้ากันอย่างลงตัว หรือจะกินกับสังขยาหวานหอม เพิ่มความหอมหวานให้ชีวิตในตอนเช้าก็อร่อยไม่แพ้กัน พร้อมขบวนติ่มซำที่เสิร์ฟความอร่อยคู่ซอสกำเจือง (ส้มเจือง) หนึ่งเดียวที่ตรัง

จากนั้นแวะตลาดเช้า สัมผัสวิถีคนตรัง เสน่ห์ที่น่าหลงใหล ชมสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส ความเจริญรุ่งเรืองในอดีตสู่ปัจจุบัน ชิมขนมปากหม้อ ที่นำหมูสับ มันแกว และกุ้งแห้งมาผัดรวมกัน ห่อด้วยแป้งบาง ราดด้วยซอสกำเจือง กินคู่กับถั่วงอกนึ่ง อร่อยจนต้องเพิ่มอีกจาน และผักบุ้งหัวหมู ตบท้ายที่ร้านเจ้กี่

ต่อด้วยขนมเปี๊ยะ แป้งบางไส้แน่นแบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นไส้หมูย่าง ไส้เผือกไข่เค็ม ไส้มันม่วง การันตีความอร่อยด้วยคิวที่ต่อแถวซื้อแบบล้นร้าน จนต้องสั่งจองกันล่วงหน้า แล้วไปเติมพลังมื้อเที่ยงกับเมนูจีนโบราณกวางตุ้ง เคาหยก หมี่หนำเหลี่ยว ที่อร่อยจนต้องบอกต่อด้วยสูตรเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร ด้วยวัตถุดิบท้องถิ่นที่ปรุงอย่างพิถีพิถัน

“จากการนำเสน่ห์ด้านอาหารการกินเมืองตรังมาเป็นจุดขาย เราเชื่อว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวตรังเพิ่มมากขึ้น เพราะตรังเป็นเมืองที่มีเมนูอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของตนเองที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน

ทั้งนี้ เมื่ออิ่มแล้วยังมีโปรแกรมหลากหลายเส้นทางไปท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ของจังหวัดตรังทั้งทางบกและทางทะเลแบบไม่รู้เบื่อ ดังนั้น จึงมั่นใจว่าการท่องเที่ยวของจังหวัดตรังจะกลับมาฟื้นตัวได้โดยเร็ว” นางสาวลดาวัลย์กล่าว