เชียงรายผวาโควิด เดินทางจากพื้นที่สีแดง ต้องกักตัว 14 วัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ออกประกาศผู้ที่เดินทางจากพื้นที่สีแดงให้กักตัว 14 วัน พร้อมแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้ อสม. ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนร้านสถานบันเทิงยังเปิดได้แต่ไม่เกิน 24.00 น.

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.นี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้มีคำสั่งและประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ออกมาหลายฉบับโดยฉบับแรกเป็นคำสั่งที่ 13/2564 ให้ยกเลิกคำสั่งเดิมที่เคยใช้และแจ้งคำสั่งใหม่ซึ่งมีเนื้อหากำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังสูงและพื้นที่เฝ้าระวัง ให้เฝ้าระวังสังเกตุอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วันหรือเท่าที่อยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย

ส่วนกรณีผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและมาจากพื้นที่ควบคุมให้แจ้งต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน เพื่อประสานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการติดตามตัวได้อย่างใกล้ชิด

นอกจากจากนี้ยังแจ้งให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่น หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนเป็นจำนวนมาก หลีกเลี่ยงการจัดเลี้ยงสังสรรค์ รวมทั้งให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ตลอดระยะเวลาที่อยู่ใน จ.เชียงราย หากผู้ใดหรือสถานประกอบการใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรบไม่เกิน 20,000 บาท ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ปี 2557 ด้วย

คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ยังได้มีคำสั่งที่ 14/2564 เกี่ยวกับข้อกำหนดในสถานที่ต่างๆ ด้วยว่าให้สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ และร้านจำหน่ายสุรา ยังสามารถเปิดให้บริการได้แต่ต้องไม่เกินเวลา 24.00 น.และให้งดกิจกรรมที่มีการสัมผัสใกล้ชิด งดการเต้นรำ ฯลฯ

ในส่วนที่เป็นศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ให้จำกัดการเข้าไปใช้บริการไม่ให้แออัดและงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่นเดียวกับสถานที่ออกกำลังกาย ยิม ฟิตเนส สถานศึกษา สถาบันกวดวิชา ให้จำกัดผู้เข้าร่วมไม่ให้แออัดด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ยังได้มีประกาศฉบับที่ 51 เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่าให้มีการจัดกิจกรรมได้แต่ต้องมีมาตรการป้องกันที่เข้มงวด งดการรวมกลุ่มสาดน้ำ เช่น ถนนคนม่วนตรงชุมชนสันโค้งน้อย หาดเชียงราย (พัทยาน้อย) อ.เมืองเชียงราย งดจัดคอนเสิร์ต งดประแป้ง งดการเล่นปาร์ตี้โฟม หลีกเลี่ยงการจัดเลี้ยงสังสรรค์ ฯลฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันเดียวกันทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้จัดประชุม ณ อาคารศาลากลาง จ.เชียงราย เนื่องจากได้มีการตรวจพบบุคคลที่เดินทางจากกรุงเทพฯ กลับภูมิลำเนาหลายราย และหลายรายมีการป่วยทำให้ต้องมีการนำตัวเข้าไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อรอผลและจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการต่อไป

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 7 เม.ย.นี้ จ.เชียงราย พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1 รายเป็นหญิงอายุ 20 ปีที่ทำงานอยู่สถานบันเทิงคริสตัล ย่านทองหล่อ กรุงเทพฯ และกลับไปทำธุรกิจที่บ้านระหว่างวันที่ 2-6 เม.ย.แล้วไปตรวจพบเชื้อเนื่องจากมีอาการไข้