อุดรติดโควิด 17 ราย รวมทะลุ 102 ราย โยงสถานบันเทิงชลบุรี-นครสวรรค์-กทม.

อุดรติดเชื้อโควิดอีก 17 ราย ยอดรวมรวมทะลุ 102 รายโยงสถานบันเทิงชลบุรี-นครสวรรค์-กทม.

วันที่ 14 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดอุดรธานีว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดอุดรธานีเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเตรียมโรงพยาบาลสนามอย่างน้อย 3 แห่ง ไว้รองรับ

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า วันนี้(14เม.ย.64) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 17 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคจัดทำไทม์ไลน์ ยอดรวมสะสมเดือนเมษายน 85 ราย ขณะเดียวกันจะแจ้งไทม์ไลน์ของผู้ป่วยโควิด-19 ที่พบเมื่อวาน(13 เม.ย.64) จำนวน 16 ราย ทั้งนี้ ทีมบุคลากรทางการแพทย์ได้ทำการตรวจเชิงรุกในสถานที่ต่างๆ นอกจากนี้นายอำเภอ ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ลงพื้นที่เพื่อคัดกรอง ในลักษณะซักถามผู้ที่เดินทางเข้ามาภายในจังหวัด ให้ระมัดระวัง กักตัว รวมถึงแจ้งมาตรการต่างๆ การให้คำแนะนำ การประสานการปฏิบัติในพื้นที่

มีการคัดกรอง ผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงสูง ตั้งแต่เมื่อวานนี้( 13 เม.ย.64)มีการตรวจผู้ที่ลงเครื่องบินมาจากจังหวัดเชียงใหม่ทุกคน ผลตรวจเบื้องต้น 30 คน ผลเป็นลบ อย่างไรก็ตามหลังออกจากสนามบิน ได้ประสานทางพื้นที่ปลายทางให้รอรับ และกักตัวอยู่ที่บ้าน เพราะเชียงใหม่ยังมีการแพร่ระบาดและมีความเสี่ยงยังมีการเดินทางเข้า-ออก เชียงใหม่ได้ 

“คล้ายๆ กับอุดรธานีที่มาจากพื้นที่มีความเสี่ยงสูงต้องกักตัว เป็นมาตรฐานระดับเดียวกันทั่วประเทศ วันนี้มีผู้เดินทางเข้ามาอีก 18 คน เราได้เพิ่มประสิทธิภาพในการคัดกรอง ได้ประกาศว่ามาจากเชียงใหม่ต้องกักตัวทุกคน เที่ยวบินแรกจองมา 30 คน เดินทางมา 15 คน ก็ดูตามความจำเป็น โดยวันนี้ 18 คน ตรวจแล้วรอผลที่ท่าอากาศยาน ผลตรวจเป็นลบให้ไปกักตัวที่บ้าน ตอนนี้สามารถตรวจแล้วรู้ผลที่สนามบิน ก็ส่งปลายทางมีคนรอรับ”

ด้านนายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า สำหรับไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายที่ 53-68 ในการวิเคราะห์ประมวลผล แบ่งเป็น 5 กลุ่ม และเดี่ยวอีก 3 ราย กลุ่มที่ 1 เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงตะวันแดง อุดรธานี มี 2 ราย ไปเที่ยว ดื่ม กิน เป็นพนักงานเซ็นทรัล ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2564 

 

รายที่ 53 มีการสัมผัสแม่ ซึ่งเป็นรายที่ 66 มาเยี่ยมลูกชายที่ป่วยทำให้เชื้อเพิ่ม 

กลุ่มที่ 2 เกี่ยวข้องกับชลบุรี รายที่ 68 ทำงานไปเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่ชลบุรี กลับมาอุดรธานีได้สัมผัสกับเพื่อน รายที่ 68 

กลุ่มที่ 3 พนักงานการไฟฟ้าทั้งสองสาขา โดยวันที่ 8 เมษายน 2564 จัดงานบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ มีงานสังสรรค์ในกลุ่มของพนักงาน ก่อนหน้านี้มี รายที่ 39 ไปโฟร์บาร์ได้รับเชื้อมา พอมางานสังสรรค์ดื่มกิน จึงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 5 ราย คือ รายที่ 54, 55, 58, 60, 63 

กลุ่มที่ 4 สถานบันเทิง จ.นครสวรรค์ รายที่ 36 ไปเที่ยวสถานบันเทิงที่นครสวรรค์ กลับมาอุดรธานี มาติดคนที่อุดรฯ รายที่ 61

และกลุ่มที่ 5 เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง กรุงเทพฯ คือ นางแบบ รายที่ 10 นักธุรกิจมีการพูดคุยรายที่ 52 มาติดภรรยา รายที่ 64 ส่วนลักษณะเดี่ยวๆ คือ รายที่ 59 เป็นแม่บ้านทำความสะอาด ดูแลขยะติดเชื้อที่ตึกเมตตาสุขโต ติดเชื้อในโรงพยาบาลอุดรธานี ซึ่งเป็นตึกรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 62 ทำงานที่ จ.ภูเก็ต แวะหาเพื่อนที่กรุงเทพฯ ซึ่งเพื่อนติดเชื้อจากไปเที่ยวในกรุงเทพฯ พอกลับมาอุดรฯ ได้รับแจ้งจากเพื่อนที่กรุงเทพฯ จึงมาตรวจและพบว่าตนเองติดเชื้อ และรายที่ 65 เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการร่วมกิจกรรม ก็ติดเชื้อกลับมาที่อุดรธานี

“ปีที่ผ่านมา เรามีการล็อคดาวน์ องค์ความรู้ไม่ชัดเจนมากนัก แต่ในครั้งนี้ไม่ได้ล็อคดาวน์ เพราะมีการศึกษามาพอสมควร เราสามารถแยกการติดเชื้อ เสี่ยงมาก เสี่ยงน้อย เมื่อรู้ก็นำสิ่งที่จะสำเร็จ การล็อคดาวน์ทั้งจังหวัดมีผลกระทบมากมาย 

เราไม่สามารถปิดกั้นทุกคนที่เข้า-ออกอุดรธานีได้ เส้นทางอากาศพอปิดกั้นได้ เส้นทางรถไฟยากเพราะมีจุดลงหลายจุด อาศัยจิตสำนึก ทุกคนช่วยกัน ใครมาจากพื้นที่เสี่ยง เข้ามาในพื้นที่ แจ้งมา ตรวจสอบได้ว่าใครมีความเสี่ยงสูง ครอบครัว คนในห้องเดียวกัน คนที่พบปะพูดคุยกันเกิน 5 นาทีไม่สวมหน้ากาก คนที่ถูกไอ-จามรดหน้า และกลุ่มสถานบันเทิงที่อยู่ในวงจำกัด พูดคุยเสียงดัง ก็สามารถนำคนเหล่านี้มาตรวจ และกักตัว จะสามารถควบคุมโรคไม่ยากเกินไป”

แพทย์หญิง ศศินี อภิชนกิจ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุดรธานี กล่าวว่า ขณะนี้มีคนไข้ที่ไม่มีอาการ และอาการน้อย จำนวน 16 ราย ที่เหลือมีอาการเล็กน้อย ใน 2 ราย ที่โรงพยาบาลอุดรธานี มี 1 รายมีอาการปอดผิดปกติ อายุไม่มาก ได้เชื้อมาจากสถานบันเทิง ให้ออกซิเจนธรรมดา ส่วนอีก 1 ราย ให้ออกซิเจนเข้มข้นสูง มีน้ำหนักมาก มีความอ้วน ซึ่งต้องดูแลอย่างใกล้ชิด คนไข้ส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน 20-40 ปี เข้ากับประวัติสถานบันเทิง แหล่งท่องเที่ยว ขณะนี้ใช้ห้องความดันลบ 14 ห้อง ยังมีจำนวนห้องรองรับผู้ป่วยได้อีก

ด้านผศ.จรูญ ถาวรจักร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ประชุมร่วมกับ ผู้แทนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุดรธานี และโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ในการเตรียมความพร้อมในการเปิดโรงพยาบาลสนามจังหวัดอุดรธานี ณ หอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี วิทยาเขตสามพร้าว จำนวน 235 ห้องสามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 500 เตียง ซึ่งมีความพร้อมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก และระบบความปลอดภัยสำหรับการดูแลผู้ป่วยเป็นอย่างดีสามารถดำเนินการได้ทันที และหอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ในเมือง) จำนวน 3 หลัง สามารถรองรับได้ 3,000 คน

ด้านนายสุวิทย์ พิพัฒน์วิไลกุล ผู้พัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี หรือเสี่ยต้อย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 เมษายน 2564) เวลา 10.00 น. นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เดินทางไปเยี่ยมชมแวร์เฮ้าส์ ที่ทางนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี สร้างขึ้นจำนวน 3 หลัง โดยแล้วเสร็จ 1 หลัง สำหรับเป็นโรงพยาบาลสนามสำรอง ซึ่งพร้อมให้การสนับสนุน ที่ผ่านมาช่วงโควิด-19 ระบาดรอบแรก เสี่ยต้อย และนักธุรกิจในจังหวัด ได้ลงขันกันช่วยเหลือไถ่ถอนสิ่งของต่างๆ ให้กับผู้ที่มาวางไว้กับโรงจำนำ และนำชาวอุดรฯ กลับจากภูเก็ต