โควิดสายพันธุ์แอฟริกา เจออีก 8 ราย ที่ ตากใบ นราธิวาส

พบโควิดพันธุ์แอฟริกาใต้อีก 8 ที่ตากใบ

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้เพิ่มอีก 8 ราย ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เร่งตรวจจังหวัดโดยรอบเพิ่มเติม

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้รายแรก เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2564 เป็นเพศชายอายุ 32 ปี อาศัยอยู่หมู่ 9 ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส จากการสอบสวนโรคพบว่ามารดา ภรรยา และบุตร ลักลอบจากประเทศมาเลเซียเข้ามาพักอาศัยร่วมด้วย ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยว่า หลังจากที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ตรวจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ 3 ราย ที่ อ.ตากใบ กรมวิทยฯ ได้ขอให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา เก็บตัวอย่างจากพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพิ่มเติม

“ตัวอย่างที่ได้มานั้น มีทั้งหมด 18 ตัวอย่าง เป็นตัวอย่างไม่มีคุณภาพ 3 ตัวอย่าง ตรวจได้ 15 ตัวอย่างพบว่าเป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้ 8 ตัวอย่าง ที่เหลือเป็นสายพันธุ์อังกฤษ โดยเชื้อแอฟริกาใต้ยังอยู่ในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส แต่ในนี้มี 2 ตัวอย่างที่เก็บจาก จ.ปัตตานี ซึ่งไม่พบเชื้อแอฟริกาใต้” นพ.ศุภกิจ กล่าวและว่า

ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียด และไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่พบใหม่ 8 ราย เพื่อดูว่ามีความเชื่อมโยงกับ 3 รายก่อนหน้านี้อย่างไร

หลังจากนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะประสานกับผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพในพื้นที่ ขอให้เก็บเชื้อตัวอย่างจากจังหวัดรอบ ๆ มาจนถึง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และส่งมาให้ตรวจเพิ่มเติม เพื่อแจ้งผลให้ทราบต่อไป