ทำไม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด 1 ขวด ?

ทำไมสังขละบุรีได้วัคซีน 1 ขวด

กระจ่างแล้ว ! ทำไมโรงพยาบาลสังขละบุรี อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ได้รับการจัดสรรวัคซีนเพียง 10 โดส 

วันที่ 9 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โซเชียลวิจารณ์กรณีบางจังหวัดได้รับการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลสังขละบุรี อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ที่ได้รับวัคซีนเพียง 10 โดส หรือ 1 ขวดเท่านั้น ล่าสุดทางจังหวัดกาญจนบุรีได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวแล้ว

ภาพจาก มติชน

มติชน รายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางโรงพยาบาลสังขละบุรี และสาธาณสุข อำเภอสังขละบุรี ได้รณรงค์ให้กลุ่มผู้สูงอายุและบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว 7 โรคเรื้อรังเดินทางมารับวัคซีน แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน รวมทั้งยังกลัวผลข้างเคียง ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ จึงมีการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นเพียง 10 ราย จึงได้รับโควตาวัคซีนมาจำนวน 10 โดส ตามที่ปรากฏเป็นข่าวจริง

นอกจากนี้ ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลของอำเภอสังขละบุรี ยังไม่มีความพร้อมเรื่องการลงทะเบียนในระบบหมอพร้อม เนื่องจากบางแห่งยังไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต การลงทะเบียนในช่วงแรกจึงน้อย ประกอบกับยังไม่มีการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายสาธารณสุขในพื้นที่ได้มอบหมายให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านลงพื้นที่เก็บข้อมูลผู้ที่ประสงค์จะฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งคาดว่าจะได้รับการจัดสรรในลอตต่อ ๆ ไป

ด้านนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ชี้แจงว่า เหตุผลที่วันแรก ๆ อ.สังขละบุรี ได้วัคซีนเพียง 1 ขวด เพราะมีผู้ลงทะเบียนไว้ 10 คนเท่านั้น แอปหมอพร้อมจึงนัดได้เพียง 10 คน ขณะที่วัคซีนลอตที่จังหวัดกาญจนบุรีได้รับมีจำนวน 7,500 โดส  ซึ่งได้กระจายไปทั่วพื้นที่ 13 อำเภอ และได้ให้ประชาชนมาฉีดตามที่ลงนัดในแอปหมอพร้อม

ด้านสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรีได้ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า จังหวัดกาญจนบุรีได้ทยอยจัดสรรวัคซีนโควิดไปที่โรงพยาบาลทุกแห่ง โดยที่โรงพยาบาลสังขละบุรี ได้รับจัดสรร 7 ครั้ง รวมจำนวน 579 โดส มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่บุคลากรสาธารณสุขที่มีความเสี่ยงสูง เจ้าหน้าที่ด่านหน้า อสม. ตำรวจ ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน อาสาสมัครรักษาดินแดน ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค รวมจำนวน 382 คน โดยยังไม่มีรายงานผู้ที่ได้รับผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด

สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรีอธิบายถึงสาเหตุที่อำเภอสังขละบุรีได้รับการจัดสรรวัคซีนมาน้อย เนื่องจากช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ทางโรงพยาบาลสังขละบุรีได้ให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้กับกลุ่มเสี่ยงซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรค จึงไม่ได้คีย์นัดกลุ่มเป้าหมายในเดือนมิถุนายน เพราะต้องเว้นระยะห่าง 1 เดือน จึงได้รับการจัดสรรวัคซีนตามยอดที่คีย์ข้อมูลเข้ามาตามระบบดังกล่าว