ธุรกิจรังนกอีแอ่นถ้ำทั่วไทยระส่ำ 7 จังหวัดไร้เงาผู้ประมูลสัมปทาน

พัทลุงประมูลรังนกอีแอ่น 7 ถ้ำ ครั้งที่ 7 วืด ไร้วี่แว่วคนยืนประมูลทั้งที่ปรับลดราคากลางลงมาเหลือ 427.5 ล้านบาท ด้านกลุ่มคนรุ่นใหม่ยันยื่นประมูลแน่ แต่สถานการณ์โควิดไม่เอื้ออำนวย จีนไม่เปิดประเทศยังไม่มีคนเดินทางมาซื้อรังนก

กรณีสัมปทานจัดเก็บรังนกอีแอ่น ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ในพื้นที่ 7 เกาะ ที่ผ่านมาคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุงได้ประกาศประมูลหาผู้รับสัมปทานรายใหม่6 ครั้ง

แต่ยังไม่มีใครมายื่นประมูล การประมูลครั้งที่ 1-2 กำหนดราคากลาง 500 ล้านบาท ครั้งที่ 3-5 ปรับราคากลางลงมาที่ 450 ล้านบาท ครั้งที่ 6 ปรับราคากลางลงมาที่ 427.5 ล้านบาท

ครั้งที่ 7 ปรับราคากลางลงมาที่ 410 ล้านบาท และกำหนดยื่นซองวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 แต่ไร้วี่แววคนยื่นประมูล

แหล่งข่าวจากนักธุรกิจ จ.พัทลุง เปิดเผยว่า กลุ่มนักลงทุนรุ่นใหม่ที่จะเข้าร่วมประมูลยังคงรวมตัวกัน แม้ว่ามีบางรายจะยื่นขอสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ไปแล้วจะไม่ผ่านก็ตาม

Advertisment

แต่ยังมีความเชื่อมั่นในการยื่นเสนอเข้าประมูลแน่ แต่กำลังรอดูสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดด้วย เพราะหากประมูลได้ การประกอบธุรกิจจะต้องไม่ประสบภาวะขาดทุน

เนื่องจากปริมาณรังนกอีแอ่นมีเป็นจำนวนมาก เชื่อมั่นว่าจะทำเงินได้เกินกว่า 1,500 ล้านบาทในช่วงระยะสัมปทาน แต่ประเด็นปัญหาประเทศจีนยังปิดประเทศ นักท่องเที่ยวชาวจีนยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้

และประเทศไทยสถานการณ์โควิด-19 ยังคงไม่สงบและมีแนวโน้มสูงขึ้น ตลอดจนการส่งออกรังนกอีแอ่นไปยังประเทศจีนตอนนี้ยังไม่เอื้ออำนวย

นายปรีดี มนตรี คณะกรรมการรังนกฯ เผยว่า สัมปทานรังนกของจังหวัดพัทลุงในรอบ 17 ปีที่ผ่านมาสร้างรายได้ให้กับจังหวัดมากถึง 1,659 ล้านบาท หากในปีนี้ราคากลางรังนกลดลงบ้างต้องทำใจให้ได้

Advertisment

เนื่องจากในขณะนี้สัญญาการสัมปทานรังนกของจังหวัดต่างๆยังว่างอยู่หลายจังหวัด เช่น จ.สุราษฎร์ธานี พังงา ตรัง ชุมพร สตูล กระบี่ และตราด ทั้งนี้ห่วงว่าหากไม่ได้ผู้รับสัมปทาน จังหวัดต้องจ่ายค่าดูแลรังนกเดือนละ 1.7 ล้านบาท

และหากพ้นเดือนสิงหาคม 2564 ไปเป็นเรื่องยากที่จะมีการประมูลรังนก เพราะจะไม่มีการเก็บรังนกอีก แต่จะเก็บรังนกครั้งที่ 1 ปี 2565 ในช่วงปลายเดือน มีนาคม 2565

บริษัทรังนกจะเข้ามาสัมปทานรังนกหลังจากเดือนสิงหาคม 2564 จะต้องใช้เงินในการดูแลรังนกไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท จึงเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการรังนกที่ต้องช่วยกันให้มีการประมูลรังนกในช่วงนี้เพื่อให้ผู้รับสัมปทานได้เก็บรังนกในปลายเดือนสิงหาคม 2564 นี้