“เชียงใหม่” พร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว 1 พ.ย. 64 กระตุ้นเศรษฐกิจ

เชียงใหม่พร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว 1 พ.ย.64 เปิดฉาก “Open Chiang Mai to The Next Pages” กระตุ้นศก.

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า วันนี้ (1 ตุลาคม 2564) จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ “Open Chiang Mai to The Next Pages” ณ สนามกอล์ฟซัมมิท กรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า มาตรการผ่อนคลายท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ได้เริ่มผ่อนคลายแล้วหลายส่วน ขณะเดียวกันคณะกรรมการโรคติดต่อก็ยังมีการควบคุม การตั้งด่านสกัดในทุกด้าน ซึ่งกรณีคนไทยที่จะเดินทางเข้ามาต้องฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม พร้อมการปฏิบัติตามมาตรการด้านต่างๆที่กำหนดไว้ ได้แก่หายจากการติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 3 เดือนและต้องลงทะเบียน CM-Chana ดังนั้น คนไทยที่จะเดินทางเข้ามาสามารถเข้ามาได้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวของเชียงใหม่มีชื่อเสียงและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว เดิมมีสัดส่วนราว 70% หรือประมาณ 7 ล้านคนเป็นนักท่องเที่ยวภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนให้กับประชากรในพื้นที่จะเร่งปูพรมให้ครอบคลุมตามเกณฑ์มากที่สุด

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ กล่าวว่า ได้เป็นหัวหน้าคณะทำงานประสานกับพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งททท.มั่นใจว่าเชียงใหม่มีความพร้อมสูง การเปิดเมืองท่องเที่ยวต้องปรับแนวคิดว่าต้องอยู่กับการระบาดของการติดเชื้อ เชื่อมั่นว่านักท่องเที่ยวไทยจะมาท่องเที่ยวที่เชียงใหม่จำนวนมาก นอกจากนั้นเชียงใหม่ยังได้รับโหวดจาก Holidu’s Workation Index ปี 2021 ของประเทศอังกฤษให้เป็นเมืองแห่งการทำงานและเที่ยวไปด้วย 1 ใน 3 ของประเทศหรือ Workation ที่จะเป็นจุดดึงดูดให้เชียงใหม่เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งเชียงใหม่เป็น 1 ใน 5 จังหวัดที่จะเปิดประเทศ ต่อจากภูเก็ต  เป็นจังหวัดที่ 5 ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศในอนาคต

ด้านนางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า  องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มีความพร้อมอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวเชียงใหม่ในปีนี้ เนื่องจากเชียงใหม่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID -19 มาเกือบ 2 ปี ส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน รายได้ และเศรษฐกิจในภาพรวมของจังหวัดอย่างมหาศาล ดังนั้นปลายปีนี้จึงเป็นโอกาสที่เราต้องฝ่าสถานการณ์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศให้ได้

ทั้งนี้ อบจ.ให้ความสำคัญกับสุขภาพของประชาชน โดยได้จัดสรรงบประมาณจัดซื้อวัคซีนทางเลือกยี่ห้อ “โมเดอร์น่า” จำนวน 100,000 โดส และได้จัดซื้อเพิ่มล่าสุดอีก 60,000 โดส  และจะได้เร่งกระบวนการเพื่อให้มีการจัดสรรวัคซีนลงในพื้นที่เพิ่มให้ถึงเกณฑ์ 70% ของประชากรในพื้นที่ ที่จะสามารถสร้างความมั่นใจในการเปิดเมืองระยะยาวได้ นอกจากนั้นยังได้จัดสรรมอบชุดตรวจโควิด – 19 (Antigen Test Kit : ATK) จำนวน 10,000 ชุด ให้กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนการตรวจคัดกรองประชาชนที่เป็นผู้สัมผัสโรคที่มีความเสี่ยงสูง  

ล่าสุด องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมหารือเปิดเมืองเชียงใหม่ ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ภายหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19  ได้ให้ความสำคัญกับ 3 กลไกหลักได้แก่   การสื่อสารที่ชัดเจน ต่อนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างประเทศ รวมถึงการใช้สื่อประชาสัมพันธ์  ประเด็นที่สองคือ การเร่งให้เกิดกลไกการบริหารจัดการที่รวดเร็วในกรณีเปิดเมืองเป็น Charming Chiang Mai ที่จะบริหารสถานการณ์แบบวิกฤติได้ โดยทางอบจ.จะให้มีการใช้ Warrroom ที่ทันสมัยขออบจ.ในการบริหารจัดการคณะกรรมการขับเคลื่อน Charming Chiang Mai  และการเร่งรัดและผลักดันให้เกิดการกระจายวัคซีนให้ครอบคลุมในทุกอำเภอให้สูงสุด และจะได้ผลักดันมาตรฐาน SHA ในพื้นที่ให้ครอบคลุมสูงสุด

นายสุนทร  ยามสิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่าเทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมจัดงานประเพณีลอยกระทงในระหว่างวันที่  19-20 พฤศจิกายน โดยวางแนวทางในการป้องกันการติดต่อ โดยจะไม่มีขบวนแห่ แต่จะจัดเทศกาลตามมุมเมืองและสถานที่ที่เหมาะสม ในรูปแบบ New Normal

นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ภาคเอกชน ภาครัฐ และประชาสังคมมีความร่วมมือใกล้ชิดภายใต้แนวคิด CHARMING Chiang Mai โดยนำเสนอการบริการที่มีศักยภาพ และขอให้ความมั่นใจว่าเรามีความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวชาวไทยมาท่องเที่ยวในพื้นที่เชียงใหม่ในฤดูกาลท่องเที่ยวครั้งนี้