โควิดเรือนจำพิษณุโลกเพิ่ม 1,760 ราย ผู้ว่าฯมั่นใจคุมสถานการณ์ได้

ผู้ว่าฯ พิษณุโลก มั่นใจคุมโควิดในเรือนจำได้ ล่าสุดแยกโซนผู้ต้องขัง ให้ยาฟาวิพิราเวียร์ทันที ย้ำการแพร่ระบาดไม่ได้เกิดจากความหย่อนยานมาตรการสาธารณสุขภายในเรือนจำ หลังพบตัวเลขผลบวกเพิ่มเป็น 1,760 ราย

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 หลังจาก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่พบผู้ติดเชื้อภายในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก กว่า 1,760 ราย จากการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ทั้งนี้ในเบื้องต้นจะยังไม่ทำการตรวจด้วยวิธี RT-PCR แต่ได้นำเครื่องเอกซเรย์เข้าไปตรวจแทน และหากพบว่ามีการติดเชื้อลงสู่ปอดจะนำตัวส่งไปรักษายังโรงพยาบาลในทันที ส่วนผู้ต้องขังที่ไม่มีอาการจะรักษาด้วยการให้ยาฟาวิพิราเวียร์ภายในเรือนจำ

รณชัย จิตรวิเศษ
รณชัย จิตรวิเศษ

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดที่พบในเรือนจำได้ เนื่องจากเป็นสถานที่ปิด และมีมาตรการบริหารจัดการในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่แล้ว เชื่อมั่นว่าการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19 ในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากความหย่อนยานมาตรการด้านสาธารณสุขภายในเรือนจำพิษณุโลก

เนื่องจากผู้ต้องขังรายใหม่ที่จะเข้าไปภายในเรือนจำจะต้องมีการคัดกรอง และกักตัวตามมาตรการที่เข้มข้นอยู่แล้ว โดยการสืบสวนโรคสันนิษฐานว่าอาจจะแพร่ระบาดจาก 1.ทันตแพทย์ซึ่งมาจากภายนอกเรือนจำเข้ามาทำการรักษา 2.เกิดจากเจ้าหน้าที่ ผู้คุมซึ่งได้ดำเนินการตรวจ ATK ก่อนเข้าเรือนจำทุกราย และได้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของกรมราชทัณฑ์ และ 3.การขนส่งอาหารภายในเรือนจำ ซึ่งได้มีการฉีดพ่นแอลกอฮอล์ก่อนเข้าเรือนจำทุกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 10-11 ธ.ค. 2564 มีผู้ต้องขัง (แดน 4) ป่วยด้วยอาการ ไข้ หนาวสั่น มีน้ำมูก เจ็บคอ เข้ารับบริการในสถานพยาบาลของเรือนจำจังหวัดพิษณุโลกเป็นจำนวนมาก จึงได้ทำการสุ่มตรวจ ATK ผู้ต้องขังจำนวน 505 คน ผลเป็นบวก จำนวน 259 คน ผลเป็นลบ 246 คน

และในวันที่ 12 ธ.ค. 2564 หน่วยงานด้านสาธารณสุขได้เข้าดำเนินการสอบสวนโรคตามกระบวนการ และดำเนินการปูพรมตรวจ ATK ผู้ต้องขัง (แดน 4) ทุกราย โดยจังหวัดพิษณุโลกได้ประสานขอรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานมาช่วยตรวจคัดกรอง จำนวน 1,954 ราย พบผลเป็นบวกจำนวน 1,501 ราย ผลเป็นลบ จำนวน 453 ราย ผู้ต้องขังที่มีผลตรวจเป็นบวกได้รับยาทันทีครบทุกราย และผู้ป่วยที่มีผลตรวจเป็นลบได้ดำเนินการคัดแยกเพื่อเฝ้าดูสังเกตอาการ

ล่าสุดในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับโรงพยาบาลวังทองได้เข้าไปทำการ RT-PCR แก่ผู้ต้องขังที่มีผลตรวจเป็นลบอีกครั้ง เพื่อยืนยันการไม่ติดเชื้อแต่อย่างใด

ทั้งนี้จะมีการจัดการแถลงข่าวเพิ่มเติมในวันนี้ (13 ธ.ค. 2564) เวลา 16.00 น. ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก