เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 ดันยอดกระเตื้อง 50%

หลังจากเริ่มโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 สถานการณ์ในหลายจังหวัดเริ่มคึกคัก นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการแทนประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวชลบุรี เปิดเผยว่า สำหรับจังหวัดชลบุรีเริ่มมีบุ๊กกิ้งทยอยผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 เข้ามาเรื่อย ๆ ทำให้สถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงนี้คึกคักเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่จะจองเข้าพักวันเสาร์ ในวันอื่น ๆ ถือว่าน้อยมาก และคาดว่าวันธรรมดาจะมีอัตราการเข้าประมาณ 20% วันเสาร์ประมาณ 50%

“ตอนนี้รัฐบาลไม่มีมาตรการที่จะสนับสนุนให้คนไทยเที่ยวในวันธรรมดา อยากเสนอให้มีการอนุมัติวันหยุดเพิ่มในวันธรรมดา หรือให้หน่วยงานราชการออกมาประชุมต่างจังหวัด ส่วน Test & Go เริ่มมีการจองบุ๊กกิ้งเข้ามาบ้าง แต่มักจะเป็นคนไทยที่เดินทางกลับบ้าน และมีนักท่องเที่ยวโซนยุโรปเล็กน้อย”

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางไปต่างจังหวัด ส่วนใหญ่เขาจะนอนกรุงเทพฯ เพื่อตรวจหาเชื้อ และขึ้นเครื่องบินตรงไปยังจังหวัดเป้าหมาย Test & Go รอบนี้คนที่จะได้ผลประโยชน์คือโรงแรมกรุงเทพฯที่อยู่ใกล้สนามบิน

นายสายัณต์ สิทธิโชคธรรม นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเพชรบุรี เปิดเผยว่า นับตั้งแต่โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 ต่อเนื่องมาจนถึงเฟส 4 มีอัตราการเข้าพักของนักท่องเที่ยวอยู่เรื่อย ๆ แต่มาสะดุดในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา กระทั่งล่าสุดในปัจจุบันสถานการณ์ดีขึ้น มียอดจองจากนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว ผู้ประกอบการหลายรายมียอดจองล่วงหน้าเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่พักในโซนใกล้ทะเลส่วนใหญ่มีอัตราการเข้าพักเต็มทุกแห่ง ประเมินว่าโครงการเราเที่ยวด้วยกันช่วยให้ยอดจองกระเตื้องขึ้นกว่า 50%

“ส่วนตัวมองว่าคนหันมาเที่ยวทะเลเพชรบุรีมากขึ้น เริ่มโทร.มาสอบถามตามโรงแรมที่พักในจังหวัดแล้วว่าเข้าร่วมโครงการหรือเปล่า ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างดี ผู้คนกล้าออกมาใช้ชีวิตเพิ่มขึ้น เริ่มปรับตัวอยู่ให้ได้ภายใต้การระบาดของโควิด-19 โดยนักท่องเที่ยวตอนนี้เป็นกลุ่มคนไทยที่มักมาเที่ยวช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เสาร์-อาทิตย์ ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังไม่มีข้อมูลเข้ามา”

ด้าน นายสนิท ขาวสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคม พฤศจิกายน ธันวาคม มกราคมตลอดจนเดือนกุมภาพันธ์ ถือเป็นไฮซีซั่นของจังหวัดบึงกาฬ สำหรับการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติเชิงธรรมะ และเชิงวัฒนธรรม เป็นพื้นที่ชายแดนลุ่มแม่น้ำโขง ที่ทางจังหวัดได้ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวมา 2 ปีแล้ว สามารถดึงเม็ดเงินด้านการท่องเที่ยวมากระตุ้นเศรษฐกิจได้พอสมควร โดยโครงการของรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นโครงการคนละครึ่ง โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย 50-60% เพราะผู้คนมีโอกาสและตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น

“ผู้คนเดินทางเข้าจังหวัดเบื้องต้นหลายหมื่นคนต่อเดือน โรงแรมที่พักถูกจองเต็มมากขึ้น ภายใน 2 ปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เริ่มมีการสำรวจพื้นที่เข้ามาลงทุน แต่ตัวเลขไม่แน่นอนเพราะมีข้อจำกัดเรื่องการเดินทางนักท่องเที่ยวเดินทางโดยเครื่องบินลงที่สนามบินจังหวัดอุดรธานีต้องนั่งรถกว่า 3 ชั่วโมง จึงจะถึงจังหวัดบึงกาฬ”