ผู้ส่งออกทดลองขนทุเรียนขึ้นรถไฟไทยไปต่อรถไฟจีน-ลาว

ผู้ส่งออกดิ้นทดลองขน “ทุเรียน” ขึ้นรถไฟสายมาบตาพุดไปต่อรถไฟจีน-ลาว ไปต่อรถบรรทุกอีกทอด ก่อนผลไม้ออกมากเดือน เม.ย.นี้ หวังแก้ปัญหารถบรรทุกติดคาด่านจีนนับเดือน ผลไม้เน่าเสียหาย ราคาตก

วันที่ 27 มีนาคม 2565 นายภานุศักดิ์ สายพานิช นายกสมาคมทุเรียนไทย (TDA) กล่าวว่า วานนี้ (26 มี.ค. 2565) ถือเป็นโอกาสดีในการเริ่มต้นแนวทางการแก้ปัญหาการขนส่งผลไม้ไปสู่ประเทศจีน โดยมีการขนส่งทุเรียนทางรถไฟไทย 2 ตู้แรก ปริมาณ 40 ตัน ใช้เส้นทางวิ่งจากมาบตาพุดตรงไปด่านตรวจพืชจังหวัดหนองคาย

หลังจากนั้นวิ่งเข้าสู่เวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อถึงสถานีเวียงจันทน์ได้มีการเปลี่ยนย้ายตู้จากรถไฟไทยไปขึ้นรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว และเดินทางต่อไปยังสถานีนาเดีย สปป.ลาว หลังจากนั้นจะย้ายตู้ทุเรียนจากรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวไปขึ้นรถบรรทุก จากนั้นขนส่งผ่านด่านบ่อเต็น สปป.ลาว ที่เป็นรอยต่อกับด่านตรวจพืชโมฮาน ประเทศจีน หากสินค้าผ่านการตรวจจากด่านจีนสามารถวิ่งเข้าไปส่งสินค้าได้ที่เมืองกว่างโจว ประเทศจีน คาดว่าใช้เวลาประมาณ 3 วันครึ่ง ผลไม้จากประเทศไทยทั้งทุเรียน และมะพร้าวจะเข้าสู่ประเทศจีน

ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อเช้าวันนี้ (27 มี.ค. 65) ได้รับรายงานว่าสินค้าไปถึงด่านบ่อเต็น สปป.ลาวแล้ว โดยมี บริษัท เวียงจันทน์โลจิสติกส์ปาร์ก จำกัด รับช่วงส่งต่อ รอตรวจผ่านด่านเข้าสู่ประเทศจีน โดยมีสถานเอกอัครราชทูตไทย และนายกวิน วิริยพานิชย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว (ทูตพาณิชย์) คอยประสานงานและให้การสนับสนุน เพื่อช่วยให้การขนส่งทุเรียนผ่านเข้าสู่ประเทศจีน

นายภานุศักดิ์กล่าวต่อไปว่า หากรถไฟขบวนทดสอบระบบนี้สำเร็จ จะเป็นก้าวสำคัญของการขนส่งผลไม้จากประเทศไทยไปประเทศจีน โดยเฉพาะทุเรียน มังคุด ที่กำลังจะออกมาปริมาณมากในเดือนเมษายน 2565

“การขนส่งครั้งนี้เกิดขึ้นได้จากการประสานของอธิบดีกรมวิชาการเกษตร พาณิชย์จังหวัดระยอง พาณิชย์จังหวัดจันทบุรี หอการค้าจังหวัดระยอง รวมถึงบริษัท ของบริษัทเก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด ที่ทุกฝ่ายช่วยกันประสานจนสำเร็จ”

นายสัญชัย ปุรณชัยคีรี นายกสมาคมการค้าและส่งออกผลไม้ไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตนได้นำทุเรียนมาทดลองขนส่งในครั้งนี้ โดยใช้รถไฟไทยขนส่งทุเรียนไปต่อรถไฟความเร็วสูงของจีน และต่อรถบรรทุกวิ่งไปเข้าด่านจีนอีกทอดหนึ่ง จะช่วยร่นระยะทาง และเวลาได้มากประมาณ 3 วันครึ่ง และบริเวณด่านโมฮานของจีนจะมีรถบรรทุกสินค้าจากประเทศต่าง ๆ ต่อคิวรอตรวจไม่มากประมาณ 200 คันต่อวัน

การขนส่งทุเรียนครั้งนี้แก้ปัญหาเรื่องความไม่พร้อมของตู้รถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวที่ต้องทำปลั๊กเสียบไฟเพื่อทำระบบความเย็นให้ตู้คอนเทนเนอร์ โดยการใช้ตู้คอนเทนเนอร์ที่ติดตั้งเครื่องทำความเย็น ขนาด 40 ฟุต ภายในตู้มีการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) โดยเติมน้ำมันเต็มถัง 440 ลิตร สามารถรักษาความเย็นได้ 140 ชั่วโมง