ภูเก็ต ยกเลิกมาตรการตรวจคัดกรองโควิด เข้าจังหวัดทุกช่องทาง

แผนเชื่อมภูเก็ตแซนบอกซ์

มติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เห็นชอบ ยกเลิกมาตรการตรวจคัดกรองโควิด เข้าภูเก็ต ทางบก-น้ำ-อากาศ

วันที่ 27 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(26 เม.ย. 65) นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 8/2565 โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายคณิตศร์ คงทอง รองอัยการจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ ที่ประชุมพิจารณา การปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว การยกเลิกมาตรการตรวจคัดกรองโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ และ ร่างคำสั่งจังหวัดภูเก็ต เรื่อง มาตรการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต

นายณรงค์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้วิเคราะห์สถานการณ์ที่ผ่านมา ซึ่งจังหวัดภูเก็ตมีการดำเนินการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 กับการแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ซึ่งในเรื่องการควบคุมโรคโควิด-19 สถานการณ์วิเคราะห์ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงโดยลำดับ ล่าสุดอยู่ที่ 98 รายต่อวัน ถือว่าอยู่ในขาลง ชัดเจนต่อเนื่อง ส่วนในเรื่องปากท้องประชาชนช่วงสงกรานต์ดีเกินคาด มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาจำนวนมากพอสมควร แต่ยังอยู่ในระดับที่ยังไม่เหมือนก่อนเกิดโควิด

จากการวิเคราะห์สถานการณ์สรุปว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เห็นพ้องกันคือ การผ่อนคลายมาตรการเข้าจังหวัดภูเก็ต ในช่องทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ คือ เดิม การเข้าภูเก็ตจากในประเทศจะต้องดูเอกสารการฉีดวัคซีนครบสองเข็ม ตอนนี้ภาพรวมของประเทศส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนกันหมดแล้ว ส่วนภูเก็ตมีการฉีดเข็มที่ 3 เกิน 70% โดยสรุปที่ประชุมมีมติยกเลิกมาตรการนี้เหมือนกับพื้นที่อื่นๆ

นอกจากนั้นมาตรการอื่นๆเป็นไปตามที่ ศบค.ส่วนกลางกำหนด ในส่วนทีมแพทย์มีความพร้อมหากมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

แต่ค่อนข้างมั่นใจว่าสถานการณ์อยู่ในช่วงควบคุมได้ มีความพร้อมดูแลแต่ต้องไม่ประมาทต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างต่อเนื่อง ขอให้ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อและไม่เป็นแหล่งแพร่เชื้อไปยังคนอื่นจะดีที่สุด

เมื่อยกเลิกมาตรการนี้ไปจะเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย เป็นปัจจัยบวกกับนักท่องเที่ยวในประเทศที่จะเข้ามา ประกอบกับในช่วงนี้เข้าหน้าฝน นักท่องเที่ยวต่างประเทศบางส่วนอาจเข้ามาน้อยลง ถ้านักท่องเที่ยวชาวไทยเข้ามาช่วงนี้ได้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของภูเก็ตได้ดีขึ้น

ทางด้าน นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดภูเก็ต การระบาดลดลง โดย ภูเก็ตวันนี้ ผู้ติดเชื้อโควิด ต่ำกว่า 100 คนต่อวัน แนวโน้มติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมาตรการในการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทาง ศบค.ปรับลดมาตรการไม่ต้องมีการตรวจหาเชื้อ

“ถ้าเรายังเข้มอยู่จะไม่สมเหตุสมผลจึงยกเลิกคำสั่งจังหวัดที่ 2056/2565 ลงวันที่ 23 มีนาคม 2565 นั่นคือ การเดินทางเข้าออกจังหวัดภูเก็ตจะไม่ต้องตรวจเอกสารการฉีดวัคซีนและเอกสารการตรวจ ATK แล้ว สามารถเข้าออกได้โดยเสรี”

ในส่วน การเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่ง เดิม ต้องให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียนผ่านไทยแลนด์พาสต้องมีการตรวจหาเชื้อ เมื่อเดินทางถึงภูเก็ตด้วยวิธี RT-PCR จากนั้นเข้าสู่ที่พักในโรงแรมที่เป็นมาตรฐาน SHA PLUS อย่างน้อย 1 คืนที่เป็น T&G อย่างน้อย 7 คืน สำหรับ Phuket Sandbox และกลุ่ม AQ ที่ต้องกักตัว 7 วัน

ขณะนี้ทาง ศบค.จะยกเลิกระบบการตรวจหาเชื้อดังกล่าว โดย นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วทุกประเทศสามารถเดินทางเข้าภูเก็ตได้ โดยไม่ต้องตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางและมาถึงก็ไม่ต้องตรวจ ดังนั้นการตรวจที่สนามบินภูเก็ตจะถูกยกเลิกไปเว้นแต่ที่ยังไม่มีการฉีดวัคซีนที่จะต้องมีการตรวจเหมือนเดิม คือ ต้องตรวจด้วยระบบ RT-PCR ยึดถือปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.

นอกจากนี้ เรื่องคำสั่งเชิงบูรณาการรวมกันหลายเรื่อง ที่สำคัญ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในร้านอาหารเดิมให้ดื่มได้ถึงเวลา 23.00 น.แต่ทางศบค.อนุญาตให้ได้ถึงเวลา 24.00 น. เริ่ม 1 พ.ค. 65 นี้ แต่ สำหรับสถานบริการผับบาร์คาราโอเกะ จะต้องผ่านการประเมินว่าจะเปิดแบบร้านอาหารโดยต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก่อนจึงจะเปิดเป็นร้านอาหารได้ ซึ่ง ที่ผ่านมามีการทยอยขอไปส่วนหนึ่งแล้ว

“ดังนั้น ร้านใดยังไม่ได้ขอให้มาขอให้ถูกต้องเพราะเจ้าหน้าที่จะได้เข้าไปตรวจสถานที่เรื่องการระบายอากาศออกเวลานั่งในห้องแอร์หรือ การจัดโต๊ะ จัดวางเก้าอี้ มาตรการทำความสะอาด ถ้าไม่ถูกต้องขอให้ทำให้ถูกต้องจึงจะให้เปิดได้”

ส่วนเรื่องการรวมกลุ่มของคนจำนวนมากกำหนดว่าการรวมกลุ่มทำกิจกรรมจัดงานอีเวนต์คอนเสิร์ตต่าง ๆสามารถทำได้ภายใต้มาตรการยูนิเวอร์แซลพรีเวนชั่น และยกเลิกการตรวจ ATK ที่มีการรวมกลุ่มเกิน 2 พัน คน ไม่ต้องตรวจแล้วให้ใช้มาตรการคัดกรองปกติทั่วไป

นายพิเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า กรณีนักท่องเที่ยวคนไทยมาเที่ยวเกิดมีอาการติดเชื้อขึ้นมา ต้องเข้าพักที่ โฮเทลรูมไอโซเลชั่น เป็น โรงแรมที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักต้องจัดพื้นที่ชั้นใดชั้นหนึ่งแยกออกจากกลุ่มที่ปกติ โดยนำคนติดเชื้อไปดูแลกำหนดบริเวณเฉพาะชั้นนั้นหรือจำกัดบริเวณเฉพาะและต้องติดตามอาการ

อีกส่วน เป็น โฮเทลไอโซเลชั่น ไม่มีคำว่า รูม เป็นโรงแรมรองรับผู้ติดเชื้อโดยเฉพาะมีคอร์สกักตัว 10 วันจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแล ส่วนผู้ที่มาจากต่างประเทศถ้าพบผลบวกขึ้นมาต้องเข้าโรงพยาบาล เข้าระบบประกันภัยดูแลรักษาส่วนที่ยังเคลมประกันภัยไม่ได้ต้องอยู่โฮเทลรูมไอโซเลชั่น ที่จัดไว้เป็นการเฉพาะ