ประมง ส่อเลิกกิจการจากวิกฤตน้ำมันแพง ดันปลาทะเลราคาพุ่ง

จากกระแสร้านลูกชิ้นปลาบรรทัดทอง โพสต์ประกาศหยุดกิจการชั่วคราวทุกสาขา เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากราคาปลาได้ปรับขึ้นเป็น 100% โดยทางร้านได้คำนวณต้นทุนแล้วพบว่าไม่สามารถเปิดให้บริการได้

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์ “จุมพล ฆนวารี ” ประธานชมรมผู้ขายปลาสมุทรสาคร ถึงสถานการณ์ราคาปลาในปัจจุบัน

“จุมพล” เล่าว่า ตอนนี้ภาพรวมสถานการณ์ราคาปลาทะเลเกือบทุกชนิดปรับตัวราคาขึ้นมาสูงมาก ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายน เป็นต้นมา โดยเฉพาะปลาที่นำไปทำลูกชิ้น เช่น ปลาตอง จากปกติราคา 100-200บาท/กิโลกรัม แต่ปัจจุบันขึ้นมาประมาณ 400-500 บาท/กิโลกรัม รวมถึง ปลาเก๋า ปลาหางเหลือง ราคาพุ่งขึ้นสูง 100% เท่าตัวจากราคาปกติ

ปัจจัยหลัก คือราคาน้ำมันที่มีการปรับตัวสูงขึ้น ทำให้เรือประมงหยุดลากไปกว่า 60-70% ส่งผลให้มีจำนวนปลาที่เข้ามาในแต่ละวันลดน้อยลงไปด้วย

โดยปกติจะมีปลาทะเลเข้ามาประมาณ 100 ตู้/วัน แต่ตอนนี้เหลือประมาณ 50-60 ตู้/วัน จากการประเมินสถานการณ์ทั่วประเทศคาดว่ารายได้หายไปกว่า 1,000 ล้านบาท

ซึ่งในวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 จะมีการปรับราคาน้ำมันขึ้นเป็น 35 บาท/ลิตร และวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 จะปรับราคาขึ้นเป็น 38 บาท/ลิตร ซึ่งก็ต้องรอดูสถานการณ์ว่าเรือจะไปต่อได้ขนาดไหน ตอนนี้อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องค่าน้ำมัน เพราะถ้ามีการปรับตัวลดลงชาวประมงก็ไปต่อได้

“ตอนนี้มีชาวประมงส่อแววเลิกกิจการเยอะมากเพราะราคาน้ำมันขึ้น ทำให้ธุรกิจขาดทุน สุดท้ายเรือก็ต้องหยุดลากแม้ตอนนี้เหมือนสินค้าขึ้นราคาภาพรวมดูเหมือนชาวประมงมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ในความเป็นจริงชาวประมงหายไปเยอะมากเพราะสู้ราคาน้ำมันไม่ไหว

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังส่งผลต่อพ่อค้า แม่ค้าขายผัก ผลไม้ และสินค้าตัวอื่น ๆ อีกด้วยที่ขายได้น้อยลงเพราะชาวประมงหยุดลากเรือชั่วคราว คาดว่าน่าจะได้รับผลกระทบทั่วประเทศ จากเรือที่อยู่ประมาณ 10,000 ลำ หยุดไปแล้วกว่า 6,000-7,000 ลำ”