“อุดรมาสเตอร์” ผุดธุรกิจผลไม้ ตั้งมาสเตอร์คิงฟรุ๊ตส์ทำส่งจีน

ทุเรียน

“อุดรมาสเตอร์เทค” สยายปีก เปิด “มาสเตอร์คิงฟรุ๊ตส์” ส่งออกผัก-ผลไม้ ประเดิมลอตแรก ทุเรียนแกะเปลือก 300 กก. ไปคุนหมิง

นายพรเทพ ศักดิ์สุจริต ประธานกรรมการ บริษัท อุดรมาสเตอร์เทค จำกัด รับจ้างผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ส่งออกต่างประเทศ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ได้เปิดบริษัทใหม่ ชื่อบริษัท มาสเตอร์คิงฟรุ๊ตส์ จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท จำหน่ายสินค้าประเภทผักและผลไม้จำหน่ายทั้งไทยและต่างประเทศ โดยจุดเด่นผักและผลไม้ของบริษัท เริ่มตั้งแต่กระบวนการผลิตต้องปลอดจุลินทรีย์และแบคทีเรีย ภาชนะต่าง ๆ แม้กระทั่งมีด ไม่ใช้โลหะ ที่สำคัญบรรจุลงในกล่องถนอมอาหาร ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ สามารถรักษาความสดใหม่ของผักและผลไม้ได้นานหลายวัน โดยเฉพาะทุเรียนรสชาติเหมือนเพิ่งแกะออกจากเปลือก

ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 จะนำทุเรียนแกะเปลือก จำนวน 300 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 4.5 แสนบาท ขึ้นเครื่องบินไปคุนหมิง ประเทศจีน เพื่อร่วมงาน ไทยฟู้ดแฟร์ ซึ่งสถานทูตไทยร่วมกับเมืองคุนหมิงจัดขึ้น คาดหวังว่า ชาวคุนหมิงน่าจะเป็นที่ชื่นชอบ และประทับใจเมื่อต้องการสั่งกลับบ้าน และในเดือนกรกฎาคม 2565 มีหลายหน่วยงานร่วมกันจัดงานใหญ่ด้านผลไม้ไทยขึ้นอีก

“จุดเริ่มต้นที่เกิดความสนใจทำตลาดส่งออกผลไม้ เพราะได้พบนวัตกรรมงานวิจัยของสำนักงานวิจัยแห่งชาติ เป็นแพ็กเกจจิ้งถนอมผลไม้ รักษาความสดใหม่ได้นาน ทั้งทุเรียน มะม่วง มังคุด ลำไย เรามีนักวิจัยมืออาชีพ มีความรู้การถนอมอาหารจริง ๆ เราก็อยากจะให้ความรู้กับท่านอื่น ๆ ด้วยที่อยากนำจะไปต่อยอดมานั่งคุยกันได้ ประกอบกับได้ไปเยี่ยมเยียนนายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีษะเกษ ซึ่งเคยเป็นผู้ว่าฯ ที่ จ.อุดรธานี พาไปชมสวนทุเรียนภูเขาไฟที่ได้รับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รวมถึงเห็นประโยชน์ของรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว และมีโอกาสได้หารือกับทูตพาณิชย์ไทยประจำคุนหมิง อยากให้เปิดตลาดผลไม้ที่นั่น ซึ่งประเทศไทยมีผลไม้หลากหลายชนิดในทุกภาคสามารถส่งออกได้ทั้งปี ผมเองพื้นฐานอยากช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้มากกว่าที่เป็นอยู่” นายพรเทพกล่าว

นายพรเทพกล่าวต่อไปว่า ตอนนี้ได้นำอาคาร 1 หลังของบริษัท อุดรมาสเตอร์เทค พื้นที่ 750 ตารางเมตรมาปรับปรุงเป็นโรงงานใช้เงินไปประมาณ 10 ล้านบาทอยู่ระหว่างดำเนินการทำห้องปลอดเชื้อ ห้องเย็น เตรียมอุปกรณ์ติดตั้ง คาดว่าโรงงานจะเสร็จสมบูรณ์ ปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ดังนั้น ทางบริษัทจึงเริ่มจัดหาวัตถุดิบ โดยล่าสุดไปเจรจากับวิสาหกิจชุมชนทุเรียนภูเขาไฟ จ.ศรีษะเกษ และเจ้าของสวนทุเรียนรายใหญ่ใน จ.จันทบุรี และ จ.ระยองไว้แล้ว แต่ผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟยังไม่ออก