ไทย-กัมพูชา จับมือเปิดด่านชายแดนถาวรช่องจอม จ.สุรินทร์ เต็มรูปแบบ

ผู้ว่าสุรินทร์-อุดรมีชัย ร่วมเปิดด่านชายแดนไทย-กัมพูชา ผ่อนปรนการเดินทางเข้าออกของบุคคลบริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอมอย่างเต็มรูปแบบวันแรก ผู้มีบอร์เดอร์พาสพร้อมพาสปอร์ตวัคซีนเข้าออกประเทศได้ 3 วัน

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนายแปน โกะซ็อล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรมีชัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากประเทศกัมพูชา ร่วมกันเปิดด่านชายแดนไทย-กัมพูชา ผ่อนปรนการเดินทางเข้าออกของบุคคลบริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอมอย่างเต็มรูปแบบ ตามมาตรการเปิดประเทศนับตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา หลังจากยกระดับควบคุมสถานการณ์โควิด-19 มานานนับปี

โดยนายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ประเทศไทย และนายแปน โกะซ็อล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา ได้ประชุมและพูดคุยกันแล้วเมื่อวานนี้ (5 พฤษภาคม 2565) อนุญาตให้ผู้ที่มีบอร์เดอร์พาสพร้อมพาสปอร์ตวัคซีนเข้าออกประเทศได้เป็นระยะเวลา 3 วัน หากมาตรการดังกล่าวสามารถควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ดี จะประชุมหาหรือผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติมอีก

นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า บรรยากาศการเปิดด่านในวันนี้เป็นไปตามความต้องการของภาคประชาชนและภาครัฐ ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ของทั้งสองฝ่าย โดยทางจังหวัดสุรินทร์ได้หาบริษัทประกันภัยตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา ได้นำเสนอมาเพราะเป็นห่วงความปลอยภัยของประชาชน ซึ่งมีอยู่ 2 บริษัท เพื่อมาขายที่ด่านและผ่านออนไลน์ในราคาเริ่มต้น 650 บาท

“ประชาชนจากกัมพูชาที่จะเดินทางมายังฝั่งไทยต้องใช้บอร์เดอร์พาสพร้อมผล ATK เพื่อพักอยู่ได้ 3 วัน และสวมแมสตามมาตรการปกติ หากพบปัญหาอย่างไรให้นายอำเภอประจำท้องที่พิจารณาในเบื้องต้นต่อไป”

ด้านนายแปน โกะซ็อล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา กล่าวว่า สำหรับการข้ามแดนของประชาชนจากไทยไปกัมพูชาไม่มีกฏระเบียบอะไรมาก ขอเพียงมีใบรับรองการฉีดวัคซีนเท่านั้น ที่เหลือก็ปฏิบัติตามก่อนที่โควิด-19 จะแพร่ระบาด ส่วนการขยายระยะเวลาการพำนักข้ามแดนจากเวลา 3 วันเป็น 5 วันจะมีการหารือกันอีกครั้ง

“ทางจังหวัดอุดรมีชัยหวังว่าจังหวัดสุรินทร์จะไปหารือประเด็นระยะเวลาการข้ามแดนดังกล่าวอย่างเร่งด่วน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการทำประกันภัยจะมีราคาที่ถูกลงกว่าเดิมได้ และสำหรับวันแรกในวันนี้ ยังไม่พบปัญหาการผ่านแดนเข้าออกแต่อย่างใด หากเกิดข้อขัดข้องจะประสานงานร่วมกันอีกครั้ง”