สมุทรสงคราม เร่งเพิ่มกิ่งพันธุ์ปลูกทุเรียน 3 น้ำ หนุนรายได้เกษตรกรตลอดปี

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม สั่งลุยเพิ่มกิ่งพันธุ์ปลูกทุเรียน 3 น้ำ อำเภอบางคนที ส่งเสริมการปลูกทุเรียนแซมในสวนพืชเศรษฐกิจหลัก ขณะที่เกษตรกรระบุผลผลิตไม่พอจำหน่ายต้องสั่งจองข้ามปี

วันนี้ 8 มิถุนายน 2565 นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม ลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน 3 น้ำอำเภอบางคนที เพื่อรับทราบและติดตามปัญหาและอุปสรรคของเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนตามโครงการปลูกทุเรียน(ทุเรียนสามน้ำ) ของสำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม

จากการพบปะพูดคุยกับเกษตรกร ได้แจ้งความประสงค์ต้องการให้จังหวัดสนับสนุนกิ่งพันธุ์เพื่อจะนำมาปลูกแซมในสวนเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผลผลิตไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย เพราะมีผู้บริโภคสั่งจองข้ามปี ทำให้ไม่มีผลผลิตจำหน่ายให้กับคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว

นายขจร กล่าวว่า การปลูกทุเรียน จังหวัดสมุทรสงครามปลูกเมื่อประมาณ 100 ปีที่แล้ว เดิมทุเรียนปลูกที่ตำบลบางพรม อำเภอบางคนที และกระจายปลูกทุเรียน ในตำบลโรงหีบ ตำบลบ้านปราโมทย์ ตำบลบางสะแก ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที และปลูกที่ตำบลแควอ้อม ตำบลเหมืองใหม่ ตำบลสวนหลวง อำเภออัมพวา ซึ่งปลูกทุเรียนหมอนทอง

โดยการเพาะเมล็ดเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อปี 2520 มีการสร้างเขื่อนแม่กลองเพื่อกักน้ำจืดในเขื่อน ทำให้ไม่มีสามารถปล่อยน้ำจืดมาระบายน้ำเค็ม จึงส่งผลให้ทุเรียนตายเป็นจำนวนมาก ต่อมาจังหวัดได้ส่งเสริมการปลูกทุเรียนและในปี 2565 เพราะสภาพอากาศในพื้นที่มีสภาพอากาศที่เหมาะสม ส่งผลให้ทุเรียนจังหวัดสมุทรสงครามออกผลผลิตจำนวนกว่า 4,000 กิโลกรัม

“สำหรับการจำหน่ายทุเรียน เกษตรกรจะจำหน่ายเองแบบสั่งจองล่วงหน้า การพบปะวันนี้ทราบว่าเกษตรกรมีความต้องการกิ่งพันธุ์ จึงได้มอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม จัดทำโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากจังหวัดเพื่อดำเนินการจัดหากิ่งพันธุ์ทุเรียนให้เกษตรกรกลุ่มทุเรียนสามน้ำต่อไป”

ด้าน นางสมพิส ทองดีนอก เกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนสามน้ำอำเภอบางคนที มีสมาชิกจำนวน 36 ราย อำเภออัมพวา มี 1 กลุ่ม สมาชิก 22 ราย พื้นที่ปลูกทุเรียน จำนวน 178 ไร่ รูปแบบการปลูกทุเรียนส่วนใหญ่เป็นการปลูกแซมผสมผสานร่วมกับไม้ผลชนิดอื่น ๆ เช่น ส้มโอขาวใหญ่ และมะพร้าว ในพื้นที่อำเภออัมพวา จำนวน 150 ไร่ และอำเภอบางคนที จำนวน 28 ไร่

โดยทางจังหวัดสมุทรสงครามได้มอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม ส่งเสริมการปลูกทุเรียนแซมในสวนพืชเศรษฐกิจหลัก เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่เกษตรกรให้เกษตรกรมีรายได้ตลอดทั้งปี ลดการพึ่งพาปัจจัยการผลิตจากภายนอก ทำให้เกษตรกรสามารถดำรงชีวิตและประกอบอาชีพการเกษตรได้อย่างยั่งยืน จึงได้รวมกลุ่มเกษตรกรจัดตั้งกลุ่มผู้ปลูกทุเรียน ตั้งแต่ ปี 2564 เป็นต้นมา