โลงศพ ขึ้นราคาแตะใบละหมื่น เจ้าของร้านเจอวิกฤตน้ำมันแพง

เจ้าของร้านโลงศพ 
PHOTO : MATICHON

เจ้าของร้านโลงศพ เผยขึ้นราคาขายโลงศพเป็นใบละ 10,000 บาท ค่าจ้างคนฉีดยาศพเพิ่มเป็นครั้งละ 1,600 บาท เหตุปัญหาราคาน้ำมันแพง 

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 มติชนรายงานว่า นายมัน โคฮุด อายุ 63 ปี เจ้าของร้านจำหน่ายหีบศพ และรับจัดงานพิธีศพ ใน ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า ตอนนี้โลงศพขยับราคาขึ้นมาจากที่ราคาน้ำมันแพง เพราะมาจากค่าใช้จ่ายค่าขนส่งเดินทาง ไม้เว้นแม้ค่าจ้างคนฉีดยาศพให้กับผู้เสียชีวิตก็ยังปรับราคาขึ้นอีก จากเดิมฉีดครั้งละ 1,400 บาท ตอนนี้ฉีดครั้งละ 1,600 บาท เพราะคนฉีดต้องขับรถใช้น้ำมันในการเดินทางไกล

ส่วนโลงศพปรับราคาขึ้นมาโลงละ 1,000 บาท จากเดิมที่เคยรับมาขายอยู่ใบละ 9,000 บาท ตอนนี้ขายใบละ 10,000 บาท จากที่ราคาที่ตัวเองรับมาขายจากโรงงานปรับเพิ่ม 1,000 บาท นอกจากนี้ยังมีวัสดุอื่น ๆ อย่าง โกฏ ดอกไม้จันทน์ ใบชา โดยเฉพาะการบูรที่ใส่ไว้กับศพจากกิโลกรัมละ 400 บาท ตอนนี้ปรับราคามาเป็นกิโลกรัมละเป็นพันบาทแล้ว

“อย่างดอกไม้จันทน์เดิมเคยขายดอกละ 90 สตางค์ ตอนนี้ขายดอกละ 1.50 บาท ส่วนถ่านที่เผาศพก็ขึ้นราคามาอีก กระสอบละเกือบ 200 บาทเพราะถ่านเริ่มหายาก เนื่องจากประชาชนหันมาใช้ถ่านกันมากขึ้น ทำให้การขายถ่านถือโอกาสขยับราคาขึ้นมาด้วย จากเดิมเคยขายกระสอบละ 350 บาท ตอนนี้กระสอบละ 400-500 บาท”

สำหรับที่ร้านตนเองถ้ามีชาวบ้านเสียชีวิตต้องการโลงศพ ดอกไม้หน้าศพ ทั้งเป็นดอกไม้สด และดอกไม้แห้ง วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งพิธี โดยเข็นศพให้ฟรี หากใครจะช่วยค่าน้ำมันก็ยินดี จากโรงพยาบาลไปบ้าน ถ้าคนตายไหนยากจนไม่มีเงิน ยินดีร่วมบริจาคให้ทำด้วยใจกุศล โดยจะขายโลงศพไปด้วย และร่วมบริจาคไปด้วย

ซึ่งจะมีทีมงานจัดพิธีให้จนถึงวันฌาปนกิจศพเสร็จเรียบร้อย มองว่าเหตุที่น้ำมันแพงส่งผลกระทบไปถึงคนตาย ทำให้ทุกอย่างปรับขึ้นราคาตามไปหมด เดือดร้อนกันถ้วนหน้า จึงอยากให้น้ำมันปรับลดราคา ก็อาจจะทำทุกอย่างปรับลดลงตามมาได้