มช. ผนึก แอตแลนต้า เมดดิคแคร์ ลุยผลิตกัญชา Medical Grade ส่งออกตลาดโลก

กัญชา
กัญชา

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จับมือ บจ.แอตแลนต้า เมดดิคแคร์ ผลักดันพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชาในระดับ Medical Grade ทางการแพทย์

วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากการลงนามความร่วมมือ บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เรื่อง วิจัย พัฒนา เพื่อผลิตสารสกัดกัญชาระดับ Medical Grade เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2565 ไปแล้วนั้น ทั้งสองฝ่ายได้ดำเนินความร่วมมือมาอย่างต่อเนื่อง

โดยวันนี้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ บริษัท แอตแลนต้า เมดดิคแคร์ จำกัด ได้จัดงานพิธีมอบอาคารวิจัยกัญชาทางการแพทย์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท แอตแลนต้า เมดดิคแคร์ จำกัด ซึ่งอาคารดังกล่าวได้รับการออกแบบและดำเนินการตามมาตรฐาน GMP PIC/S ตามหลักเกณฑ์และวิธีการในการผลิตยาตามมาตรฐานระดับสากล มีการควบคุมคุณภาพในทุกขั้นตอนการปลูก และมีการใช้เทคโนโลยี Indoor Cultivation มาตรฐานระดับ World-Class ซึ่งสามารถควบคุมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการปลูกได้ทั้งหมด

จึงสามารถมั่นใจในคุณภาพของกัญชาที่จะใช้ในการศึกษาวิจัยการผลิตยาและการวิจัยทางคลินิก อาคารวิจัยดังกล่าวตั้งอยู่ที่คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีมูลค่าราว 17 ล้านบาท

โดยกิจกรรมภายในงานได้มีพิธีการตัดช่อดอกกัญชาที่ใช้ในการวิจัย ซึ่งเป็นพันธุ์นำเข้าจากต่างประเทศมีสาร CBD ค่อนข้างสูง และ THC ต่ำ จากนั้นจะมีการเก็บเกี่ยวช่อดอกกัญชาในอาคารปลูกทั้งหมด เพื่อส่งต่อให้กับคณะเภสัชศาสตร์นำไปสกัดหาสารสำคัญและเตรียมพัฒนาเป็นสูตรยาที่เหมาะสมต่อไป

สำหรับภารกิจมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีนโยบายมุ่งเน้นการศึกษา วิจัยและพัฒนากัญชา เพื่อใช้ในทางการแพทย์เป็นหลัก เนื่องจากทางมหาวิทยาลัย มีทีมวิจัยที่เชี่ยวชาญตลอดทั้ง Value Chain ของการใช้ประโยชน์ของกัญชาเพื่อการแพทย์

โดยเริ่มตั้งแต่ต้นน้ำ คือ การคัดเลือกพัฒนาสายพันธุ์ และหาสภาวะในการปลูกที่เหมาะสม โดยคณะเกษตรศาสตร์ ส่วนกลางน้ำการสกัด การควบคุมคุณภาพ นำไปสู่การพัฒนาเป็นสูตรยา โดยคณะเภสัชศาสตร์ ไปจนถึงปลายน้ำคือการทดสอบและการนำไปใช้ทางการแพทย์ ร่วมกับโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ (สวนดอก) โดยคณะแพทยศาสตร์ นอกจากการใช้กัญชาทางการแพทย์แล้ว ทางมหาวิทยาลัยยังมีการนำส่วนที่เหลือจากการผลิต

เช่น ใบ ลำต้น ราก และกากที่เหลือจากการสกัด มาต่อยอดในการทำวิจัย อีกทั้งยังมีการบูรณาการความรู้ระหว่างคณะ และหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอก เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าหรือที่เรียกว่า “Zero Waste”

นายศุภเดช อำนวยสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอตแลนต้า เมดดิคแคร์ จำกัด กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ บริษัท แอตแลนต้า เมดดิคแคร์ จำกัด มีความคาดหวังร่วมกันที่จะพัฒนาผลิตยาจากกัญชาที่สามารถผลิตได้เองภายในประเทศทุกกระบวนการ ที่มีมาตรฐานเพื่อลดการนำเข้าจากต่างประเทศ โดยมุ่งหวังให้ยากัญชาเป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษา เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของคนไทย อีกทั้งยังสามารถส่งออก ดังแนวคิด “ผลิตในไทย มาตรฐานสากล เพื่อคนทั้งโลก”