ประจวบฯ เปิดด่านสิงขรวันแรก มูลค่าส่งออกเฉียด 10 ล้าน

ด่านสิงขร

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดด่านสิงขรวันแรกคึกคัก มูลค่าส่งออกเฉียด 10 ล้าน

วันที่ 2 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกสินค้าไทย-เมียนมา นำรถบรรทุกสินค้ามาขนถ่ายสินค้าผ่านช่องทางด่านสิงขรเป็นวันแรกอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน หลังจากที่ทางจังหวัดได้มีการผ่อนปรนให้เปิดด่านเฉพาะการขนถ่ายสินค้าข้ามแดน เพื่อสอดรับกับฝั่งเมียนมาที่ทางการได้อนุญาตให้เปิดด่านมูด่อง อ.ตะนาวศรี ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรอีกครั้ง

หลังจากที่ทางการเมียนมาได้ปิดด่านมูด่องระงับการเข้าออกมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2565 เนื่องมาจากสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศเมียนมา โดยสินค้าที่นำเข้ามาในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทอาหารทะเลแช่แข็งจาก จ.มะริด ส่วนสินค้าส่งออกไปเมียนมา เป็นสินค้าประเภทสิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในการดำรงชีพ คาดว่าจะมีมูลค่าการนำเข้าส่งออกในวันแรกไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ร.ต.ต.สุพจน์ เกตุทอง รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรยังคงระงับการเดินทางเข้าออกของบุคคลและยานพาหนะ แต่ได้ผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการสามารถขนถ่ายสินค้าได้เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าชายแดน

โดยสามารถนำเข้าส่งออกสินค้าได้ในวันจันทร์-วันเสาร์ ของทุกสัปดาห์ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันปฏิบัติหน้าที่กำกับดูแลมาตรการป้องกันด้านสาธารณสุขที่บริเวณจุดขนถ่ายสินค้าแนวสันแดนหน้าศาลเจ้าพ่อหินกอง ขณะที่ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเจ้าหน้าที่ของเมียนมาได้มีการประชุมหารือกำหนดแนวทางรองรับการเปิดด่าน

รวมทั้งได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจผู้ประกอบการในการขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐอย่างเคร่งครัด ทำให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย